Soi gầm xe Kia Sorento 2021 và những điều thú vị ít ai biết

Rảnh em đi soi gầm, thấy Kia Sorento có cái cục gì to to ở cầu sau liền chụp lại để các bác cùng thẩm.

Chúng ta thường nghĩ rằng xe nhiều mã lực, số oách là sẽ chạy hay... nhưng theo cá nhân em nghĩ thì những điều đó chỉ đúng một phần, hệ dẫn động đặc biệt trên dòng xe AWD mới đóng vai trò siêu quan trọng. Có nghĩa là bạn có nguồn lực mạnh, nhiều đô la nhưng phân bổ đầu tư không hiệu quả thì sẽ bay hết. Ngược lại, đầu tư chuẩn thì sẽ thành shark hết.  

Soi gầm xe Kia Sorento 2021 và những điều thú vị ít ai biết kia-sorento-05.jpegCái cục em khoanh vùng là bộ phận mà Kia đặt tên là hệ thống dẫn động Kia Dynamax AWD

Cái cục em khoanh vùng là bộ phận mà Kia đặt tên là hệ thống dẫn động Kia Dynamax AWD (hình 1). Đối với Hyundai thì có tên là Hyundai Dynamax HTrac. Thế nhưng, ông chế tạo ra là ông Magna (tên Magna hay Magna Styer các bác nghe qua Vinfast kể nhiều chắc tỏ). Magna cũng đặt tên bộ kia là Magna Dynamax. Nghe đã thấy uy tín rồi phải không ạ. Xe Hàn nhưng cũng nhiều đồ Magna và Bosch ra phết đấy. 

Gần gũi hơn, chúng ta thường rất nể Mercedes với hệ dẫn động 4Matic. Bản chất 4Matic có tới 6 biến thể để dùng cho nhiều dòng xe của Mercedes bao gồm (xe nhỏ, sedan, SUV, AMG....) và có 1 biến thể 4Matic Variable All-Wheel Drive. Biến thể này thường trang bị cho dòng xe nhỏ của Mercedes như CLA hay GLA (thường có giá thấp nhất trong dòng xe Mercedes). 

Soi gầm xe Kia Sorento 2021 và những điều thú vị ít ai biết kia-sorento-02.jpegSơ đồ nguyên lý bộ chia AWD em copy trên mạng

Trong bài viết này, em xin đề cập tác dụng nhiều hơn là cấu tạo vì chỉ cần tra Google chúng ta sẽ biết hết chi tiết các thành phần cấu thành. Hầu hết thời gian trên đường bằng, hệ thống sẽ phân bổ 100% lực ra cầu trước và chỉ truyền ra cầu sau khi cần lực tăng tốc nhanh hoặc điều kiện đường xấu hơn và chỉ chia tối đa ra cầu 50% (trước/sau max = 50%). Xịn là phải được 100%, nhưng giá khá đắt, phải cỡ GLS mới có. Để truyền được kiểu đó, Mercedes dùng hệ đĩa ly hợp ma sát đĩa (hình 2), bộ điều khiển cùng bơm điện - van thuỷ lực để biến thiên lực ép (như ly hợp hộp số) có điều đây xịn vì nhiều đĩa là tự động điều chỉnh. Quá xịn!

Trong giai đoạn từ 1987 – 2001, Steyr - Daimler-Puch (có trụ sở ở Áo) phát triển và làm 4Matic cho Mercedes. Sau năm 2001 thì đường ai nấy đi. Styer về với Magna và ta có Magna Styer. Đóng hợp rồi lại Ly hôn là chuyện thường của các ông lớn trong bài toán kinh tế. Chia tay có tài sản lại có bí kíp công nghệ thì cũng không phải chuyện gì đáng buồn. 

Nói đến đây thì ta nên mừng vì hệ dẫn động Kia Dynamax cũng do Magna phát triển (Magna Styer là thành viên của Magna International ngày nay). Bộ Kia Dynamax hoàn toàn có thể gọi là bộ Kia Dynama Variable được vì nó biến thiên thay đổi được lực truyền giữa cầu trước sau và hệt như 4Matic Varibable ở chỗ thường chạy 100% cầu trước và chuyển tối đa cầu sau là 50/50. Kiểu như khi cần thì trước/sau 90/10, 80/20 và tối đa là 50/50. 

