Ngày này năm xưa: THACO ra mắt Kia Sorento, Soluto hoàn toàn mới nhưng số phận khác nhau 'một trời một vực'

Trái ngược với doanh số ổn định của Kia Sorento, "đàn em" Soluto đang khá chật vật để có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.

Kia Sorento ra mắt tròn 1 năm

Đúng ngày này năm trước (14/9/2020), tập đoàn THACO chính thức giới thiệu mẫu SUV đầu bảng của họ tại Việt Nam là Sorento thế hệ hoàn toàn mới. Tại thời điểm đó, nhà phân phối đã gây không ít bất ngờ tới người tiêu dùng trong nước khi bỏ qua thế hệ thứ 3 (trước là thế hệ 2) để bước sang mở bán thế hệ thứ 4 mới nhất trên thế giới.

Đây là cơ hội hiếm có của người tiêu dùng trong nước khi được mua một mẫu xe thuộc thế hệ hoàn toàn mới, vừa trình làng toàn cầu cách đó chỉ 6 tháng. Thông thường, các hãng xe, đơn vị nhập khẩu trong nước mất rất nhiều thời gian, thậm chí hơn 1 năm trời mới có thể đưa thế hệ mới của một mẫu xe về nước.

Ngày này năm xưa: THACO ra mắt Kia Sorento, Soluto hoàn toàn mới nhưng số phận khác nhau một trời một vực - Ảnh 1.

Ở thế hệ thứ 4, Kia Sorento được làm mới toàn bộ như hệ thống khung gầm, động cơ, thiết nội/ngoại thất, công nghệ,... Vì vậy, so với thế hệ thứ 2 được mở bán tại Việt Nam, Sorento mới có kích thước lớn hơn hẳn. Các chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.810 x 1.900 x 1.700 mm. Trục cơ sở 2.815 mm.

Xe được lắp ráp trong nước với hàng loạt trang bị tiêu chuẩn như đèn trước/sau dạng full LED, hai màn hình kỹ thuật số ở bảng táp lô hiển thị tốc độ và phục vụ nhu cầu giải trí, ghế ngồi có sưởi/làm mát, 12 loa Bose. Các tính năng an toàn chủ động như ga tự động thích ứng, cảnh báo lệch làn, cảnh báo điểm mù,... Có thể thấy THACO đã "chiều" theo đúng ý người tiêu dùng khi bán ra một mẫu xe có gần như đầy đủ tính năng so với thị trường quốc tế.

Ngày này năm xưa: THACO ra mắt Kia Sorento, Soluto hoàn toàn mới nhưng số phận khác nhau một trời một vực - Ảnh 2.

Theo báo cáo hàng tháng VAMA, doanh số trung bình của Kia Sorento trong một năm qua là khoảng 400-500 xe bán ra thị trường mỗi tháng. Mức doanh số này được đánh giá là khá cao trong phân khúc SUV 7 chỗ hiện nay.

Tổng số xe bán ra trong 8 tháng đầu năm nay của Kia Sorento đạt mốc 3.474 xe, xếp sau duy nhất "đồng hương" Hyundai Santa Fe (6.750 xe). Thời điểm tháng 1/2021 là lúc mẫu SUV Hàn Quốc "đạt đỉnh" trong năm nay về doanh số khi có 946 xe bán ra, đứng vị trí top 1 của phân khúc. Tuy nhiên, đó chưa phải là thành tích tốt nhất của mẫu xe này từ lúc ra mắt bởi tháng 12/2020, doanh số mẫu xe này thậm chí còn vượt mốc 1.000 xe.

Có thể thấy, cách THACO chiều chuộng khách hàng Việt bằng loạt option trên Kia Sorento đã mang lại những kết quả khá tích cực. Không chỉ vậy, hệ thống khung gầm, động cơ mới được nhiều người dùng đánh giá tích cực cũng là yếu tố để thu hút thêm những tệp khách hàng mua xe sau này.

Kia Soluto ra mắt tròn 2 năm

Dường như ngày 14/9 là thời điểm tốt để THACO ra mắt xe bởi quay lại thêm một năm nữa (2019) là ngày ra mắt của Kia Soluto. Mẫu sedan hạng B này như "điền vào chỗ trống" của phân khúc khi mà Kia đã bỏ ngỏ tại Việt Nam sau khi ngừng bán Rio vào năm 2018.

