VinBus chính thức hoạt động tại Hà Nội: 16 tiếng/ngày, 15 phút/chuyến, chạy 3 tuyến quanh thủ đô

Sau hơn nửa năm chạy thử nghiệm, tuyến xe buýt điện VinBus chính thức đi vào hoạt động phục vụ người dân.

Hôm nay (2/12), VinBus đã chính thức đưa vào hoạt động tuyến xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam, phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân Hà Nội. Tuyến xe buýt điện của VinBus sẽ tham gia và hoạt động cùng mạng lưới xe buýt thông thường hiện nay. Trung bình tuần suất lượt xe sẽ là 15-20 phút/chuyến, hoạt động từ 5 giờ - 21 giờ hàng ngày.

VinBus chính thức hoạt động tại Hà Nội: 16 tiếng/ngày, 15 phút/chuyến, chạy 3 tuyến quanh thủ đô - Ảnh 1.

Sẽ có 3 tuyến xe buýt được đưa vào hoạt động trước tại Hà Nội là E01 (bến xe Mỹ Đình - KĐT Ocean Park), E03 (Hàm Nghi - KĐT Ocean Park) và E05 (Long Biên - KĐT Smart City). Trong đó, tuyến E03 sẽ hoạt động đầu tiên với lộ trình là các tuyến đường trung tâm, kết nối phía Đông và phía Tây thành phố với 15 điểm dừng bao gồm: Mỹ Đình (Hàm Nghi) – Nguyễn Hoàng – Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh – Huỳnh Thúc Kháng – Thái Hà – Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch - Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân – Cầu Vĩnh Tuy - Aeon Mall Long Biên – Cổ Linh – KĐT Ocean Park.

Còn tuyến E01 sẽ được chuyển khai trong tháng 12 với lộ trình là bến xe Mỹ Đình – Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi – Trường Chinh – Đại La – Minh Khai – Cầu Vĩnh Tuy - Aeon Mall Long Biên – Cổ Linh – KĐT Ocean Park. Và tuyến E05 với lộ trình là Long Biên – Yên Phụ - Thanh Niên – Thụy Khuê – Đào Tấn – Cầu Giấy – Xuân Thủy – Phạm Hùng – Đại Lộ Thăng Long – KĐT Smart City.

VinBus chính thức hoạt động tại Hà Nội: 16 tiếng/ngày, 15 phút/chuyến, chạy 3 tuyến quanh thủ đô - Ảnh 2.

VinBus là mẫu xe buýt điện đầu tiên của tập đoàn Vingroup. Động cơ điện của xe được đặt ở phía đuôi. Khối pin của xe buýt điện sử dụng có dung lượng 281 kWh, nếu sạc bằng trạm sạc 150kW chỉ sau 2 tiếng sẽ đầy và có khả năng vận hành từ 220-260 km tùy điều kiện.

Xe có thiết kế vuông vức, phối 2 tông màu đen của kính và xanh lá cây ở vỏ. Trên xe gắn logo Green (có nghĩa là Xanh). Mỗi chiếc xe buýt có thể chứa tối đa 72 người, bao gồm 25 chỗ ngồi và 47 tay nắm để hành khách có thể đứng. Khách lên xe có thể thanh toán bằng thẻ hoặc Napas, đồng thời theo dõi tuyến đường cũng như gửi góp ý qua ứng dụng di động. Giá vé lượt từ 7.000 -9.000 đồng, vé tháng từ 55.000 - 200.000 đồng; miễn phí người cao tuổi, người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo…

VinBus còn được định hướng là loại xe buýt điện thông minh nhờ các trang bị như camera AI giám sát hành vi lái xe, WiFi cho hành khách, thiết bị giám sát hành trình, giám sát an ninh trong xe, phần mềm quản lý thông tin đội xe... Ngoài ra, xe có thể tự động nâng/hạ thân xe để giúp người già, trẻ em hay người khuyết tật dễ dàng lên xuống, cổng sạc USB dành cho mỗi hàng ghế.

VinBus dùng động cơ điện nên không có tiếng ồn và khí thải. Pin xe có dung lượng 281 kWh, cho phép di chuyển 220-260 km sau một lần sạc. Thời gian sạc đầy pin là 2 tiếng tại trạm sạc nhanh 150 kW.

VinBus chính thức hoạt động tại Hà Nội: 16 tiếng/ngày, 15 phút/chuyến, chạy 3 tuyến quanh thủ đô - Ảnh 4.

Ngoài các trạm sạc thông thường thì VinBus còn có các trạm Depot (trạm dừng) để theo dõi, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa và vệ sinh tự động những chiếc xe buýt. Các trạm này có phần mái lắp những tấm pin năng lượng mặt trời. Khuôn viên xây dựng trạm rộng hơn 1 ha.

VinBus chính thức hoạt động tại Hà Nội: 16 tiếng/ngày, 15 phút/chuyến, chạy 3 tuyến quanh thủ đô - Ảnh 6.
VinBus chính thức hoạt động tại Hà Nội: 16 tiếng/ngày, 15 phút/chuyến, chạy 3 tuyến quanh thủ đô - Ảnh 7.
VinBus chính thức hoạt động tại Hà Nội: 16 tiếng/ngày, 15 phút/chuyến, chạy 3 tuyến quanh thủ đô - Ảnh 8.
VinBus chính thức hoạt động tại Hà Nội: 16 tiếng/ngày, 15 phút/chuyến, chạy 3 tuyến quanh thủ đô - Ảnh 9.
VinBus chính thức hoạt động tại Hà Nội: 16 tiếng/ngày, 15 phút/chuyến, chạy 3 tuyến quanh thủ đô - Ảnh 10.
VinBus chính thức hoạt động tại Hà Nội: 16 tiếng/ngày, 15 phút/chuyến, chạy 3 tuyến quanh thủ đô - Ảnh 11.
VinBus chính thức hoạt động tại Hà Nội: 16 tiếng/ngày, 15 phút/chuyến, chạy 3 tuyến quanh thủ đô - Ảnh 12.
VinBus chính thức hoạt động tại Hà Nội: 16 tiếng/ngày, 15 phút/chuyến, chạy 3 tuyến quanh thủ đô - Ảnh 13.
VinBus chính thức hoạt động tại Hà Nội: 16 tiếng/ngày, 15 phút/chuyến, chạy 3 tuyến quanh thủ đô - Ảnh 14.