Thaco sẽ lắp ráp 4 dòng xe BMW tại Việt Nam

BMW 3-Series, 5-Series, X3 và X5 sẽ được Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) lắp ráp tại Chu Lai (Quảng Nam)
Thaco

Theo thông tin báo chí mới nhất từ BMW toàn cầu, hãng sẽ hợp tác với Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) để sản xuất xe BMW tại Việt Nam. Đại diện BMW châu Á cho biết: “Thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng dài hạn và chúng tôi rất vui mừng được thực hiện bước tiếp theo này với Thaco để sản xuất tại Việt Nam một số mẫu xe phổ biến gồm BMW 3-Series, 5-Series, X3 và X5. Chúng tôi mong muốn mang đến cho khách hàng tại Việt Nam những sản phẩm tốt nhất của BMW, tự hảo được sản xuất ngay tại Việt Nam”.

Theo BMW, sự hợp tác này sẽ mở rộng mạng lưới sản xuất xe của Tập đoàn ở châu Á. Ở khu vực này, BMW đã có nhà máy ở Ấn Độ và Thái Lan. Các nhà máy Liên doanh ở Trung Quốc và nhà máy đối tác ở Malaysia, Indonesia và giờ đến Việt Nam.

Theo ông Michael Nikolaides, Phó Chủ tịch cấp cao mạng lưới sản xuất của Tập đoàn BMW, kiêm Giám đốc chuỗi cung ứng cho biết: "Đây là một cột mốc quan trọng đối với Tập đoàn BMW tại châu Á Thái Bình Dương khi chúng tôi tìm cách tăng cường dấu ấn địa lý của mình trong khu vực".

Dù xác nhận việc hợp tác, lắp ráp xe BMW nhưng cả hãng Đức và Thaco đều không nói rõ thời điểm bắt đầu vận hành dây chuyền, khi nào bán ra các sản phẩm thương mại. Thaco đến nay cũng chưa có thông tin chính thức nào về các xe BMW lắp ráp. Tuy vậy, những chiếc series 3 chạy thử từng xuất hiện ở nhà máy của hãng tại Chu Lai và showroom của hãng cũng đã trưng bày mẫu xe này.

Các nhân viên bán hàng bắt đầu thông báo cho khách giá phiên bản BMW 320i Sport Line tiêu chuẩn khoảng 1,4 tỷ đồng nhưng đời sản xuất 2021, sang 2023 thuộc đời mới nhất có thể từ hơn 1,6 tỷ đồng.

Theo một chuyên gia trong ngành, việc BMW cho phép Thaco lắp ráp xe ở Việt Nam dù doanh số khá thấp, chưa đến 2.000 xe/năm, cho thấy hãng Đức có mục tiêu kinh doanh lâu dài và nhận thấy tiềm năng của đối tác có thể phát triển trong những năm tới. Bên cạnh đó, giá xe BMW có thể giảm so với hiện nay, dễ tiếp cận khách hàng hơn.

Thaco tiếp quản quyền phân phối xe BMW của Euro Auto từ tháng 1/2018. Sau gần 5 năm, số showroom của BMW là 13, trong đó 3 chia đều tại Hà Nội và TP HCM, còn lại là các tỉnh Nghệ An, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Đắk Lắk. Đối thủ Mercedes có 18 showroom, xưởng dịch vụ.

Trước khi được BMW Group công bố chính thức, đã có tin đồn cho rằng BMW 3-Series sẽ được lắp ráp tại Việt Nam với 3 phiên bản nhưng bản 320i Sport Line Plus tầm trung sẽ được thay thế bằng 320i M Sport. Theo thông tin mới nhận được, BMW 320i Sport Line tiêu chuẩn lắp ráp trong nước sẽ có giá bán khoảng 1,4 tỷ đồng. Bản 320i M Sport có giá khoảng 1,55 tỷ đồng trong khi bản 330i M Sport cao cấp nhất có giá khoảng 1,7 tỷ đồng. So với xe nhập khẩu, mức giá này thấp hơn nhiều nhất tới 500 triệu đồng.