Những lưu ý khi phụ huynh mua xe cho con đi học

Phụ huynh cần nắm rõ luật, quy định về các loại xe phù hợp với lứa tuổi của con em mình, đặc biệt cần chú ý vào chất lượng và an toàn

Xu hướng phụ huynh cho con em mình tự lập hơn bằng việc tự đi xe đến trường ngày càng nhiều. Nhưng để lựa chọn được các mẫu xe đảm bảo an toàn, đúng quy định và vận hành tốt, các phụ huynh phải đặc biệt chú ý các điểm sau.

Phân biệt rõ xe đạp điện và xe máy điện

Rất nhiều phụ huynh Việt Nam vẫn còn mông lung về khái niệm các mẫu xe điện, nên thường gọi chung là xe đạp điện. Tuy nhiên, xe đạp điện là mẫu xe cỡ nhỏ, học sinh cấp 1, cấp 2 dưới 16 tuổi có thể đi được. Trong khi xe máy điện là xe bắt buộc phải đủ trên 16 tuổi mới có thể điều khiển.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ giao thông vận tải đối với xe điện, các điểm khác nhau giữa xe đạp điện và xe máy điện như sau:

- Xe đạp điện: là xe có bàn đạp hỗ trợ hai bên. Kích thước nhỏ gọn, trọng lượng không quá 40kg. Đồng thời, công suất động cơ không quá 250 W, vận tốc không quá 25km/h.

- Xe máy điện: là xe có vận tốc không quá 50km/h và công suất động cơ không quá 4.000 W.

Những lưu ý khi phụ huynh mua xe cho con đi học
Xe đạp điện (trái) là xe có bàn đạp, xe máy điện (phải) là xe lớn hơn và không có bàn đạp

Khi tham gia giao thông, xe đạp điện không cần đăng ký biển số. Nhưng xe máy điện bắt buộc phải đăng ký ra biển số. Như vậy, phụ huynh cần nắm rõ quy định này để mua xe đúng lứa tuổi của con em mình.

Học sinh chỉ được đi xe máy 50cc

Bên cạnh xe điện, nhiều gia đình muốn mua xe máy xăng cho con em để thuận tiện đổ xăng hơn. Có nhiều loại xe máy chạy xăng phù hợp học sinh như xe số 50cc, xe ga 50cc. Đây là dòng xe có dung tích xi lanh dưới 50cc, vận tốc không quá 50km/h. Người chưa có bằng lái đều có thể điều khiển tham gia giao thông.

Những lưu ý khi phụ huynh mua xe cho con đi học
Xe ga 50cc kiểu dáng đẹp thanh lịch, học sinh cấp 3 có thể điều khiển

Tuy nhiên, phụ huynh chú ý con em mình phải đủ 16 tuổi trở lên mới được đi xe máy 50cc này. Hiện nay, các mẫu xe thông dụng hơn của các hãng Honda, Yamaha, Piaggio,...đều là xe phân khối lớn từ 110cc trở lên, không phù hợp cho con em sử dụng. Gia đình cần mua riêng cho các em xe 50cc theo đúng quy định của luật giao thông. Các hãng xe 50cc nổi tiếng như Sym, Kymco, Detech,...

Phải chú ý chính sách bảo hành, không nên ham giá rẻ

Chiếc xe là phương tiện sẽ gắn bó lâu dài trong quá trình sử dụng, sẽ phát sinh nhiều vấn đề khi di chuyển trên đường, vậy nên cần chú ý đến chế độ bảo hành. Theo lời khuyên của chuyên gia, xe nào có chế độ bảo hành tốt, lâu dài tức là chất lượng xe cũng sẽ tốt hơn.

Khi mua xe điện, chú ý nhất vào chế độ bảo hành ắc quy, vì đây là bộ phận quyết định đến tuổi thọ của xe. Thường các hãng xe đều bảo hành ắc quy trong khoảng 12 tháng. Có một số hãng xe lớn như Vinfast, Yadea, DK Bike chế độ bảo hành tới 36 - 24 - 18 tháng. Còn xe máy xăng 50cc, chế độ bảo hành động cơ thường kéo dài ba năm. Như vậy các bạn học sinh có thể hoàn toàn yên tâm trong suốt thời gian đi học và sử dụng sau này.

Những lưu ý khi phụ huynh mua xe cho con đi học
Cửa hàng xe điện hiện nay đã có khu vực bảo dưỡng, sửa chữa xe chuyên nghiệp

Đặc biệt khi mua xe tại các đại lý bán lẻ xe máy, phụ huynh cần tìm đến các đại lý chính hãng ủy quyền. Đại lý nào có đội ngũ kỹ thuật viên, khu vực kỹ thuật chuyên nghiệp cũng là đơn vị uy tín hơn để ưu tiên lựa chọn.

Những lưu ý khi phụ huynh mua xe cho con đi học
Hệ thống Xe điện Việt Thanh chuyên xe điện, xe 50cc chính hãng uy tín hàng đầu Việt Nam

Nếu phụ huynh đang mong muốn tìm đơn vị bán xe máy cho học sinh uy tín có thể tham khảo hệ thống Xe điện Việt Thanh, với hơn 20 cửa hàng toàn quốc. Đây là đại lý ủy quyền chính hãng của các hãng xe nổi tiếng nhất tại Việt Nam như Vinfast, Yadea, Dk bike,... hoặc các hãng xe 50cc như Sym, Kymco, Detech-Espero,..Trong quá trình sử dụng xe, các bạn có thể đến bất kỳ cửa hàng nào hoặc liên hệ sửa chữa tận nhà đều được hỗ trợ. Mua xe chính hãng, giá tốt với nhiều ưu đãi và dịch vụ bảo hành chu đáo chính là những yếu tố quan trọng nhất khi phụ huynh mua xe cho con em mình.