'MG7 muốn thành công ở Việt Nam cần làm được 3 điều này'

MG7 mang đến rất nhiều thứ mới mẻ tới thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của mẫu xe này được chuyên gia nhận định là còn nhiều thách thức.
'MG7 muốn thành công ở Việt Nam cần làm được 3 điều này'- Ảnh 1.

MG7 đang là "luồng gió mới" trong phân khúc sedan hạng D, khi các đối thủ như Toyota Camry, Mazda6 và Kia K5 đã nhiều năm chưa có bản nâng cấp mới. Tuy nhiên, đây sẽ là thách thức lớn cho MG7 khi sedan hạng D vốn là phân khúc kén khách và thị phần chủ yếu dồn vào Camry. Trong danh sách 10 sedan bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2024 thì chỉ có Camry xuất hiện, mà lại ở vị trí cuối cùng.

'MG7 muốn thành công ở Việt Nam cần làm được 3 điều này'- Ảnh 2.

MG7 làm bùng nổ phân khúc sedan hạng D đang ảm đạm nhưng liệu có giữ được sức nóng lâu dài?

Vậy, đâu là những thách thức và cơ hội cho MG7 khi vào thị trường Việt Nam? Để trả lời câu hỏi này, trong số Trên Ghế mới nhất, chuyên gia ô tô Đoàn Anh Dũng, chủ showroom xe đã qua sử dụng, cựu phóng viên ngành xe, đã phân tích và đưa ra 3 yếu tố có thể giúp MG7 thành công được ở Việt Nam.

Giá bán trên giá trị?

Theo anh Dũng, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất sẽ giúp MG7 thành công là giá bán của xe phải vượt qua giá trị.

Việc so sánh giữa giá bán và giá trị chỉ mang tính chất tương đối, chưa có một quy chuẩn nào. Tuy nhiên, khi đặt lên bàn cân với các đối thủ như Camry, Mazda6 hay K5, câu chuyện về giá bán và giá trị sẽ dễ được hình dung hơn.

Hiện MG7 được phân phối với 3 phiên bản, giá từ 738 triệu đến 1,018 tỷ đồng. Mazda6 hiện có giá niêm yết từ 769 triệu đến 899 triệu đồng. Giá Kia K5 từ 859 triệu đến 999 triệu đồng. Camry có giá bán lẻ cao nhất, từ 1,105 tỷ đến 1,495 tỷ đồng. Như vậy, MG7 có giá khởi điểm thấp nhất phân khúc.

'MG7 muốn thành công ở Việt Nam cần làm được 3 điều này'- Ảnh 3.
'MG7 muốn thành công ở Việt Nam cần làm được 3 điều này'- Ảnh 4.
'MG7 muốn thành công ở Việt Nam cần làm được 3 điều này'- Ảnh 5.

MG7 có giá khởi điểm thấp, nhưng giá "full option" lại cao hơn một số đối thủ Nhật.

Xét về trang bị, MG7 cũng cho thấy khả năng cạnh tranh tốt với những điểm nổi trội hơn các đối thủ Nhật và Hàn Quốc, ví dụ như vật liệu nội thất da lộn, cần số điện tử, 2 màn hình lớn hay cửa sổ trời toàn cảnh... So về công nghệ, MG7 không thua kém bất cứ đối thủ nào. Mặc dù vậy, những trang bị này chỉ xuất hiện trên bản cao cấp nhất có giá hơn 1 tỷ đồng, đắt đỏ hơn bản tương đương trên Mazda6 và K5.

Giá trị khác biệt trong phân khúc?

Yếu tố thứ 2 được anh Dũng đưa ra là MG7 cần có giá trị khác biệt so với các xe cùng phân khúc.

'MG7 muốn thành công ở Việt Nam cần làm được 3 điều này'- Ảnh 6.
'MG7 muốn thành công ở Việt Nam cần làm được 3 điều này'- Ảnh 7.
'MG7 muốn thành công ở Việt Nam cần làm được 3 điều này'- Ảnh 8.
'MG7 muốn thành công ở Việt Nam cần làm được 3 điều này'- Ảnh 9.
'MG7 muốn thành công ở Việt Nam cần làm được 3 điều này'- Ảnh 10.

MG7 có những trang bị độc nhất phân khúc.

Đây là điều mà hiện MG7 đã làm được. Ví dụ, đây là mẫu xe duy nhất phân khúc có cánh gió tích hợp cốp xe với tính năng đóng/mở điện tử. Hay nút Super Sport gắn trên vô-lăng cũng là điểm khác biệt của MG7, mang đến cảm giác giống như dùng nút trên dòng xe thể thao đắt tiền của Porsche. Ghế thể thao liền khối giống trên xe đua cũng là trang bị mà chỉ có MG7 có trong phân khúc.

Chính sách hậu mãi đã đủ tốt?

Cuối cùng, anh Dũng cho rằng MG7 cần có một chính sách hậu mãi tốt, tương tự các mẫu MG khác, ví dụ như bảo hành không giới hạn quãng đường, hay bảo dưỡng miễn phí 5 năm.

Về chính sách bảo hành, MG7 đáp ứng được đúng điều kiện mà anh Dũng đưa ra. Mẫu xe này được bảo hành 5 năm không giới hạn số km, đồng thời có thêm cứu hộ miễn phí 24/7. Khách đặt mua sớm được tặng 10 triệu đồng.

Trong khi đó, Camry đang được bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, Mazda6 được bảo hành 5 năm hoặc 150.000 km tương tự K5.

'MG7 muốn thành công ở Việt Nam cần làm được 3 điều này'- Ảnh 11.

Kết hợp cả chính sách của hãng và đại lý thì MG7 đáp ứng được tiêu chí về hậu mãi mà anh Dũng đưa ra.

MG không có bảo dưỡng miễn phí cho MG7. Tuy nhiên, phía đại lý lại đang đưa ra khuyến mãi bảo dưỡng cho khách đặt mua xe sớm. Theo đó, tư vấn bán hàng một đại lý cho biết sẽ tặng 5 lần bảo dưỡng miễn phí (tương đương hơn 2 năm sử dụng) cho những ai đặt mua MG7 đợt đầu.