Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% phí trước bạ

Nhiều khả năng nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được Chính phủ ban hành vào đầu tháng 7 tới đây
Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% phí trước bạ

Trong phiên họp Quốc hội đầu tháng 6/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy vậy, khi nào thì được giảm và mức giảm bao nhiêu vẫn chưa rõ.

Còn theo nhận định của các doanh nghiệp, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có thể được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, từ đầu tháng 7/2024 đến hết tháng 12/2024.

Đây là năm thứ tư liên tiếp mà chính sách ưu đãi LPTB được thực hiện, bắt đầu từ nửa cuối năm 2020, tiếp theo là từ tháng 12/2021 - tháng 05/2022 và lần gần nhất là nửa cuối năm 2023. Như mọi khi, ưu đãi này chỉ dành riêng cho xe lắp ráp trong nước, còn xe nhập khẩu thì không được hưởng.

Giảm lệ phí trước bạ, không làm giảm giá bán xe, bởi đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe, nhưng sẽ làm giảm chi phí lăn bánh. Theo tính toán, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng mua ô tô dưới 10 chỗ, sử dụng xăng dầu, sản xuất lắp ráp trong nước, sẽ tiết kiệm được khoản tiền từ 15 - 300 triệu đồng, tùy từng mẫu xe. Qua đó kích cầu thị trường, giúp ô tô trong nước gia tăng sản lượng.

Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% phí trước bạ

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước 5 tháng đầu năm 2024, ước đạt 115.900 xe các loại, bằng 96.8% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2023, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước xuất xưởng đạt 133.600 xe, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đang trên đà tăng trưởng “giật lùi”. So với 5 tháng đầu năm 2022, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đạt 190.500 xe, thì đã giảm tới 74.600 xe.

Kinh tế khó khăn, khiến sức mua giảm là nguyên nhân chính ảnh hưởng tới sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Từ đầu năm 2024 đến nay, mặc cho các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn, giảm tiền mặt trực tiếp vào giá bán để kích cầu. Có nhiều mẫu ô tô từ xe sang đến bình dân, được giảm từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng. Vậy nhưng, doanh số bán vẫn tăng trưởng âm, thị trường ô tô vẫn chưa thoát khỏi suy thoái. Sản lượng của hầu hết các mẫu ô tô sản xuất lắp ráp đều giảm mạnh.

Ngay từ đầu năm 2024 một số doanh nghiệp đã đề xuất Chính phủ tiếp tục hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong bối cảnh thị trường ô tô hiện nay đang kém sôi động, chính sách ưu đãi LPTB được xem là một trợ lực quan trọng. Việc giảm LPTB làm giảm chi phí lăn bánh, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm và cải thiện thanh khoản thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất.

Dự kiến, các hãng bán chủ yếu xe lắp ráp trong nước như VinFast, Hyundai, Kia, Mazda, Peugeot, BMW (thuộc Thaco), Honda sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách này, trong khi các hãng bán chủ yếu xe nhập khẩu như Suzuki, Mitsubishi, Volkswagen có thể phải tăng cường các chương trình khuyến mại để cạnh tranh.