Thứ cực rẻ nhưng nhất định phải có khi xe gặp sự cố, dừng đỗ trên cao tốc: Không mang theo rất nguy hiểm!

Đây là một phụ kiện cực kỳ cần thiết khi xe gặp sự cố hoặc dừng đỗ xe trên cao tốc, nhưng nhiều tài xế không để ý, vì thế có thể gây ra hậu quả đáng tiếc.

Thứ đó chính là tam giác phản quang

Có thể nói, tai nạn giao thông trên cao tốc trong quá trình dừng đỗ xe ô tô không còn là hiếm. Một trong những nguyên nhân gây ra chính là do nhiều tài xế chủ quan không dùng tam giác phản quang khi dừng đỗ.

Trên đường cao tốc, tốc độ tham gia giao thông của các phương tiện là rất lớn, thời gian để người tham gia giao thông nhận biết và xử lý tình huống chỉ được tính trong tích tắc vì thế nhiều tai nạn đã xảy ra khi tài xế không kịp tránh các xe đang dừng đỗ ở bên đường.

Vụ tai nạn thảm khốc năm 2016 xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một ví dụ điển hình. Theo đó, nguyên nhân ban đầu được xác định lỗi do tài xế khi dừng xe trên đường cao tốc để thay lốp đã lấn chiếm một phần đường xe chạy, nhưng không đặt biển cảnh báo nguy hiểm.  Mặc dù người còn lại đứng ngoài làm nhiệm vụ cảnh báo nhưng khi xe bồn chở xăng đi tới đã không quan sát được xe đang dừng đỗ nên tông thẳng vào. 

Gần đây nhất là vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn tối 10/3/ 2024, nguyên nhân ban đầu được xác định cũng là do xe tải khi dừng đậu trên đường cao tốc đã lấn chiếm một phần đường xe chạy và đỗ xe nhưng không đặt báo hiệu cảnh báo nguy hiểm theo quy định.

Thứ cực rẻ nhưng nhất định phải có khi xe gặp sự cố, dừng đỗ trên cao tốc: Không mang theo rất nguy hiểm!- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tam giác phản quang là gì? Công dụng ra sao?

Biển tam giác cảnh báo cho xe hơi là loại biển dùng để cảnh báo nguy hiểm khi xe dừng, đỗ giữa đường do hỏng hóc, trục trặc về máy móc, giúp người điều khiển xe khác từ phía sau nhận biết và xử lý tình huống kịp thời, đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người.

Trên thị trường, biển tam giác phản quang được bán với giá trên 80.000 đồng tùy vật liệu sử dụng. 

Thứ cực rẻ nhưng nhất định phải có khi xe gặp sự cố, dừng đỗ trên cao tốc: Không mang theo rất nguy hiểm!- Ảnh 2.

Ảnh: Kisama

Đối với lái xe, khi chiếc xe gặp phải vấn đề khi trên đường cao tốc sẽ rất nguy hiểm nhất là về ban đêm, hoặc xe cần phải dừng đỗ trên đường. Sẽ rất nguy hiểm nếu những chiếc xe khác đang chạy trên đường với vận tốc cao mà không phát hiện ra xe của bạn đang phải dừng đỗ. Vậy nên biển báo cảnh báo khi dừng đỗ xe sẽ trở nên rất quan trọng giúp các phương tiện khác có thể chú ý và phát hiện từ xa. Theo các tài xế, tam giác phản quang giống như "bùa hộ mệnh" mỗi khi dừng đỗ xe trên đường, nhất là vào ban đêm.

Hướng dẫn cách đặt tam giác phản quang khi xe gặp sự cố

Khi gặp sự cố buộc phải dừng đỗ ô tô lại bên đường, việc làm đầu tiên tài xế phải làm chính là nhanh chóng mở nắp hộp đựng tam giác phản quang, mở hết các khớp, chân cho đứng ở sau xe khoảng cách phù hợp để người tham gia giao thông có thể dễ nhận biết để chuyển làn.

Theo báo Tuổi trẻ, trường hợp xe hỏng vào ban đêm buộc dừng ngay trên đường cao tốc đã được hướng dẫn cụ thể trong cuốn Giáo trình kỹ thuật lái xe (NXB Giao thông vận tải, 2018, trang 89-90).

Cụ thể, khi xe gặp sự cố kỹ thuật trên đường cao tốc, tài xế cần bật tín hiệu đèn khẩn cấp, kiểm tra an toàn quanh xe, khi đủ điều kiện nhanh chóng đưa xe vào làn dừng đỗ khẩn cấp (lưu ý khi đi trên đường có nhiều làn đường thì chuyển dần từng làn một, không chuyển làn đột ngột), đặt báo hiệu khẩn cấp để cảnh báo cho các xe khác.

Khoảng cách báo hiệu khẩn cấp khi gặp sự cố tối thiểu là 100m vào ban ngày và 200m vào ban đêm. Biển báo hiệu nguy hiểm phải đặt phía sau đuôi xe với đường một chiều và đặt cả trước và sau xe với đường hai chiều. 

Thứ cực rẻ nhưng nhất định phải có khi xe gặp sự cố, dừng đỗ trên cao tốc: Không mang theo rất nguy hiểm!- Ảnh 3.

Bạn cần nhanh chóng bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi vào làn dừng xe khẩn cấp trên cao tốc.

Theo đại diện Cục CSGT, thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ vào khung giờ từ 19h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, nhất là các đoạn đường cong cua, hạn chế tầm nhìn và một số đoạn tuyến cao tốc chưa bố trí làn dừng xe khẩn cấp và chưa trang bị, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, Phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục CSGT) khuyến cáo và đề nghị người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm các quy định của luật giao thông đường bộ như tránh, vượt xe đúng quy định, đi đúng phần đường, làn đường, chạy đúng tốc độ quy định, không vi phạm nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện…

Cục CSGT đề nghị các chủ xe trang bị cho mỗi phương tiện tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang. Khi gặp sự cố, các tài xế đặt ngay chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe, để cảnh báo với khoảng cách tối thiểu 50m trên quốc lộ và 100m trên tuyến cao tốc.

"Các chủ xe cần trang bị cho lái xe, phụ xe áo phản quang để mặc khi xử lý sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm", đại diện Cục CSGT nói thêm.

Nguồn: VTV