Những chi tiết sau cần thay thế định kỳ để đảm bảo xe ô tô luôn tốt nhất

Với mỗi chiếc xe ô tô sau thời gian sử dụng, người chủ sở hữu nên có lưu ý với các chi tiết sau cần thay thế định kỳ.

Mỗi chiếc xe ô tô không phải cứ đổ xăng là có thể sử dụng mà người dùng cần phải nhớ các chu kỳ để thay thế một số bộ phận để có thể yên tâm vận hành, đồng thời kéo dài tuổi thọ của động cơ và các bộ phận khác. Để tối ưu hiệu năng cũng như kéo dài tuổi thọ của một chiếc xe thì việc quan trọng nhất là phải bảo dưỡng xe đúng cách. Đây được xem là “tiên dược” để giúp chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất trong thời gian rất dài.

Và để hợp lý nhất trong việc bảo dưỡng thì người dùng cần nhớ những chu kỳ thay thế các loại dung dịch, bộ phận hao mòn của chiếc xe. Những mốc thay thế này rất đơn giản và dễ nhớ, người dùng có thể tự lưu lại để kiểm tra khi cần thiết.

Những chi tiết sau cần thay thế định kỳ để đảm bảo xe ô tô luôn tốt nhất - 1

Dầu nhớt động cơ

Những chi tiết sau cần thay thế định kỳ để đảm bảo xe ô tô luôn tốt nhất - 3

Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, làm mát và hấp thụ nhiệt trên động cơ giúp xe vận hành tốt hơn. Qua 1 thời gian sử dụng, dầu máy trong xe trở nên biến chất làm giảm khả năng bôi trơn. Vì vậy, người dùng nên cân nhắc thay dầu cho xe theo định kỳ khoảng 2.000 - 3.000 km với xe máy và 5.000 - 8.000 km đối với xe hơi, hoặc 6 tháng một lần nếu không sử dụng.

Bên trên là các mốc chu kỳ thay nhớt trung bình. Việc thay nhớt còn phụ thuộc vào điều kiện vận hành, tần suất hoạt động cũng như cấp nhớ thay thế. Ví dụ nếu sử dụng nhớt khoáng hay bán tổng hợp hay vận hành liên tục trong điều kiện kẹt xe ùn tắc thì cần thay thế sớm hơn.

Ngược lại nếu sử dụng nhớt tổng hợp và vận hành trong điều kiện thông thoáng ít kẹt xe thì thời gian sử dụng nhớt có thể dài hơn. Ngoài ra có thể kiểm tra nhớt bằng que thăm, nếu thấy gần hết hoặc nhớt có mùi khét thì bạn cần thay nhớt động cơ để đảm bảo an toàn. Nếu thay nhớt thì có thể thay luôn cả lọc nhớt bởi vì loại lọc này tương đối rẻ không quá cao hoặc thay theo chỉ định của nhà sản xuất.

Lốp xe

Những chi tiết sau cần thay thế định kỳ để đảm bảo xe ô tô luôn tốt nhất - 4

Lốp xe là bộ phận chịu nhiều tác động và hỏng nhất trên xe. Hãy kiểm tra độ mòn của các lốp xe, có thể bằng mắt thường hoặc dựa vào các chỉ số. Thông thường, với điều kiện đường sá và giao thông ở các thành phố lớn Việt Nam thì tuổi thọ của lốp trung bình khoảng 40.000 - 50.000km hoặc sau 3 - 4 năm ít sử dụng.

Trong quá trình sử dụng cần thường xuyên kiểm tra áp suất của lốp, bởi lốp quá căng hay non hơi cũng ảnh hưởng lớn tới khả năng vận hành và sự an toàn khi chạy xe. Ngoài ra cũng nên xem lại tình trạng lốp trước mỗi chuyến hành trình nhằm phát hiện các vết rách, thủng trên lốp xe để có biện pháp xử lý phù hợp.

Tương tự, lốp xe mòn sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi phanh xe, đặc biệt là trên những đoạn đường trơn trượt. Do đó nếu gai lốp đã bị mòn, hoặc lốp đã dùng được từ khoảng 50.000 đến 70.000 km thì đã đến lúc phải thay mới. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng sau mỗi 10.000 - 15.000 km thì nên đảo lốp, cân mâm, chỉnh độ chụm để có độ mòn đều nhau, giúp đảm bảo hơn về tuổi thọ và hiệu suất của lốp.

