Thử nghiệm thực tế trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF e34: Tự động điều khiển tính năng trong xe, trả lời nhiều câu hỏi khó, hiểu giọng vùng miền

Một trong những công nghệ thú vị và thiết thực nhất trên VinFast VF e34 là trợ lý ảo có tên ViVi tích hợp vào hệ thống của xe.

Trong sự kiện ra mắt VinFast VF e34 ngày hôm nay, mẫu ô tô điện "made in Vietnam" đầu tiên này được chính thức xác nhận tích hợp trợ lý ảo ViVi. Trợ lý ảo này được ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể hỗ trợ tài xế và hành khách trong nhiều thao tác như điều khiển hệ thống của xe theo ý muốn hay giải đáp những câu hỏi thường ngày. Theo công bố tại sự kiện, ViVi có thể thực hiện được lên tới hơn 100 tính năng.

Bắt đầu với một câu chào "Hey VinFast", người sử dụng đã gọi được trợ lý ảo ViVi để sẵn sàng trả lời.

Trải nghiệm trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF e34

Ra lệnh, điều khiển các tính năng trong xe

Trong clip, MC bắt đầu bằng câu "Hey VinFast" để kích hoạt ViVi. Sau đó, MC đặt vài câu hỏi rồi ngay lập tức ngắt lời ViVi và đưa ra mệnh lệnh "thế giảm nhiệt độ điều hoà đi". ViVi liền nhận lệnh mới và giảm điều hoà xuống 2 độ, đồng thời thông báo bằng âm thanh tiếng Việt.

ViVi còn thông minh hơn khi hiểu được ý của người sử dụng. Khi MC nói rằng "vẫn nóng nhỉ", ViVi ngay lập tức giảm 2 độ nhiệt độ điều hoà và tăng quạt gió lên một mức.

Thử nghiệm thực tế trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF e34: Tự động điều khiển tính năng trong xe, trả lời nhiều câu hỏi khó, hiểu giọng vùng miền - Ảnh 2.

MC sau đó ra tiếp một số lệnh nữa như "mở đài FM", "mở bản đồ" hay "gọi điện thoại cho Mẹ" và ViVi cũng đều thực hiện được.

Trò chuyện và giải đáp các câu hỏi thường ngày

Không chỉ được sử dụng để ra lệnh, ViVi còn trò chuyện được với người ngồi trong xe. Trong clip, MC còn hỏi ViVi những câu hỏi có phần hóc búa như "sắp sinh nhật người yêu tôi rồi, nên tặng quà gì nhỉ", ViVi đáp lại là "một món quà nhỏ cũng đủ rồi, quan trọng là tấm lòng người nhận quà"; hay MC than thở "tôi buồn quá", ViVi đáp lại là "có tôi ở đây rồi, bạn hãy tâm sự cho vơi bớt nỗi buồn nhé".

ViVi cũng là trợ lý giúp giải đáp những thắc mắc mà người sử dụng đặt ra. Ban đầu, MC hỏi ViVi rằng trên VF e34 có những tính năng nào, cô trợ lý ảo đã trả lời một loạt tính năng. MC bất ngờ chuyển câu hỏi về tính năng thứ nhất, ViVi ngay lập tức cũng đáp ứng câu trả lời mới khi câu cũ vẫn đang trả lời dở. MC còn hỏi thêm ViVi về thông tin ngày tháng âm lịch và cô trợ lý ảo cũng phản hồi ngay sau đó.

Thử nghiệm thực tế trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF e34: Tự động điều khiển tính năng trong xe, trả lời nhiều câu hỏi khó, hiểu giọng vùng miền - Ảnh 3.

Đoạn clip trên chỉ là thử nghiệm một phần nhỏ trong tổng cộng hơn 100 tính năng trên ViVi mà VinFast công bố.

Ngoài các tính năng trên, với trí thông minh nhân tạo, ViVi còn có khả năng tự học theo thói quen người dùng để mỗi lần lên xe sẽ tự động thiết lập hệ thống theo đúng thói quen đó.

ViVi còn đặc biệt hơn các trợ lý ảo trên các hãng xe khác khi được phát triển riêng cho Việt Nam, nhờ đó trợ lý ảo này có thể giao tiếp bằng giọng nói tiếng Việt đa vùng miền. Trí thông minh nhân tạo còn giúp ViVi xử lý các hình huống linh hoạt, hiểu được các lệnh đơn hoặc cả các khẩu lệnh liên tục.

ViVi được phát triển bởi VinBigdata. VinBigdata cho biết khả năng nhận diện tiếng Việt của ViVi chính xác đến 98%, tỷ lệ lỗi khi nhận dạng giọng nhỏ hơn 6% khi có kết nối mạng và 15% khi mất kết nối mạng. VinBigdata có nguồn dữ liệu khổng lồ cho ViVi đến từ việc đưa rất nhiều người tham gia đọc, mỗi người khoảng 200 câu, với đủ loại tình huống, nội dung đa dạng. Bên cạnh đó, người thu âm cho ViVi như BTV Hoài Anh hay các MC khác sẽ phải thu tới hàng chục ngàn câu trả lời tương ứng.

Thử nghiệm thực tế trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF e34: Tự động điều khiển tính năng trong xe, trả lời nhiều câu hỏi khó, hiểu giọng vùng miền - Ảnh 6.