Thị trường ô tô trong tháng 5 kinh doanh ra sao

Theo các báo cáo thì doanh số bán hàng của các hãng xe hầu hết ghi nhận mức độ tăng trưởng nhưng chưa thực sự đột phá khi tình hình kinh doanh còn khá nhiều thử thách.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - Vama vừa công bố kết quả bán hàng tháng 6 cho thấy thị trường trong nước đã có 25.794 xe bán ra, tăng 6% so với tháng 4/2024 và cao hơn 24% so với tháng 5 năm ngoái. Trong số đó xe lắp ráp có 11.985 chiếc, tăng 0.02% và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.809 chiếc, tăng 12% so với tháng trước. Còn báo cáo kết quả từ TC Group cho thấy lượng xe Hyundai bán ra thị trường đạt 4.914 chiếc, tăng trưởng 14.9% so với tháng 4/2024.

thi-truong-o-to-trong-thang-5-kinh-doanh-ra-sao

Nguyên nhân của sự tăng trưởng đến từ việc bắt “đáy” từ giai đoạn tháng 5/2023, thời điểm đó hầu hết các số liệu bán hàng rất ảm đạm do các tác động từ kinh tế thị trường và lãi vay ngân hàng. Ngoài ra, việc tồn kho trong thời gian dài tại nhà sản xuất và các đại lý cũng khiến nguồn cung bị hạn chế, do một số dòng xe mang tính chủ lực của hãng không đáp ứng nhu cầu. Thêm nữa tâm lý chờ đợi giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước được thông qua vào quý 2/2023 cũng khiến thị trường chững lại.

Cũng trong tháng 5/2024, với nhóm xe nhập khẩu lại có sự tăng trưởng mạnh khi nguồn cung có phần đầy đủ hơn có thể kể đến qua những cái tên như Toyota Corolla Cross, Mitsubishi Xpander/Xforce…. Lại có phần bức phá doanh số. Điển hình như Hyundai Stargazer có tới 444 xe trong tháng 5 khi trước đó không có mẫu xe nào bán ra trong tháng 4.

Còn với xe lắp ráp trong nước thì Hyundai Accent có sức bán giảm, điều này cũng không quá ngạc nhiên bởi đây là thời diểm chuyển giao giữa hai thế hệ khiến nguồn cung giảm và người mua tâm lý chờ để nhận phiên bản mới. Điều này cũng tương tự với Hyundai i10 khi doanh số giảm khá mạnh trong thời gian gần đây kể từ khi có thông tin phiên bản mới chuẩn bị ra mắt.

thi-truong-o-to-trong-thang-5-kinh-doanh-ra-sao

Ngay cả ở thời điểm hiện tại, sức mua vẫn có phần kìm hãm khá nhiều đến từ việc các thông tin về hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ sắp được công bố trong thời gian tới. Tại một số đại lý, nhiều nơi đã chấp nhận việc giữ cọc để chờ hỗ trợ này được thông qua.

Hiện tại, các nhà sản xuất vẫn chọn phương án hỗ trợ các chính sách về giá bán có phần an toàn hơn nhằm duy trì doanh số, đồng thời vẫn có những kế hoạch ra mắt sản phẩm mới theo lộ trình kèm theo khuyến mãi. Hay mới nhất là chỉ công bố giá bán cho phiên bản cao cấp nhất sau một khoảng thời gian ra mắt.

Các dẫn chứng rõ ràng nhất là Việc Kia Việt Nam vừa công bố giá bán cho phiên bản GT-Line cao nhất sau 1 thời gian ra mắt, đồng thời bổ sung thêm các phiên bản với giá bán vừa tầm hơn để chờ đợi đợt “sóng” mới ngay khi thông tin hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ sắp công bố. Hay Kia Sonet tung ra phiên bản mới nhưng lại giữ kín giá bán.

thi-truong-o-to-trong-thang-5-kinh-doanh-ra-sao

Hay như Mitsubishi Xforce phiên bản Ultimate phiên bản cao nhất với các hệ thống thống hỗ trợ lái ADAS, loa Yamaha,… cũng ngấm ngầm thực hiện các kế hoạch sắp công bố giá. Đây cũng là mẫu xe mà hãng xe Nhật đặt làm trọng tâm chủ lực của Mitsubishi sau những thành công của Xpander.

Với Hyundai cũng đã kịp mạng về mẫu sedan cỡ B là Accent 2024 thế hệ mới nhằm gia tăng thị phần đón đầu làn sóng hỗ trợ phí trước bạ, và sắp tới đây là Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn nước rút ra mắt thế hệ giữa vòng đời với nhiều nâng cấp đáng kể.

Đây đều là những mẫu xe có doanh số cao thường xuyên góp mặt trong danh sách 10 xe bán chạy của tháng. Còn những hãng xe khác cũng đã có những ưu đãi của riêng mình. Tất cả đều hứa hẹn những con số mang tính bùng nổ trong thời gian tới.