Sạc xe điện VinFast tại nhà sẽ có công suất 'tương đương với tủ lạnh', mất từ 10-13 tiếng để sạc đầy pin

Nếu chỉ xét về chi phí điện năng, có thể thấy rằng việc sạc xe điện tại nhà sẽ không tiêu tốn quá nhiều.

VinFast VF e34 là xe điện đầu tiên của VinFast, dự kiến sẽ đến tay khách hàng trong tháng 11. Đối với vấn đề được quan tâm nhất là cách thức sạc, VinFast đã phần nào "trấn an" người dùng khi cho biết sẽ xây dựng hơn 40.000 trạm sạc tại Việt Nam trong năm 2021, phủ khắp 63/63 tỉnh thành và 100% cao tốc/quốc lộ huyết mạch. Đây đều là các trạm sạc "theo tiêu chuẩn châu Âu", hỗ trợ sạc nhanh (thêm 180Km di chuyển sau 15 phút sạc).

Không chỉ có vậy, theo thông tin mà chúng tôi thu thập trước đó , VinFast cũng đã có kế hoạch xây dựng bộ sạc tại nhà cho người dùng với mức giá dự kiến 5.5 triệu đồng. Đây là mức giá ưu đãi "ba không", tức là không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính và không lợi nhuận.

Sạc xe điện VinFast tại nhà sẽ có công suất tương đương với tủ lạnh, mất từ 10-13 tiếng để sạc đầy pin - Ảnh 1.

VinFast VF e34

Thế nhưng, lúc này người dùng sẽ đặt ra thắc mắc: Vậy thời gian và chi phí để sạc cho một chiếc xe điện tại nhà sẽ là bao nhiêu? Liệu hoá đơn tiền điện hàng tháng của chủ xe điện VinFast khi sạc tại nhà sẽ bị ảnh hưởng ra sao?

Đáp án của câu hỏi này đã được làm sáng tỏ phần nào dựa trên một tài liệu dành cho nhân viên bán hàng được chúng tôi thu thập từ VinFast. Qua đó, sạc một chiếc xe điện như VF e34 có công suất "tương đương với công suất tủ lạnh", mà cụ thể theo VinFast là khoảng 3.3kW.

Hiện nay, một chiếc tủ lạnh gia đình có công suất dao động trong khoảng 100 đến 150W, chúng ta hãy lấy ví dụ ở mức trung bình là 120W. Một chiếc tủ lạnh với công suất 120W sẽ tiêu thụ 0.12kW điện trong 1 giờ, nhân với 24 giờ của 1 ngày là 2.88kW. Như vậy, quá trình sạc đầy xe điện VinFast sẽ tương đương với việc chạy một chiếc tủ lạnh xuyên suốt 1 ngày.

Sạc xe điện VinFast tại nhà sẽ có công suất tương đương với tủ lạnh, mất từ 10-13 tiếng để sạc đầy pin - Ảnh 2.

Một model tủ lạnh 359L của Hitachi có công suất 168W (ảnh: Điện Máy Xanh)

Cũng theo tài liệu này, thời gian để sạc một chiếc xe VF e34 từ 20% lên 100% sẽ mất 10 tiếng. Dựa trên số liệu này, nếu tính toán một cách tương quan, để sạc từ 0% lên 100% sẽ mất khoảng 13 tiếng.

Như vậy, nếu chỉ xét về chi phí điện năng, có thể thấy rằng việc sạc xe điện tại nhà sẽ không tiêu tốn quá nhiều. Tuy nhiên, cần chú ý thêm là ngoài tiền điện thì người dùng còn cần phải bỏ ra số tiền 17.5 triệu đồng/năm để thuê pin nữa.