Hiện Kia Soluto đang được phân phối 4 phiên bản là MT, MT Deluxe, AT Deluxe và AT Luxury, với mức giá dao động từ 369 triệu tới 469 triệu đồng.

Ngoại thất của xe có nhiều đường nét khá giống với "người anh em" Kia Rio thế hệ thứ 4. Khác với Rio, Soluto chỉ có duy nhất biến thể sedan, điều này phần nào cho thấy sự áp đảo của kiểu dáng sedan so với hatchback bởi hầu hết các đối thủ trong nước cũng chỉ có biến thể sedan (ngoại trừ Mazda2).

Kia Soluto (đỏ) và Kia Rio thế hệ thứ 4.

Kia Soluto được THACO kỳ vọng là mẫu xe sẽ nhăm nhe vị trí số 1 thị trường của Toyota Vios, bằng cách đưa ra mức giá chạm sàn nếu so với các đối thủ trong phân khúc. Tuy nhiên sau 2 năm trình làng, mẫu xe này vẫn không thể lật đổ được vị thế của Vios hoặc những cái tên khác.

Cụ thể, trong khoảng thời gian đầu ra mắt, mẫu xe này có doanh số khá tốt, liên tục nằm trong top 3 mẫu xe hạng B bán chạy nhất tháng. Tuy nhiên trong một năm trở lại đây, những đối thủ cùng phân khúc dần được nâng cấp hoặc bước sang thế hệ mới khiến Kia Soluto trở nên "tụt hậu" hơn hẳn. Doanh số 8 tháng qua của Kia Soluto chỉ vỏn vẹn 3.020 xe rời đại lý, xếp sau những cái tên như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent và Mitsubishi Attrage.

Nguyên nhân dẫn tới sự sa sút của Kia Soluto đến từ việc sự thiếu hụt về trang bị khi chỉ có 2 túi khí, hầu hết những đối thủ kể trên đều có 6-7 túi khí (ngoại trừ Attrage), hay nội thất có điều hòa cơ, không có kết nối Apple Carplay và Android Auto,... Thậm chí 3 phiên bản thấp hơn còn bị lược bỏ cân bằng điện tử, khởi động nút bấm, gương gập điện, ga tự động vốn là trang bị tiêu chuẩn ở các mẫu xe kể trên.

Ngày này năm xưa: THACO ra mắt Kia Sorento, Soluto hoàn toàn mới nhưng số phận khác nhau một trời một vực - Ảnh 5.

Với những đối thủ xếp trên, chỉ Mitsubishi Attrage có mức giá gần như ngang ngửa nhất là phiên bản CVT Premium (485 triệu đồng). Tuy nhiên, mẫu xe của Nhật Bản không chỉ có sẵn cân bằng điện tử, khởi động nút bấm, gương gập điện, ga tự động,.. mà còn nhỉnh hơn ở một số hạng mục như đèn pha bi-LED tự động dạng projector, điều hòa tự động, gạt mưa tự động, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), khóa cửa thông minh 1 chạm.

Yếu tố tiếp theo là tệp khách hàng. Theo THACO, Kia Soluto sẽ nhắm tới những gia đình nhỏ hoặc các khách hàng doanh nghiệp để chạy dịch vụ. Tuy nhiên, mức giá rẻ thôi vẫn là chưa đủ để thu hút những đối tượng trên bởi các doanh nghiệp dịch vụ, taxi hiện nay chủ yếu sẽ lựa chọn Toyota Vios bởi sự bền bỉ đã được kiểm chứng qua thời gian, tiết kiệm nhiên liệu, phụ tùng rẻ và dễ tìm kiếm hơn. Trong khi với những gia đình, họ mong muốn sẽ tìm một chiếc sedan thiết kế thời trang, hiện đại thì đây là điểm thiếu sót của Kia Soluto so với các đối thủ xếp trên, đặc biệt khi nhìn vào khoang nội thất.

On this day là tuyến bài điểm lại các sự kiện đáng chú ý của ngày này các năm trước đây, nhằm giúp độc giả có cái nhìn lại thú vị về thị trường ô tô Việt Nam, qua đó thêm phần đánh giá về mức độ thành công của thương hiệu hay chính mẫu xe đó.
Ngày này năm xưa: THACO ra mắt Kia Sorento, Soluto hoàn toàn mới nhưng số phận khác nhau một trời một vực - Ảnh 8.