So tài độ phản xạ: Tài xế Volvo 'tỉnh' nhất, tuổi trung bình 45 nhưng phản xạ như người 32, Mercedes-Benz đứng cuối bảng

Một nghiên cứu đã hé lộ những con số bất ngờ về tốc độ phản xạ khi lái xe. Nghiên cứu cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa các tài xế sở hữu những mẫu xe khác nhau.
So tài độ phản xạ: Tài xế Volvo 'tỉnh' nhất, tuổi trung bình 45 nhưng phản xạ như người 32, Mercedes-Benz đứng cuối bảng- Ảnh 1.

Nghiên cứu do scrapcarcomparison.uk - trang chuyên nghiên cứu về hành vi lái xe - thực hiện đã thu thập dữ liệu về thời gian phản ứng của tài xế khi đối mặt với tình huống khẩn cấp thông qua một bài kiểm tra trên máy mô phỏng. Nghiên cứu được tiến hành trên 2.000 tài xế sở hữu những chiếc xe đến từ 27 thương hiệu.

Scrap Car Comparison cho biết, thời gian phản ứng khác nhau có thể tạo ra sự khác biệt trong một vụ va chạm có nguy cơ xảy ra. Theo đó, một tài xế có thời gian phản ứng là 0,4 giây thì trong khoảng thời gian đó, chiếc xe ở tốc độ 80km/h sẽ đi được 9,1m. Trong khi đó, thời gian phản ứng 0,9 giây sẽ tương ứng quãng đường 18,2m. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt giữa có va chạm hay không, và nếu có thì va chạm ở mức độ nghiêm trọng như thế nào. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tài xế Volvo có thời gian phản ứng nhanh nhất, trung bình chỉ 0,401 giây, nhanh hơn gần 24% so với cái tên đội sổ là tài xế Mercedes-Benz với 0,527 giây.

So tài độ phản xạ: Tài xế Volvo 'tỉnh' nhất, tuổi trung bình 45 nhưng phản xạ như người 32, Mercedes-Benz đứng cuối bảng- Ảnh 2.

Nghiên cứu cho thấy không chỉ xe Volvo mới nổi tiếng an toàn, mà cả những người cầm lái cũng vậy - Ảnh: Drive

Ngoài ra, Scrap Car Comparison còn cho ra một con số được gọi là "độ tuổi phản xạ". Theo đó, tài xế Volvo có độ tuổi trung bình là 45, nhưng đánh giá độ tuổi phản xạ của họ chỉ tương đương người 32 tuổi. 

Xếp thứ hai về tốc độ phản ứng là tài xế Jaguar (0,409 giây) và Suzuki (0,413 giây). Các thương hiệu phổ biến như Ford và Toyota lần lượt xếp ở vị trí thứ 18 và 19, trong khi Tesla đứng thứ 22 trong số 27 thương hiệu được khảo sát.

Trong khi đó, tài xế Mercedes-Benz có độ tuổi trung bình là 41 lại có phản xạ như người 45. Xếp thứ hai về tốc độ phản ứng là tài xế Jaguar (0,409 giây) và Suzuki (0,413 giây). 

So tài độ phản xạ: Tài xế Volvo 'tỉnh' nhất, tuổi trung bình 45 nhưng phản xạ như người 32, Mercedes-Benz đứng cuối bảng- Ảnh 3.

Tài xế Mercedes-Benz - những người có độ tuổi trung bình thực tế là 41 - thể hiện sự tỉnh táo của một người 45 tuổi - Ảnh: Drive

Không chỉ phân theo thương hiệu, nghiên cứu còn chỉ ra tài xế xe điện và hybrid thường có phản xạ nhanh hơn so với tài xế xe chạy bằng xăng/diesel. Cụ thể, tài xế xe điện có thời gian phản ứng trung bình là 0,459 giây, tương đương với độ tuổi phản xạ 38 tuổi, trong khi độ tuổi thực trung bình của họ là 42.

Tài xế xe điện có phản ứng nhanh hơn tài xế xe hybrid (0,462 giây) một chút. Nhưng xét theo chênh lệch độ tuổi phản xạ và tuổi thật thì tài xế hybrid lại hơn. Theo đó, tài xế xe hybrid 44 tuổi sở hữu kỹ năng phản xạ như người 39 tuổi.

Một điểm đáng chú ý khác là tài xế xe số sàn có phản xạ nhanh hơn một chút so với tài xế xe số tự động. Thời gian phản ứng trung bình của họ lần lượt là 0,459 giây và 0,468 giây. Độ tuổi phản xạ của nhóm tài xế sử dụng hộp số sàn trẻ hơn 6 tuổi so với tuổi thật, trong khi con số này ở nhóm tài xế xe số tự động chỉ là 3 năm.

Nghiên cứu của scrapcarcomparison.uk cũng nhấn mạnh, một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian phản ứng khi lái xe, bao gồm tuổi tác, tình trạng sức khỏe, cũng như sự mệt mỏi. Các yếu tố gây mất tập trung trong xe, bao gồm điện thoại di động, cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian phản ứng của tài xế trong tình huống khẩn cấp.