VinFast dùng công nghệ gì cho khoá giữ chỗ sạc cho xe điện?

Khóa cấm đỗ xe đang được lắp đặt thử nghiệm tại một số khu vực trạm sạc VinFast nhằm ngăn các loại ô tô khác chiếm chỗ sạc dành riêng cho xe điện của hãng.

Mới đây, một số trạm sạc xe điện VinFast được lắp đặt thiết bị lạ lẫm ở giữa điểm đỗ khiến nhiều người tò mò. Thực tế, đây chính là bộ khóa cấm đỗ xe, một giải pháp giúp hạn chế tình trạng xe xăng/dầu chiếm dụng điểm sạc tại khu vực dành riêng cho ô tô điện VinFast.

VinFast dùng công nghệ gì cho khoá giữ chỗ sạc cho xe điện? - Ảnh 1.

Hiện tại, các bộ khóa này đang được lắp đặt thử nghiệm ở bãi đỗ xe của các trung tâm mua sắm Vincom Mega Mall của một số khu đô thị Vinhomes ở Hà Nội như: Riverside Long Biên, Smart City và Times City. Tuy nhiên, hiện chỉ có ở khu vực Riverside Long Biên có các khóa thực sự hoạt động trong khi những khu vực còn lại chủ yếu mới được lắp và đang trong tình trạng chờ vận hành.

Thiết bị này tương đồng với một số sản phẩm đang được bán ra trên thị trường. Bộ khóa chủ yếu gồm phần càng màu vàng cùng bộ điều khiển cũng như đế màu đen được gắn xuống sàn bê tông của bãi đỗ xe thông qua 4 con ốc chắc chắn. Nắp màu đen che bộ điều khiển phía dưới có thể mở ra thông qua một ổ khóa riêng ở phía sau.

Trong khi chờ hoặc có xe được phép vào, chiều cao tối đa của khóa chỉ 75 mm, và có thể chịu được xe có trọng lượng 2-3 tấn cán qua, với khả năng chống nước và bụi. Khi được sử dụng, bộ điều khiển sẽ dựng thẳng phần càng lên với chiều cao có thể lên tới 420 mm, cao hơn phần gầm của hầu hết các mẫu ô tô phổ thông hiện nay.

VinFast dùng công nghệ gì cho khoá giữ chỗ sạc cho xe điện? - Ảnh 2.

Khác với nhiều suy đoán, khóa cấm đỗ này không trực tiếp ngăn cản phương tiện đi vào điểm sạc mà thực tế sở hữu một bộ loa nhỏ có thể phát ra âm thanh cảnh báo nếu càng của khóa bị tác động, báo hiệu tài xế không tiếp tục lái xe tiến thêm.

Để hạ càng xuống, tài xế cần sở hữu điều khiển từ xa của bộ khóa, và bấm nút mở với khoảng cách nhận tín hiệu là 20 m. Ngoài ra, bộ khóa này còn có thể tự động nhận diện để nâng/hạ càng thông qua một cảm biến, với đầu cắm vào tẩu sạc 12 V trên ô tô và sẽ nhận được tín hiệu trong bán kính 15 m.

Các khóa cấm đỗ xe được bán ra trên thị trường sẽ sử dụng pin riêng nhưng khóa tại các khu Vinhomes dự kiến sẽ sử dụng nguồn điện trực tiếp. Ngoài ra, chưa rõ VinFast có tích hợp phần mềm riêng trên điện thoại hoặc trang bị sẵn cho các xe điện về sau cảm biến mở khóa tự động hay không, điều này sẽ giúp khách hàng thuận tiện và rảnh tay hơn.

Giải pháp này thực tế không quá mới mẻ khi đã và đang được Tesla áp dụng tại Trung Quốc với những điểm sạc của riêng hãng được lắp đặt trong các bãi đỗ xe tương tự như Việt Nam. Các hệ thống khóa dạng này lần đầu tiên được triển khai từ năm ngoái và đang mở rộng trên khắp đất nước tỷ dân.

Ngoài ra, hiện các trạm sạc dành cho xe điện VinFast đang dần đa dạng hơn với nhiều loại trụ sạc khác nhau. Theo ghi nhận tại khu vực Vincom Mega Mall thuộc Vinhomes Smart City (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm), VinFast đã lắp đặt tới 4 loại trụ sạc khác nhau.

VinFast dùng công nghệ gì cho khoá giữ chỗ sạc cho xe điện? - Ảnh 3.

Đặc biệt nhất trong số này chính là loạt trụ sạc màu xanh lam đậm, được đặt tách biệt với các trụ sạc khác và có 2 đầu sạc cho mỗi trụ. Đây được cho chính là loại trụ sạc nhanh với công suất 150 kW, lớn nhất từ trước đến nay của VinFast, tương đương với các loại hiện có trên thế giới. Tuy nhiên, mẫu xe điện duy nhất của hãng đang bán trên thị trường - VF e34 - chỉ tiếp nhận công suất tối đa 60 kW, nên các trụ mới sẽ hướng đến những ô tô điện tương lai của VinFast, điển hình như VF 8 và VF 9.