Chuyên gia sản phẩm của một hãng xe sang: 'Kia Carnival 2022 không phải SUV'

Việc Kia Việt Nam gọi Carnival là SUV gây nhiều tranh cãi trên khắp các diễn đàn, hội nhóm về ô tô những ngày qua.

Ngày 5/10, fanpage chính thức của Kia Việt Nam đăng tải thông tin về mẫu xe sắp ra mắt Carnival. Thông tin được nhiều người quan tâm nhất là mẫu xe này có 5 phiên bản, chốt giá từ 1,199 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Kia còn gây tranh cãi khi gọi Carnival là một mẫu SUV, khác hoàn toàn với thế hệ trước. Việc Kia Việt Nam gọi Carnival là SUV có thể đến từ kiểu dáng của mẫu xe này.

Chuyên gia sản phẩm của một hãng xe sang: Kia Carnival 2022 không phải SUV - Ảnh 1.

Fanpage Kia Việt Nam gọi Carnival là SUV gây khá nhiều tranh cãi.

Thời điểm ra mắt Carnival trên toàn cầu, Kia cho biết mẫu xe này mang cảm hứng thiết kế SUV với kiểu dáng vuông vức và hầm hố hơn. Thật vậy, nếu chỉ nhìn từ phía trước, Carnival như một chiếc SUV thực thụ.

Carnival mang thiết kế vuông vức, hầm hố tương tự SUV.

Cách đây 10 năm, khái niệm SUV chỉ dành cho những xe gầm cao sử dụng khung xe rời (body on frame), động cơ lớn và có khả năng vượt địa hình tốt. Hiện nay, khái niệm SUV dần mập mờ.

Theo chuyên gia sản phẩm của một hãng xe sang tại Việt Nam, một mẫu SUV thực thụ phải có gầm cao. Rõ ràng, Carnival không phải là mẫu xe gầm cao. Sau khi ra mắt, khoảng sáng gầm Carnival tại Việt Nam cũng sẽ không chênh lệch nhiều so với con số 172 mm của phiên bản tại Mỹ. So với Sedona đời cũ, gầm của Carnival cao hơn gần 10 mm nhưng vẫn chưa đủ để xếp vào nhóm gầm cao.

Chuyên gia sản phẩm của một hãng xe sang: Kia Carnival 2022 không phải SUV - Ảnh 3.

"Gầm của Carnival chưa đủ cao để được xếp vào nhóm SUV"

Ngay trong nhóm MPV tại Việt Nam, Carnival cũng không thuộc nhóm có khoảng sáng gầm tốt nhất. Đơn cử là Toyota Innova với khoảng sáng gầm 178 mm hay mẫu MPV "quốc dân" Mitsubishi Xpander có gầm cao đến 205 mm. "Với kích cỡ của Carnival, một mẫu SUV tương ứng phải có khoảng sáng gầm tối thiểu là 210 mm", chuyên gia sản phẩm nhận xét.

"Thông thường, một mẫu SUV phải có kiểu dáng xe cân đối giữa các số đo. Nghĩa là nếu xe quá dài thì các số đo khác cũng được nới ra theo, đơn cử như 'khủng long' Cadillac Escalade ESV. Với Carnival, mẫu xe này không thể thoát cái mác MPV được, dù thiết kế lai SUV. Đây là lần đầu tiên tôi thấy mẫu xe sử dụng cửa lùa lại được gọi là SUV", vị này nói.

Gầm còn thấp, sử dụng cửa lùa thì Carnival vẫn là một chiếc MPV.

Hiện nay, các mẫu MPV được nâng gầm, thay đổi kiểu dáng đôi chút để trở thành SUV là việc không hiếm gặp. Tiêu biểu như Suzuki XL7 từ Ertiga hay Mitsubishi Xpander Cross từ Xpander. Dù vậy, một mẫu MPV được chuyển sang phân khúc SUV như Carnival lại là trường hợp hiếm gặp. Hay tại Mỹ, Kia vẫn gọi Carnival là MPV.

Đây chỉ mới là thông tin ban đầu mà Kia Việt Nam đưa ra. Muốn biết Kia Việt Nam có thực sự xem Carnival là mẫu SUV hay không thì phải đợi đến thời điểm ra mắt chính thức. Theo thông tin từ hãng, Carnival sẽ được ra mắt ngay trong tháng này.

Kia Carnival sẽ ra mắt trong tháng này với mức giá từ 1,199 tỷ đồng.

Bên cạnh bản tiêu chuẩn có giá 1,199 tỷ đồng, các đại lý cũng đã chào giá 4 phiên bản còn lại của Carnival. Cao nhất là bản Carnival 3.5G Signature 7 chỗ có giá lên đến 1,839 tỷ đồng.