Dầu hộp số

Bên cạnh nhớt động cơ, người dùng cũng nên lưu ý tới dầu hộp số. Mặc dù được thiết kế kín nhưng trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh ra các cặn, mạt kim loại trộn lẫn với loại nhớt này theo thời gian sẽ làm hao mòn ảnh hưởng tới việc bôi trơn của nhớt.

Theo các tài liệu hướng dẫn sử dụng thì tùy theo loại xe sẽ có chu kỳ thay nhớt hộp số từ 40.000 đến 80.000 km dựa vào tần suất hoạt động. Khi thay nhớt hộp số, chiếc xe sẽ chuyển số mượt mà hơn, đặc biệt là các xe sử dụng hộp số CVT cần phải thay đúng định kỳ tránh việc hỏng dây curoa.

Nhớt hộp số là loại khá chuyên biệt, thế nên người dùng cần thay nhớt đúng theo chỉ số khuyến cáo của hãng tránh các hư hỏng về sau. Đây là hạng mục có chi phí khá cao nhưng lại cực kỳ quan trọng để kéo dài tuổi thọ của hộp số.

Dầu phanh và má phanh

Những chi tiết sau cần thay thế định kỳ để đảm bảo xe ô tô luôn tốt nhất - 5

Má phanh là bộ phận có nhiệm vụ giúp xe hãm tốc, được hoạt động liên tục với tần suất cao, hoạt động trong nhiều điều kiện khắc nghiệt. Đây cũng là chi tiết quan trọng nằm trong hệ thống an toàn của xe và có độ hao mòn theo thời gian, vì vậy cần thay thế theo khuyến cáo kỹ thuật viên mỗi khi bảo dưỡng. Thông thường thời gian thay thế nằm trong mốc 60.000 - 80.000 km đối với xe phổ thông.

Bên cạnh đó, dầu phanh là dung dịch truyền dẫn lực đạp phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, người sử dụng nên kiểm tra, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 - 20.000 km. Việc thay thế dầu phanh tương đối nhanh nhưng lại cần một số dụng cụ riêng biệt và chi phí cũng không quá đáng kể.

Dung dịch làm mát

Những chi tiết sau cần thay thế định kỳ để đảm bảo xe ô tô luôn tốt nhất - 6

Nước làm mát là 1 loại dung dịch luân chuyển theo các đường nước trong động cơ đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Và thành phần chính gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol cùng các chất phụ gia hỗ trợ như chống bay hơi, đóng cặn, ăn mòn.

Như vậy dựa vào loại dung dịch làm mát mà xe sử dụng thì người dùng cần thay theo chu kỳ định kỳ hoặc theo khuyến cáo của hãng. Lưu ý người dùng chỉ nên sử dụng đúng 1 loại dung dịch làm mát trong vòng đời của xe, còn nếu muốn đổi sang loại dung dịch khác thì cần phải súc rửa lại toàn bộ đường nước làm mát tránh tình trạng kết tủa, đóng cặn làm hạn chế/nghẽn đường đi của dung dịch làm mát.

Bugi

Những chi tiết sau cần thay thế định kỳ để đảm bảo xe ô tô luôn tốt nhất - 7

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng. Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng người sử dụng cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/lần để xe luôn vận hành tốt nhất.

Lọc gió động cơ/máy lạnh

Những chi tiết sau cần thay thế định kỳ để đảm bảo xe ô tô luôn tốt nhất - 8

Nhiệm vụ của lọc gió động cơ là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Ở điều kiện vận hành tại Việt Nam thì người dùng cần xịt thổi làm sạch lọc gió ở mỗi kỳ bảo dưỡng và nên thay thế theo định kỳ 10.000 - 15.000 km một lần.

Tượng tự như lọc gió động cơ thì lọc gió máy lạnh sẽ làm sạch nguồn không khí đưa vào máy nén để làm mát trước khi đưa vào khoang nội thất. Việc vệ sinh và thay mới cũng có chu kỳ giống như lọc động cơ, tùy theo hãng xe thì các loại lọc này có mức giá không quá cao và có thể tự thay thế tại nhà.

Trên đây là những hạng mục cần lưu ý thay thế định kỳ vì đó độ mòn nhất định theo thời gian, người dùng cần ghi lại hoặc sử dụng những ứng dụng để nhắc nhở hoặc có thể tham khảo thêm từ tư vấn viên của hãng hoặc các trung tâm dịch vụ bên ngoài để kéo dài độ bền của chiếc xe.