Úc mở cửa cho xe điện Trung Quốc giữa làn sóng thương mại leo thang từ Mỹ và EU

Trong khi thị trường xe điện của Úc đang phát triển mạnh và Trung Quốc muốn có một “miếng bánh” thị phần tại đây, câu hỏi đặt ra là liệu các hãng xe Trung Quốc có thể vượt qua Tesla hay không?

1720456943027.png


Các hãng xe Trung Quốc cần tìm kiếm thị trường mới cho xe điện của họ. Nguyên nhân là bởi các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đang vấp phải những làn sóng thương mại ở cả Mỹ và châu Âu, khiến các sản phẩm xe điện của họ khó có thể cạnh tranh ở phương Tây.

Không giống như Mỹ và EU, Úc lại không áp dụng những rào cản thương mại khó khăn khiến quốc gia này trở thành mục tiêu hàng đầu cho một loạt đợt ra mắt sắp tới của các mẫu xe điện Trung Quốc. Và mặc dù thị trường xe điện ở Úc cho đến nay vẫn do Tesla thống trị, nhưng sự cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc sẽ đe dọa vị trí dẫn đầu của họ.

MG, thuộc sở hữu của SAIC, đã đạt được thành công với ZS EV và có kế hoạch ra mắt mẫu PHEV MG3 và EV Cyberster vào năm 2024. Trong khi đó, BYD cũng đã tung ra dòng xe của mình, bao gồm Atto 3, Dolphin và Seal, và thậm chí đã bán nhiều hơn Tesla một chút vào tháng Giêng. Đồng thời, XPeng, Geely, Changan và Leap Motor đều có kế hoạch gia nhập thị trường Úc.

1720456960708.png


Sự thống trị của Trung Quốc trong thị trường xe điện được củng cố bởi sự kiểm soát các nguyên liệu pin quan trọng và khả năng sản xuất xe điện giá rẻ. Chính phủ Trung Quốc đã tích cực hỗ trợ ngành xe điện, giúp giá thành xe điện trong nước giảm đáng kể. Giá bán cạnh tranh khiến xe điện Trung Quốc trở nên hấp dẫn ở các thị trường mà chi phí là yếu tố quan trọng đối với người tiêu dùng.

Trong khi Mỹ tăng cường nỗ lực ngăn chặn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tham gia thị trường, EU đã đề xuất mức thuế lên đến 38% cho các mẫu xe sản xuất từ Trung Quốc. Ngược lại, người phát ngôn của Phòng Công nghiệp Ô tô Liên bang của Úc (FCAI) cho biết sự cạnh tranh trên thị trường ô tô nên được hỗ trợ.

Trả lời phỏng vấn của News.com.au, phát ngôn viên của FCAI cho biết: “Sự cạnh tranh gia tăng đã đảm bảo người Úc có thể tiếp cận với nhiều mẫu xe đáp ứng các phong cách sống, nhu cầu và mức giá khác nhau. Sự có mặt của các xe sản xuất tại Trung Quốc đã nâng cao sự lựa chọn của người tiêu dùng, cho phép người Úc mua các mẫu xe phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng cho công việc, giải trí và gia đình”.

1720456972181.png


Nhu cầu xe điện tại Úc vẫn đang tăng, với 98.000 chiếc được bán ra trong năm 2023. Chiến lược Xe điện Quốc gia của chính phủ cũng giúp thúc đẩy việc sử dụng xe điện, trong khi Cơ quan Năng lượng Tái tạo Úc đã cam kết hỗ trợ 500 triệu USD để mở rộng cơ sở hạ tầng sạc xe điện.

Tuy nhiên, Scott Dwyer, giám đốc nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Sydney, cảnh báo rằng xu hướng có thể thay đổi. “Vẫn có nguy cơ thị trường xe điện ở đây chững lại và chậm lại, như chúng ta đã thấy ở các thị trường phát triển hơn,” ông nói. “Thách thức bây giờ là phải đảm bảo việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc của Úc thực sự bắt kịp hoặc đi nhanh hơn tốc độ bán xe điện.”