Xe đa dụng bán chạy nhất 2020: Xpander áp đảo thị phần, Innova thất thế

Phân khúc xe đa dụng ít có sự xáo trộn về trật tự doanh số nhưng khoảng cách doanh số giữa các mẫu xe lại có những thay đổi rõ rệt.

Mitsubishi Xpander

Xe đa dụng bán chạy nhất 2020: Xpander áp đảo thị phần, Innova thất thế - Ảnh 1.

Tiếp đà thành công, Xpander tiếp tục đứng ở vị trí số 1 phân khúc trong năm 2020 với 16.844 xe bán ra và thị phần chiếm tới gần một nửa phân khúc. So với mẫu xe đứng 2 là Innova thì Xpander có doanh số gấp 3 lần với khoảng cách hơn 10.000 chiếc.

Năm 2020, Xpander không còn gặp phải tình trạng cung không đủ cầu do chuyển sang lắp ráp trong nước. Ngoài ra, Xpander còn được nâng cấp bản facelift mới và thêm bản Xpander Cross với gầm cao hơn. Hiện tại, mẫu xe này được bán song song cả xe nhập và lắp ráp.

Đã bán chạy, Xpander còn có nhiều ưu đãi nên càng hút khách hơn. Trong những tháng cuối năm 2020, mẫu xe này thường được tặng kèm bảo hiểm thân vỏ cộng thêm 50% lệ phí trước bạ. Chương trình này kéo dài và mở rộng cho đến tận năm 2021.

Toyota Innova

Xe đa dụng bán chạy nhất 2020: Xpander áp đảo thị phần, Innova thất thế - Ảnh 2.

Innova vẫn giữ vị trí số 2 phân khúc nhưng khoảng cách doanh số với Xpander ngày càng nới rộng. Thậm chí, mẫu xe này đang để đối thủ đứng ở vị trí thứ 3 bám đuổi với khoảng cách chưa đến 1.000 xe. Từ năm 2018 đổ về trước, Innova từng giữ ngôi vua doanh số phân khúc trong suốt nhiều năm liền.

Năm ngoái, Innova cũng có bản nâng cấp facelift với một vài thay đổi nhỏ nhưng không cải thiện được tình hình kinh doanh. Thiết kế này của Innova đã duy trì từ năm 2016.

Mẫu xe này không có ưu đãi chính hãng trong năm vừa qua nhưng sau khi nâng cấp facelift đã có điều chỉnh thay đổi giá nhẹ, giảm 21 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn. Mặc dù vậy, Innova đang có giá cao nhất phân khúc. Bản cao cấp có giá xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Suzuki XL7

Xe đa dụng bán chạy nhất 2020: Xpander áp đảo thị phần, Innova thất thế - Ảnh 3.

Mẫu xe ở vị trí thứ 3 là Suzuki XL7. Mẫu xe đa dụng này mới xuất hiện trong năm 2020 nhưng đã bứt tốc để bám đuổi doanh số Innova. XL7 vẫn còn 3/4 chặng đường nữa mới có thể vươn được tới cạnh tranh doanh số với Xpander.

XL7 nhắm đến đối thủ là Rush của Toyota. Mẫu xe này có nhiều điểm chung với mẫu MPV Ertiga ra mắt trước đó và thiết kế lại theo kiểu SUV.

So với các xe khác, XL7 có giá thấp hơn hẳn là 589 triệu và chỉ có đúng một phiên bản. Về gần cuối năm 2020, các đại lý tiếp tục giảm 40-60 triệu đồng vào giá mẫu xe này nên doanh số có phần khởi sắc hơn vào thời điểm đó.

Toyota Rush

Xe đa dụng bán chạy nhất 2020: Xpander áp đảo thị phần, Innova thất thế - Ảnh 4.

So với Innova thì Rush mang về thành công hơn cho Toyota. Đứng thứ 4 nhưng doanh số Rush gần bằng doanh số XL7 và khoảng cách chỉ chưa đầy 200 xe.

Rush chọn sân chơi riêng bằng dáng như SUV, khung gầm lai và dẫn động cầu sau. Kể từ khi ra mắt năm 2018, Rush chưa có nâng cấp nào.

Rush năm nay được giảm giá niêm yết thêm 35 triệu đồng. Đây cũng là yếu tố giúp kích cầu mua mẫu xe này vào những tháng cuối năm.

Suzuki Ertiga

Xe đa dụng bán chạy nhất 2020: Xpander áp đảo thị phần, Innova thất thế - Ảnh 5.

Ertiga dù bán trước từ năm 2019 nhưng doanh số vẫn thấp hơn nhiều so với mẫu xe anh em là XL7. Mẫu xe này được định vị là đối thủ trực tiếp với Xpander nhưng không cạnh tranh được, với doanh số chỉ bằng 15% của doanh số Xpander.

Ở lần quay trở lại này, Ertiga được chuyển sang thế hệ hoàn toàn mới với nhiều thay đổi tích cực hơn. Thiết kế mới, khung gầm mới, động cơ mới... nhưng điểm thiếu sót của Ertiga được nhiều người dùng nhận xét là ở công nghệ an toàn.

Tương tự XL7, Ertiga cũng liên tục được giảm giá tại đại lý, đặc biệt vào những tháng cuối năm. Mức giảm kỷ lục gần 100 triệu đồng.

Kia Rondo

Xe đa dụng bán chạy nhất 2020: Xpander áp đảo thị phần, Innova thất thế - Ảnh 6.

Rondo vẫn bán túc tắc trên thị trường với doanh số trung bình tháng không được 100 xe. Mẫu xe này đã có mặt từ năm 2014, được nâng cấp facelift năm 2019, nhưng sức bán vẫn không cải thiện. Rondo có thiết kế thời trang nhưng dường như có phần "lỗi thời" so với các dòng mới như Xpander hay Ertiga.

Toyota Avanza

Xe đa dụng bán chạy nhất 2020: Xpander áp đảo thị phần, Innova thất thế - Ảnh 7.

Avanza là mẫu xe bán được ít nhất với vỏn vẹn 357 xe. Mặc dù ra mắt cùng Rush, giá thấp hơn, đã có thêm bản facelift vào năm 2020 nhưng Avanza vẫn ế ẩm hơn. Mẫu xe này thường được đại lý giảm giá thêm nhưng vẫn khó bán.