Toyota Yaris sẽ ngừng bán tại thị trường Việt Nam?

Việc Toyota Yaris không còn trên trang chủ của hãng, khiến nhiều người nghi ngại về khả năng mẫu xe này sẽ ngừng bán tại thị trường Việt Nam.
Toyota Yaris sẽ ngừng bán tại thị trường Việt Nam?

Mới đây, theo ghi nhận trên trang chủ của Toyota Việt Nam, mẫu hatchback cỡ B Yaris đã không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm. Phía Toyota Việt Nam (TMV) chưa đưa ra thông tin chính thức liên quan đến mẫu xe này. Tuy nhiên, nhiều đại lý đã tạm ngừng nhận đơn đặt hàng với Yaris. Động thái này cho thấy, khả năng mẫu xe này sẽ tạm ngừng phân phối thị trường trong nước thời gian tới.

Việc Toyota Yaris không còn trong danh mục sản phẩm là điều không khó đoán trước trong bối cảnh phân khúc xe hatchback tại Việt Nam đang dần suy giảm sức hút. Mặc dù Yaris phiên bản nâng cấp đã ra mắt tại Thái Lan từ năm 2023, Việt Nam vẫn chưa có bản mới, cho thấy mẫu xe này không còn là sản phẩm chiến lược của hãng.

Thực tế, kể từ khoảng sau năm 2020, mặc dù nhận được nhiều ưu đãi và khuyến mãi, Toyota Yaris vẫn không đủ sức thu hút khách hàng tại Việt Nam. Theo thống kê từ VAMA trong tháng 5/2024, không có chiếc Yaris nào được bàn giao cho người Việt. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, mẫu xe hatchback hạng B này chỉ đạt doanh số 8 xe. Những chiếc Toyota Yaris được bán trong thời gian qua phần lớn đều là xe do khách hàng đã đặt từ trước.

Với mức giá gần 700 triệu đồng, khách hàng có nhiều lựa chọn nhiều mẫu xe chấy lượng và có tính năng sử dụng tốt hơn. So với các đối thủ trực tiếp như Suzuki Swift hay Mazda2, Toyota Yaris có giá bán cao nhất nhưng các trang bị và khả năng vận hành không thực sự vượt trội hơn. Ngoài ra, nội thất của Toyota Yaris cũng được đánh giá là không có điểm nhấn thu hút người dùng.

Cùng với đó, xu hướng ưa chuộng ô tô gầm cao ngày càng tăng, các mẫu xe gầm thấp và giá bán cao như Toyota Yaris cũng dần mất đi vị thế trong quá khứ.

Toyota Yaris không phải là mẫu xe duy nhất bị ngừng bán tại Việt Nam từ đầu năm 2024 đến nay. Trước đó, mẫu xe bán tải BT-50 cũng lặng lẽ biến mất khỏi trang chủ của thương hiệu Mazda. Với thương hiệu Suzuki, hiện đã có thông tin về việc 2 mẫu xe Ertiga Hybrid và Ciaz bị ngừng phân phối.