Bớt xem YouTube và quảng cáo lại, tay đua Việt đăng video Ranger vượt suối kèm 5 quy tắc để tránh thủy kích khi lái xe qua đường ngập nước

Không phải cứ SUV hay bán tải là có thể tự tin lội nước sâu như trong clip quảng cáo. Những quy tắc sau đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn qua đường ngập nước.
Đừng tin quảng cáo, hãy nhớ 5 quy tắc mà tay đua Việt này chia sẻ để tránh thủy kích khi lái xe qua đường ngập nước - Ảnh 1.

Trên trang cá nhân của mình, tay đua Trần Quang Tiến (Tiến Trần) của đội đua AKA Racing đã đăng tải một đoạn clip chiếc Ford Ranger chạy băng qua dòng suối với nước ngập sâu. Trong đoạn clip, có thể thấy chiếc Ranger lội qua những đoạn nước ngập lên tới khoảng một phần ba thân xe. Kết quả là chiếc xe này vượt qua được một cách dễ dàng.

Đoạn clip cho thấy chiếc Ford Ranger lội qua đoạn suối ngập sâu với dòng nước chảy xiết.

Tuy nhiên, tay đua này nhấn mạnh rằng chiếc xe trong clip đã được nâng cấp một số bộ phận để lội nước tốt hơn như cổ hút gió động cơ đặt cao, hệ thống phuộc nâng gầm và bộ lốp MT có độ bám tốt, và có thêm sự hỗ trợ từ tời kéo. Tay đua Tiến Trần nhấn mạnh rằng những ai thử xe mà gặp bài lội nước thì đừng nên tin clip trên mạng.

Đừng tin quảng cáo, hãy nhớ 5 quy tắc mà tay đua Việt này chia sẻ để tránh thủy kích khi lái xe qua đường ngập nước - Ảnh 3.

Nếu đây là một chiếc bán tải chưa độ ống thở, nâng gầm và thay bộ lốp địa hình thì tốt nhất là không nên vượt qua đoạn nước sâu như thế này.

Bớt xem YouTube và quảng cáo lại, tay đua Việt đăng video Ranger vượt suối kèm 5 quy tắc để tránh thủy kích khi lái xe qua đường ngập nước - Ảnh 4.

Tiến Trần là tay đua kỳ cựu, đồng thời là instructor cho nhiều sự kiện lái thử xe tại Việt Nam

Đồng thời, tay đua Tiến Trần cũng đưa ra 5 quy tắc cần nhớ khi lái xe qua đường ngập nước sao cho an toàn nhất.

- Quy tắc 1: Nếu gặp đường ngập nước thì tốt nhất là nên tránh, tìm đường khác.

Nếu bạn không đủ tự tin với kỹ năng lái xe qua đường ngập, hoặc cảm thấy đoạn đường phía trước có thể ngập sâu hơn, cách tốt nhất là quay đầu xe.

Đừng tin quảng cáo, hãy nhớ 5 quy tắc mà tay đua Việt này chia sẻ để tránh thủy kích khi lái xe qua đường ngập nước - Ảnh 4.

Một tài xế chọn cách quay đầu thay vì đi tiếp vào đoạn đường ngập sâu.

- Quy tắc 2: Không còn đường nào khác, bắt buộc phải đi xuống nước thì phải thăm dò mực nước xem có phù hợp với khả năng lội nước của xe hay không.

Trong trường hợp bạn bắt buộc phải đi đoạn đường đó thì cần xuống kiểm tra trước mực nước. Trong thông số kỹ thuật được các hãng xe đưa ra thường có mực nước đối đa mà xe có thể vượt qua được. Nếu nước cao quá thông số đó thì không nên đi tiếp.

- Quy tắc 3: Đi xuống nước thì tiếp cận mặt nước thật chậm, tránh nước trào lên tràn vào cổ hút.

Nước tràn vào cổ hút là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng thủy kích. Cổ hút gió của các xe thường đặt ở phía sau của lưới tản nhiệt. Mỗi xe có cấu tạo cổ hút khác nhau. Cần biết rõ vị trí cổ hút gió của xe mình để căn sao cho nước không bị tràn vào khi đi qua đường ngập.

Đừng tin quảng cáo, hãy nhớ 5 quy tắc mà tay đua Việt này chia sẻ để tránh thủy kích khi lái xe qua đường ngập nước - Ảnh 5.

Nước tràn vào cổ hút sẽ khiến xe chết máy.

- Quy tắc 4: Xe đã xuống nước thì luôn duy trì tốc độ từ 5-7 km/h để tránh tạo sóng, mực nước sẽ dâng lên cao hơn, có thể gây hư hại xe và gây ảnh hưởng tới các phương tiện khác như xe máy, xe đạp.

Chạy nhanh khiến sóng nước dâng cao, không chỉ tạo rủi ro cho xe bạn mà còn ảnh hưởng tới phương tiện xung quanh. Có những trường hợp xe bị thủy kích do xe đối diện chạy nhanh tạo sóng nước ập vào cổ hút. Sóng nước còn có thể khiến xe máy, xe đạp xung quanh bị mất lái.

Đừng tin quảng cáo, hãy nhớ 5 quy tắc mà tay đua Việt này chia sẻ để tránh thủy kích khi lái xe qua đường ngập nước - Ảnh 6.

Sóng nước có thể khiến người đi xe máy xung quanh mất lái.

- Quy tắc 5: Khi ra khỏi khu vực ngập nước, tìm cách dừng xe chỗ dốc, cho nước trong gầm xe và trong ống xả thoát ra ngoài.

Khi lái xe qua một đoạn ngập nước sâu khiến nước lọt vào ống xả, bạn cần tìm chỗ đỗ xe sao cho thân xe hướng dốc lên trên để nước thoát ra từ ống xả.

Đừng tin quảng cáo, hãy nhớ 5 quy tắc mà tay đua Việt này chia sẻ để tránh thủy kích khi lái xe qua đường ngập nước - Ảnh 7.

Việc dừng xe ở chỗ dốc sau khi lội nước là cần thiết để nước từ gầm và ống xả thoát ra ngoài.

Khi tuân thủ 5 quy tắc trên, bạn sẽ tránh được những rủi ro như thủy kích, làm xe khác bị thủy kích hay bị ảnh hưởng khi lái xe qua đoạn đường ngập nước sâu.