Một số thói quen xấu khiến xe máy tay ga nhanh hỏng

Nhiều người chưa biết cách lái xe tay ga sao cho đúng, khiến tuổi thọ của dòng xe này bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, dưới đây sẽ là những lưu ý giúp chủ sở hữu xe tay ga thật bền bỉ và hiệu quả.

Liên tục thốc ga và phanh gấp

Một số thói quen xấu khiến xe máy tay ga nhanh hỏng - Ảnh 1.

Vì một số cung đường ở các thành phố lớn thường đông đúc vào giờ cao điểm, nhiều người điều khiển xe tay ga sẽ rất hay bất ngờ thốc ga giật cục khi đường vắng rồi phanh gấp khi đến đèn xanh đèn đỏ hoặc phía trước bị ùn tắc. Khi sử dụng dòng xe này, chủ sở hữu nên chú ý ổn định tốc độ, đi đều tay ga và hạn chế tối đa những tình huống thắng gấp vì không chỉ làm hại xe, những trường hợp như vậy rất dễ gây ra tai nạn giao thông.

Ngoài ra, chúng ta không nên vừa vặn ga, vừa bóp phanh trong các tình huống tắc đường hay dừng đèn đỏ, bởi điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của hệ thống phanh và khiến động cơ dễ giật cục.

Thường xuyên sử dụng phanh trước

Phần lớn người điều khiển hay thuận tay phải nên thường bóp phanh bên phải khi cần dừng khẩn cấp. Tuy nhiên, việc sử dụng phanh trước với xe ga sẽ tiềm tàng nhiều nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn.

Vì vậy, khi có tình huống cần dừng xe ngay lập tức, người điều khiển nên ưu tiên phanh trái trước rồi bóp từ từ cả hai bên phanh. Thậm chí ở một số dòng xe tay ga mới, chỉ cần sử dụng phanh bên trái là đã có thể vận hành cả bộ phận phanh trước và phanh sau.

Dùng nhiều loại xăng

Một số thói quen xấu khiến xe máy tay ga nhanh hỏng - Ảnh 2.

Với tâm lý ham xăng rẻ, chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Lựa chọn chính xác loại xăng là điều rất quan trọng bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nhiên liệu được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt. Đối với dòng xe tay ga, các nhà sản xuất thường khuyến cáo người sử dụng nên đổ xăng A95. Sử dụng đúng loại xăng giúp xe ít bị hỏng vặt và vận hành êm ái hơn.

Phao xăng không được vệ sinh thường xuyên

Hầu hết xe tay ga hiện đại như SH đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình "chiếc lá" bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng này được đặt ở vị trí ngay trong bình chứa nhiên liệu. Tuy nhiên khi bảo dưỡng, rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này. Điều đó khiến cho tấm lưới lọc dính nhiều cạn xăng, sau một thời gian sử dụng sẽ gây tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng. Vì vậy, khi mang xe đi bảo dưỡng, cần phải nhắc nhở đội ngũ sửa chữa kiểm tra bộ phận này để đảm bảo tuổi thọ.

Vừa đề ga đã di chuyển ngay

Nhiều người có thói quen thông thường là chỉ cần đề máy khởi động là đã rồ ga phóng xe đi ngay. Tuy nhiên, việc này sẽ rất có hại tới máy móc xe. Nếu thực hiện hành động đề máy và di chuyển luôn trong thời gian dài sẽ khiến phần máy phát ra nhiều tiếng động kỳ lạ. Do đó khi sử dụng xe tay ga, chúng ta là nên đề nổ máy, rồi vặn ga chậm chậm, không tăng ga quá nhanh, sau đó mới vận hành.

Đặc biệt, một số mẫu xe tay ga đời mới như Yamaha Grande thì khi chủ sở hữu chỉ cần vặn chìa khóa mở xe, phần đèn báo dầu màu vàng trên bảng điện tử sẽ nhấp nháy. Trong quá trình này, dầu bôi trơn sẽ được di chuyển tới các bộ phận máy móc nên khi chi tiết đèn màu vàng này tắt, chủ xe vẫn có thể đề ga và đi luôn mà không sợ bị hại xe.

Di chuyển ở tốc độ quá chậm

Một số thói quen xấu khiến xe máy tay ga nhanh hỏng - Ảnh 3.

Ở một số người sử dụng, đặc biệt là phái nữ thường có thói quen đi xe ở tốc độ quá chậm do không tự tin vào tay lái. Tuy nhiên đối với những chiếc xe tay ga sử dụng két nước, việc này sẽ khiến nhiệt độ phần máy móc tăng cao và tốn nhiên liệu hơn nhiều.

Do đó, người điều khiển nên đi tốc độ trung bình khoảng 35- 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của tình trạng giao thông. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ khiến lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn cũng như đỡ tốn xăng hơn.

Không đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ

Như bao phương tiện khác, mỗi bộ phận trên xe tay ga đều cần được bảo dưỡng, chăm sóc định kỳ sau vài tháng sử dụng. Tuy nhiên, một số chủ sở hữu thường bỏ quên điều này, không để ý quãng đường đã di chuyển trên công tơ mét để bảo dưỡng xe đúng hạn. Trong khi đó, chính việc chăm sóc bảo dưỡng định kỳ lại chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến độ bền bỉ, vận hành êm ái và nâng cao tuổi thọ.

Đối với những mẫu xe mới mua, lịch bảo dưỡng định kỳ miễn phí được các nhân viên đại lý gọi điện nhắc nhở người tiêu dùng. Sau kỳ hết kỳ hạn này, chủ sở hữu nên lưu ý thời gian mang xe đi bảo dưỡng (khoảng sáu tháng một lần) để hạn chế những hư hỏng máy móc, mất nhiều tiền sửa chữa.

Bắt gặp VinFast VF 9 với nhiều chi tiết kỳ lạ trên đường phố châu Âu: Đầu và đuôi giống VF 8, bộ mâm phong cách thể thao