Volvo lấy SUV điện lớn nhất đâm vào SUV điện nhỏ nhất, thậm chí cho hẳn người ngồi trong trải nghiệm va chạm để chứng minh độ an toàn đỉnh cao

An toàn từ lâu đã được biết đến là yếu tố được coi trọng hàng đầu trên xe Volvo và dù thương hiệu Thụy Điển đang chuyển đổi sang kỷ nguyên xe điện, hãng vẫn không quên đi giá trị này.
Volvo lấy SUV điện lớn nhất đâm vào SUV điện nhỏ nhất, thậm chí cho hẳn người ngồi trong trải nghiệm va chạm để chứng minh độ an toàn đỉnh cao - Ảnh 1.

Vào cuối tháng 4 này, nhiều tờ báo xe nổi tiếng chẳng hạn Automotive News uy tín bậc nhất từ Mỹ đã được mời tới Trung tâm An toàn của Volvo đặt tại Torslanda, Thụy Điển. Tại đây, họ đã được tận mắt chứng kiến quy trình thử nghiệm khắt khe của thương hiệu này, cùng với đó là bài thử "độc nhất vô nhị" khi hãng lấy SUV lớn nhất là EX90 đâm SUV nhỏ nhất EX30 để chứng minh độ an toàn của cả 2.

Với chiều dài 4.234mm, EX30 là SUV nhỏ nhất đội hình Volvo. Trọng lượng xe ở trạng thái nguyên bản là 1.830kg. So với Volvo EX90 dài 5.037mm và nặng gần 2.690kg, EX30 thiệt thòi về mọi mặt khi cả 2 gặp va chạm.

Volvo lấy SUV lớn nhất, nặng nhất EX90 đâm EX30 nhỏ nhắn nhất để thể hiện khả năng an toàn của cả 2

Tuy vậy, khi bị mẫu SUV điện cỡ lớn đâm trực diện vào hông xe (một trong những loại va chạm cực kỳ nghiêm trọng) ở tốc độ 50 km/h, Volvo EX30 vẫn cho thấy cấu trúc xe đảm bảo an toàn rất tốt cho người ngồi bên trong.

Thậm chí, để chứng minh điều này, Volvo còn mời 2 người phụ nữ nhỏ nhắn trong đoàn ngồi vào chiếc EX30 (tất nhiên là ở bên đối diện hướng va chạm và có đồ bảo hộ) để trải nghiệm trực tiếp cảm giác bị đâm mà vẫn ra ngoài bình an vô sự.

Volvo lấy SUV điện lớn nhất đâm vào SUV điện nhỏ nhất, thậm chí cho hẳn người ngồi trong trải nghiệm va chạm để chứng minh độ an toàn đỉnh cao - Ảnh 3.

Va chạm trực diện ngang hông là một trong những dạng va chạm phổ biến và nguy hiểm nhất cho hành khách ngồi sau nhưng EX30 cho thấy khả năng bảo vệ người dùng rất tốt trước va chạm này. Ảnh cắt từ video, nguồn: Volvo

Theo phía Volvo chia sẻ, kết quả mỹ mãn đạt được không chỉ nhờ công EX30. Riêng EX90 cũng có cấu trúc riêng giúp hỗ trợ xe không may bị đâm phải. Cấu trúc ở nửa dưới đầu xe được cố tình hạ thấp trong thiết kế, kết hợp với thân xe bị đâm phải sẽ giúp hấp thụ tốt hơn xung lực tạo ra, tránh truyền tới người ngồi trong cả 2 phương tiện.

Hiện cả Volvo EX30 và EX90 đều chưa được các tổ chức đánh giá an toàn như Euro NCAP hay NHTSA thử nghiệm va chạm. Tuy vậy, xét tới khả năng cũng như danh tiếng của Volvo ở mảng an toàn xe, thật khó tin nếu 2 dòng tên này không đạt được khung điểm cao nhất.