Soi gầm xe Kia Sorento 2021 và những điều thú vị ít ai biết kia-sorento-03.jpegMàn hình đồ hoạ theo dõi tỉ lệ lực cầu trước/sau.

Các bác chạy Kia Sorento (bản Signature dầu) nếu bật màn hình taplo sang phần đồ hoạ hiển thị (hình 3) dẫn động sẽ tỏ. Mỗi chế độ Eco/Comfort/Sport hay 3 chế độ Terrain sẽ thấy tốc độ và lực đóng cầu sau sẽ biến thiên. Sport thường đóng nhanh và nhiều hơn Eco....

Cùng với các hệ thống điều khiển lực kéo ETC, ABS, ESP... lực sẽ được tối ưu ở mỗi bánh một cách tốt nhất trong ngân sách cho phép (em nhấn mạnh vì nhiều hệ thống trên Porsche, Land Rover, G63, GLS... BMW nó phức tạp và đỉnh lắm). 

Đến đây các bác đã thấy Sò thành Xịn Sò chưa ạ và San cũng xịn xò. Đây vốn là hai “anh em cùng nhà” mà, chí ít cũng là hơn nhiều ông FWD hoặc mỗi RWD... trong phân khúc. 

Soi gầm xe Kia Sorento 2021 và những điều thú vị ít ai biết kia-sorento-01.jpegChụp láp cầu trước

Quay trở lại tên các hệ thống, nào là 4Matic, xDrive, 4Motion (VW), Quattro, Kia Dynamax, Hyundai H-Trac, Mitsu S-AWC, Symetrical AWD Subaru.... thì đều là các tên Marketing, khi nào phải thay thì ta sẽ phải đặt bằng mã đồ hết. Ngày nay, bài toán doanh số khiến ngay cả những ông lớn như Audi luôn dùng visai Torsen thuần cơ khí nổi tiếng cũng phải đặt các bộ tương tự như 4Matic Variable cho các dòng xe nhỏ như A3, TT, S3, Q3 do Borgwarner làm nhưng vẫn mang tên Quattro.

Có thể kể ra những hãng nổi tiếng làm AWD chính là Magna, BorgWarner.... cung cấp cho toàn các ông kẹ đầu ngành. Nể nhất là Porsche một mình một lối với AWD của riêng mình, ngày nay hay gọi là PTM (Porsche Traction Management) cùng với PTV Plus thì nó đỉnh cao về dẫn động trong dòng Sport Car. Đắt nó sắt ra miếng là có thật các bác ạ. 

Soi gầm xe Kia Sorento 2021 và những điều thú vị ít ai biết kia-sorento-04.jpegChụp láp cầu sau

Quay trở lại anh Sò, người Hàn quá hay khi dùng hệ thống Magna Dynamax (Kia Dynamax) cao cấp nhưng đơn giản nhất (so với dòng xe sang trọng cao cấp như Bim, Mẹc, Audi) cho chiếc SUV-Crossover, bởi đơn giản sẽ có ưu thế về giá. Nhưng cái đơn giản của Magna Dynamax sẽ hơn một cơ số ông không có. Lấy cái rẻ của ông sang chảnh đắp vào cho mình để tăng lợi thế cạnh tranh. Thành công luôn đến từ tinh khôn và khác biệt là có thật. 

Cũng bởi do ưu tiên cầu trước nên lộn gầm sẽ thấy láp trước to (hình 4) gần gấp đôi láp sau (hình 5).

Tất nhiên, cái giá phải trả ở đây theo nguyên tắc kinh điển: Cái gì cũng sẽ phải hỏng, bộ chia AWD này có tuổi thọ, đặc biệt là đĩa ly hợp... Suy ra Sướng thì nó phải có Giá của nó ấy chứ.

Lê Hùng Drift Racing Car (KenhTinXe.Com)