2 nâng cấp đáng giá của Google Maps: Người dùng iPhone liệu có 'quay xe'?

Google Maps vừa bổ sung thêm nhiều tính năng hữu ích. Điều này khiến nhiều người dùng đặt câu hỏi: Liệu đã đến lúc Apple Maps bị "soán ngôi" ngay trên chính "sân nhà"?

Trong thời đại công nghệ số, ứng dụng chỉ đường đã trở thành "vật bất ly thân" với bất kỳ ai. Giữa "rừng" ứng dụng đa dạng hiện nay, 3 cái tên Google Maps, Waze và Apple Maps vẫn là những lựa chọn hàng đầu của người dùng bởi sự phổ biến và tính ổn định.

Mỗi hệ điều hành đều có cho mình một ứng dụng bản đồ mặc định. Nếu như Google Maps là lựa chọn hiển nhiên trên các thiết bị Android thì Apple Maps lại được ưu ái trên iPhone. Waze là cái tên hiếm hoi có thể chen chân vào cả hai nền tảng này.

Tuy vậy, dù Apple đã cung cấp sẵn ứng dụng bản đồ cho người dùng iPhone, Google Maps vẫn là lựa chọn thay thế phổ biến bởi kho tính năng đồ sộ. Trước đây, Apple Maps từng bị đánh giá thấp do thiếu tính năng bản đồ ngoại tuyến. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không thể sử dụng ứng dụng khi mất kết nối internet. Phải đến iOS 17, Apple mới bổ sung tính năng bản đồ ngoại tuyến cho Apple Maps.

Ngoài ra, ứng dụng bản đồ của Apple còn thiếu chế độ xem vệ tinh khi điều hướng. Người dùng chỉ có thể xem bản đồ dạng vệ tinh khi khám phá địa điểm, thay vì sử dụng trực tiếp trong lúc di chuyển.

Trong khi đó, Google Maps trên iOS lại bị đánh giá là "lép vế" hơn so với phiên bản Android khi thiếu đi nhiều tính năng quan trọng. Lý do cho sự khác biệt này chưa bao giờ được Google giải thích rõ ràng.

2 nâng cấp đáng giá của Google Maps: Người dùng iPhone liệu có 'quay xe'?- Ảnh 1.

2 nâng cấp đáng giá của Google Maps: Người dùng iPhone liệu có 'quay xe'?- Ảnh 2.

Tuy nhiên, "gã khổng lồ tìm kiếm" dường như đã lắng nghe phản hồi từ người dùng khi âm thầm cập nhật một loạt tính năng mới cho Google Maps trên CarPlay. Hai trong số những nâng cấp đáng giá nhất có thể kể đến là hiển thị tốc độ và báo cáo sự cố.

Có vẻ kỳ lạ khi ứng dụng bản đồ số 1 thế giới lại thiếu đi tính năng hiển thị tốc độ cơ bản. Trên thực tế, Google Maps chỉ hiển thị giới hạn tốc độ khi người dùng bật chế độ điều hướng trên CarPlay, thay vì hiển thị tốc độ hiện tại của phương tiện. Trong khi đó, các ứng dụng khác như Waze đã được tích hợp tính năng này từ lâu. Điều này khiến nhiều người dùng cảm thấy phiền toái và lựa chọn những giải pháp thay thế.

2 nâng cấp đáng giá của Google Maps: Người dùng iPhone liệu có 'quay xe'?- Ảnh 3.

Việc thiếu đi tính năng hiển thị tốc độ có thể là rào cản lớn đối với một số người dùng, đặc biệt là khi di chuyển trên những tuyến đường lạ. Dù không nên phụ thuộc hoàn toàn vào ứng dụng bản đồ để biết tốc độ hiện tại, dữ liệu từ GPS thường chính xác hơn so với đồng hồ đo trên xe.

Tính năng đáng chú ý thứ hai được Google bổ sung là báo cáo sự cố giao thông. Nếu đã từng sử dụng Waze, bạn sẽ dễ dàng hiểu được cơ chế hoạt động của tính năng này. Theo đó, người dùng có thể báo cáo các mối nguy hiểm trên đường, sau đó Google Maps sẽ tổng hợp dữ liệu và gửi cảnh báo đến những người dùng khác. Nếu tuyến đường bạn đang di chuyển có chướng ngại vật, ứng dụng sẽ gửi thông báo để bạn chủ động giảm tốc độ.

2 nâng cấp đáng giá của Google Maps: Người dùng iPhone liệu có 'quay xe'?- Ảnh 4.

Tính năng này đã xuất hiện từ lâu trên Android và Android Auto. Việc Google mang báo cáo sự cố giao thông lên iPhone và CarPlay sẽ giúp hệ thống thu thập dữ liệu chính xác và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, danh sách các mối nguy hiểm mà người dùng có thể báo cáo trên Google Maps không đa dạng bằng Waze. Một số hạng mục được hỗ trợ có thể kể đến như tai nạn, tắc đường, công trường, làn đường bị chặn, phương tiện dừng đỗ, vật cản và bẫy tốc độ.

Để báo cáo sự cố, người dùng có thể nhấn vào nút chuyên dụng trên màn hình chính Google Maps CarPlay. Lưu ý, nút này chỉ hiển thị khi người dùng bật chế độ điều hướng.

Hiện tại, Google đang tiến hành thử nghiệm các tính năng mới cho một nhóm người dùng iPhone nhất định. Điều này đồng nghĩa với việc không phải ai cũng có thể trải nghiệm những tính năng kể trên. Việc cập nhật lên phiên bản Google Maps mới nhất không đảm bảo người dùng sẽ được sử dụng ngay các tính năng mới.

Những nâng cấp đáng giá cho thấy nỗ lực cải thiện trải nghiệm người dùng của Google. Liệu điều này có đủ để Google Maps "soán ngôi" Apple Maps ngay trên chính "sân nhà" iPhone?

Apple Maps cũng có tính năng báo cáo sự cố giao thông. Tuy nhiên, tính năng này mới chỉ được triển khai tại một số khu vực nhất định. Theo đó, người dùng có thể báo cáo các sự cố như tắc đường, tai nạn và bẫy tốc độ. Dù vậy, do phạm vi áp dụng còn hạn chế, tính năng này vẫn chưa thực sự hữu ích.

Google hiện chưa công bố toàn bộ tính năng mới trên Google Maps dành cho iPhone và CarPlay. Nhiều khả năng, "gã khổng lồ tìm kiếm" sẽ sớm chia sẻ chi tiết hơn về bản cập nhật này trong thời gian tới.