Nóng: “Ông trùm” xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn địa điểm xây dựng nhà máy ở Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc dự định xây dựng nhà máy với quy mô khoảng 100 ha tại Việt Nam.

Theo Reuters, hãng xe điện BYD quyết định chọn Khu công nghiệp Phú Hà (tỉnh Phú Thọ, Việt Nam) của Viglacera (công ty thành viên của Gelex) để tiến hành nghiên cứu đầu tư và mở nhà máy. Thông tin này được ông Lương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của Tập đoàn Gelex chia sẻ trong phiên họp thường niên vào sáng nay (28/3).

Ông Lương Thanh Tùng cho biết, sau một thời gian dài tiến hành đàm phán, Viglacera quyết định dành 100 ha đất thương phẩm tại Khu công nghiệp Phú Hà để cho BYD thuê và xây dựng nhà máy sản xuất xe điện. Tuy nhiên, do chiến lược kinh doanh và tình hình thực tế về thị trường xe điện đang chững lại nên việc khởi công xây dựng nhà máy với quy mô 100 ha vẫn chưa được BYD triển khai.

Hiện nay, hai bên vẫn đang tìm kiếm thời điểm thích hợp để bắt đầu dự án. BYD hiện chưa lên tiếng về phát biểu của ông Lương Thanh Tùng.

Nóng: “Ông trùm” xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn địa điểm xây dựng nhà máy ở Việt Nam- Ảnh 1.

Những chiếc xe điện BYD được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024, Thái Lan, ngày 25/3. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đầu năm 2023, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc có kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng xe hơi. Sau đó, trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vào tháng 5/2023, ông Vương Truyền Phúc, Chủ tịch Tập đoàn BYD cũng bày tỏ nguyện vọng này và hy vọng sẽ có điều kiện thuận lợi để hoàn tất về thủ tục đầu tư. Ngoài ra, BYD cũng dự định hình thành một chuỗi doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ cho dự án ô tô điện.

Khu công nghiệp Phú Hà là nơi BYD đầu tư nhà máy để sản xuất máy tính bảng. Trên thực tế, nhà máy này đã bắt đầu hoạt động từ tháng 8/2022, với tổng vốn đăng ký là 269 triệu USD. Trong năm 2023, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc đã tăng vốn thêm gần 184 triệu USD tại nhà máy này để sản xuất về linh kiện điện tử.

Theo SCMP, trong quý IV/2023, BYD đã vượt qua Tesla về số xe điện bán ra trên phạm vi toàn cầu, với hơn 525.400 chiếc. Như vậy, BYD trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới (tính theo doanh số bán hàng). Tính trong cả năm 2023, BYD đã bán được 3,02 triệu xe trên toàn cầu, tăng tới 62% so với năm 2022.

Trong năm 2023, BYD ghi nhận lợi nhuận ròng tăng đột biến, với 30,04 tỷ NDT (tương đương với khoảng 4,2 tỷ USD), tăng gần gấp đôi so với năm 2033. Bên cạnh đó, cổ phiếu của BYD niêm yết trên sàn Hong Kong cũng ghi nhận tăng 3,9% trong 12 tháng qua và tăng tới 357% trong 5 năm gần nhất.

BYD đang xây dựng nhà máy xe điện đầu tiên ở nước ngoài tại Thái Lan, đồng thời cũng có kế hoạch xây dựng cơ sở ở Indonesia.

BYD được thành lập vào năm 2003 và hiện là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc. 90% doanh số của hãng xe điện này đến từ thị trường Trung Quốc, phần còn lại tới từ các thị trường nước ngoài, trong đó lớn nhất là Thái Lan. BYD hiện nay bán 10 sản phẩm, từ gầm thấp sedan đến gầm cao SUV. Tại khu vực Đông Nam Á, hãng xe BYD đã bán xe ở các nước như Thái Lan, Indonesia, Singapore và Philippines.

Bài tham khảo nguồn: Reuters, SCMP