Thanh niên đầu trần, chạy xe máy ngang nhiên cắt đoàn xe ưu tiên ở TP. Hồ Chí Minh

Hành vi tham gia giao thông của nam thanh niên này đã vấp phải rất nhiều chỉ trích từ phía dân mạng.

Đoạn clip ghi lại hành vi tham gia giao thông thiếu ý thức của một nam thanh niên đang là chủ đề nhận rất nhiều quan tâm, bình luận trên các diễn đàn mạng xã hội. Theo những gì được ghi lại thì thời điểm đó đoàn xe ưu tiên đang chạy trên tuyến đường từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Các đồng chí CSGT đã đi dẹp đường, ra hiệu lệnh cho các phương tiện lưu thông ưu tiên cho đoàn xe. Vậy nhưng, một nam thanh niên đầu không đội mũ bảo hiểm, chạy xe máy lại có ý định cắt ngang đoàn.

2 đồng chí CSGT đã phát hiện thấy hành vi này và liền có hành động nhắc nhở, buộc anh chàng kia phải quay đầu xe. Hành động của thanh niên đã khiến người chứng kiến vô cùng bức xúc, lên tiếng chỉ trích. Sự việc xảy ra vào ngày 14/10 vừa qua.

"Ý thức quá tồi: Không đội mũ bảo hiểm khi chạy xe lại còn có định cắt ngang đoàn xe ưu tiên. Nam thanh niên về học lại luật giao thông ngay đi", bình luận của một dân mạng.

Thanh niên đầu trần, chạy xe máy ngang nhiên cắt đoàn xe ưu tiên ở TP. Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Nam thanh niên đầu trần, điều khiển xe máy cắt ngang đoàn xe ưu tiên ở TP. Hồ Chí Minh.

Thanh niên đầu trần, chạy xe máy ngang nhiên cắt đoàn xe ưu tiên ở TP. Hồ Chí Minh - Ảnh 2.

Nam thanh niên đã phải quay đầu xe sau khi bị CSGT nhắc nhở.

Mức phạt hành chính hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định chủ xe có hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ có mức phạt như sau:

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô có hành vi vi phạm theo điểm h Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

- Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi vi phạm theo điểm đ Khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng có hành vi vi phạm theo điểm e Khoản 4 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài hình thức phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung như sau:

- Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng;

- Trường hợp có hành vi vi phạm mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng.

(Theo điểm b, c Khoản 11 Điều 5; điểm b, c Khoản 10 Điều 6; điểm a, b Khoản 10 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).