VinFast VF e34 tốn pin thế nào khi tắc đường: Trải nghiệm kẹt xe, đi như rùa bò tại Hạ Long cho câu trả lời

Pin chiếc VinFast VF e34 giảm từ 95% còn 85% kể từ thời điểm xuất phát ở Hạ Long cho đến gần đoạn vào cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Chuyến caravan "Cùng VF e34 chinh phục địa đầu Tổ quốc" vừa kết thúc với điểm đầu là thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) và điểm đến là mũi Sa Vĩ (Móng Cái, Quảng Ninh). 

111 chiếc VinFast VF e34 lăn bánh qua nhiều loại đường sá và mật độ giao thông khác nhau. Trong đó, đoạn đường đầu tiên từ Quảng trường 30/10 tới gần điểm vào Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có mật độ giao thông cao nhất. Với sự góp mặt của hơn 100 chiếc xe VinFast các loại cùng với rất nhiều phương tiện khác trên đường, khung cảnh đoạn đường này trông không khác gì khi đang ùn tắc trong giờ cao điểm tại một số thành phố lớn.

VinFast VF e34 tốn pin thế nào khi tắc đường: Trải nghiệm kẹt xe, đi như rùa bò tại Hạ Long cho câu trả lời - Ảnh 2.

Khi bắt đầu toả ra từ quảng trường 30/10 để vào nội đô, đoàn hơn 100 xe VinFast VF e34 tạo nên khung cảnh tắc đường cùng với hàng trăm phương tiện khác đang lưu thông. Ảnh: VinFast.

VinFast VF e34 tốn pin thế nào khi tắc đường: Trải nghiệm kẹt xe, đi như rùa bò tại Hạ Long cho câu trả lời - Ảnh 3.

Mật độ giao thông cao trên đoạn đường Trần Phú, Hạ Long khiến đoàn xe di chuyển dưới 30km/h, có lúc như đứng yên. Lúc này, trời nắng và nhiệt độ ngoài trời khoảng 30 độ C. Ảnh: VinFast.

VinFast VF e34 tốn pin thế nào khi tắc đường: Trải nghiệm kẹt xe, đi như rùa bò tại Hạ Long cho câu trả lời - Ảnh 4.

Quãng đường từ Quảng trường 30/10 đến điểm vào cao tốc Hạ Long - Vân Đồn kéo dài hơn 42 km, trong đó có khoảng 30km đông dân cư.

Khi xuất phát, pin của hầu hết chiếc e34 trong đoàn ở mức 95%. Trên suốt đoạn đông dân cư, màn hình hiển thị lượng pin liên tục thay đổi số km còn đi được, có lúc còn dưới 150km, khiến nhiều thành viên lo lắng về quãng đường hơn 160km còn lại. Lượng pin cũng hao tỉ lệ thuận theo số kilômet đó.

Thoát khỏi tắc đường, các xe ghi nhận còn khoảng 85%, tức mất 10% cho đoạn đường đông đúc cụ thể này. Sự an tâm của người lái trở lại khi xe vào đúng khoảng vận tốc lý tưởng 60-80km/h khi gần tới cao tốc, phần mềm tính toán lại lượng kilômet còn đi được lên gần 200km.

Theo công bố của nhà sản xuất, sau một lần sạc đầy, VF e34 có thể di chuyển quãng đường khoảng 285 km theo chuẩn NEDC. Trong khi đó, riêng đoạn đường khoảng 30 km di chuyển chậm tại Quảng Ninh, chiếc xe tiêu thụ 10% pin, tức là theo lý thuyết nếu nhân lên thì với 100% pin, chiếc xe có thể đi được quãng đường lớn hơn nhiều so với con số mà nhà sản xuất đưa ra.

VinFast VF e34 tốn pin thế nào khi tắc đường: Trải nghiệm kẹt xe, đi như rùa bò tại Hạ Long cho câu trả lời - Ảnh 5.

Đoàn xe nối đuôi nhau tạo nên khung cảnh giống như tắc đường tại các thành phố lớn.

Một số chuyên gia trên thế giới cho rằng nhiều người lo lắng xe điện hao pin khi đường tắc là quá nhạy cảm. "Có rất nhiều thông tin sai lệch về xe điện, bao gồm cả việc liệu có khả năng bị hết pin khi kẹt xe không. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng xe điện tiêu hao rất ít năng lượng, ngay cả khi chúng ta bật nhạc, điều hòa và đèn pha trong lúc tắc đường", Lisa Barber - biên tập viên của tờ Which? - cho biết.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nhấn mạnh thời tiết cực đoan như quá nóng hoặc quá lạnh cũng sẽ ảnh hưởng tới độ tiêu hao năng lượng trên xe điện.

Theo công bố của nhà sản xuất, VF e34 được trang bị bộ pin lithium-ion dung lượng 42 kWh đạt chuẩn chống nước IP67. Động cơ xe có công suất tối đa là 110 kW.

Sau hành trình Hạ Long đến mũi Sa Vĩ, hơn 100 xe VF e34 được sạc pin đầy pin để chuẩn bị cho chuyến trở về Hạ Long vào ngày hôm sau. Với công suất sạc ở mức 3,3 kW, thời gian sạc đầy pin được công bố là khoảng 8-10 tiếng. Nếu cắm qua cổng sạc nhanh, chỉ cần 18 phút sạc là xe có thể di chuyển được quãng đường khoảng 180 km.

VinFast VF e34 tốn pin thế nào khi tắc đường: Trải nghiệm kẹt xe, đi như rùa bò tại Hạ Long cho câu trả lời - Ảnh 7.