Nhiều xe cháy hàng, người Việt đặt trước 2 tháng vẫn không có xe chơi Tết

Không chỉ một số xe mới về nước như Kia Sonet, Toyota Raize, nhiều mẫu xe xuất hiện trên thị trường từ lâu cũng rơi vào tình trạng khan hàng diện rộng trước thời điểm Tết âm lịch.

Nhu cầu mua xe chơi Tết lên cao kết hợp chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đang khiến nhiều mẫu xe hàng hot tại Việt Nam rơi vào tình trạng cháy hàng.

"Giờ mới đi mua xe mà muốn có xe chơi Tết thì đã quá muộn nhưng nhiều người đặt xe cả tháng trước cũng phải ngậm ngùi rút cọc những ngày gần đây", một chuyên gia ô tô ở Hà Nội cho biết. Trong khoảng 2 tuần gần đây, không ít người dùng đã lên mạng xã hội bày tỏ sự bức xúc vì bị sale "cho leo cây" cả tháng qua.

"Mình đặt Kia Seltos 2 tháng nay. Sale hứa chắc chắn xe về trước Tết nhưng gần đây báo lại đã hết xe. Giờ muốn rút cọc thì vẫn không có xe đi Tết, lỡ hết kết hoạch", anh Minh (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) cho biết. Không riêng trường hợp của anh Minh, trên hội nhóm người sử dụng xe Seltos, khá nhiều người lên tiếng phàn nàn về trường hợp tương tự.

Bên cạnh Seltos, hầu hết mẫu xe của Kia hiện đều rơi vào tình trạng thiếu hàng gồm Sonet, K3, Carnival và Sorento. Trong đó, 2 mẫu xe thiếu hàng trên diện rộng nhất chính là Seltos và Sonet. Một đại lý Kia cho biết khách nếu đặt hàng thời điểm hiện tại sẽ phải đợi 2-3 tháng mới có thể nhận xe.

Với Toyota , các mẫu như Raize, Corolla Cross cũng rơi vào tình trạng tương tự. Thực tế Corolla Cross liên tục cháy hàng trong suốt năm 2021 và chưa thể sớm khắc phục. Tháng gần nhất, mẫu xe này đạt doanh số trên 4.000 xe, cho thấy sức hút của nó cực lớn. Trong khi đó, Raize từ khi ra mắt đều về nhỏ giọt trong khi lượng quan tâm của người dùng lớn.

 Nhiều xe cháy hàng, người Việt đặt trước 2 tháng vẫn không có xe chơi Tết - Ảnh 1.

Kia Seltos là một trong những mẫu xe "cháy hàng" giai đoạn cuối năm 2021 đầu 2022.

Bên cạnh đó, thị trường cũng ghi nhận tình trạng thiếu hàng với nhiều mẫu xe khác như Hyundai Santa Fe, Accent, Honda City hay Ford Ranger. Với một số mẫu xe khác, tình trạng khan hàng không diễn ra nhưng người dùng có thể không chọn được màu sắc hoặc phiên bản ưng ý.

Ngoài ra trong giai đoạn này, có thể thấy hầu hết mẫu xe đều cắt bỏ những khuyến mại trước đây. Thậm chí, nhiều người phải mua xe dạng "bia kèm lạc" – kèm các gói phụ kiện trị giá vài chục triệu đồng nếu muốn nhận xe ngay.

Thực tế, đây là tình trạng diễn ra trong nhiều năm qua khi nhu cầu của khách mua xe lên quá cao trong giai đoạn cận Tết. Nhiều người đã "cẩn thận" đặt mua xe sớm 2-3 tháng nhưng nếu chọn mua các mẫu xe hot trên thị trường, họ vẫn gặp phải kết quả không như ý.

Nhu cầu lên cao là một chuyện nhưng so với các năm, điểm nghẽn của thị trường xe Tết năm nay còn khó giải quyết hơn bởi tình trạng thiếu linh kiện cũng như khủng hoảng chip toàn cầu diễn ra trong suốt năm 2021.

Do đó, nhà sản xuất hoàn toàn bị động trong việc đặt hàng linh kiện, tổ chức sản xuất, phân phối sản phẩm đến tay người dùng. Thậm chí, nhiều hãng còn phải hoãn lịch ra mắt sản phẩm của mình bởi không có xe để bán ra thị trường.