Mazda CX-6e sở hữu động cơ điện sắp được ra mắt toàn cầu

Hãng xe Nhật vừa đăng ký bản quyền tên gọi cho mẫu xe điện mới và có kích thước như xe CX-5.

Thông tin từ Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh châu Âu cho biết, hãng xe Mazda tới từ Nhật Bản đã đăng ký bản quyền tên gọi “CX-6e” để dùng cho một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trước đây. Dựa theo những gì có thể thấy được của phần tên gọi này, nhiều khả năng ký tự “e” sẽ là dấu hiệu dành cho các mẫu xe vận hành bằng hệ truyền động thuần điện. Cách đặt tên này chưa được dùng cho các sản phẩm hiện hành của Mazda, mặc dù đây không phải lần đầu vì trước đó vào tháng 3/2024 hãng đã từng đăng ký tên “Mazda 6e”.

Cùng với đó, con số “6” cho thấy mẫu xe này có thể sẽ được định vị ở tầm ngang ngửa với CX-60 cũng như ở vị thế cao hơn so với các mẫu CX-5 và CX-50 hiện tại cả về kích thước, khả năng vận hành lẫn giá bán. Tất cả những điều này cho thấy CX-6e có thể là một mẫu SUV điện hoàn toàn mới, chứ không chỉ đơn thuần là một phiên bản nâng cấp từ các dòng xe hiện có.

Mazda CX-6e sở hữu động cơ điện sắp được ra mắt toàn cầu - 1

Lâu nay đã có nhiều thông tin đồn đoán được rò rỉ về Mazda CX-5 thế hệ tiếp theo, dự kiến ra mắt vào năm 2026. Theo đó, thế hệ mới của dòng xe này sẽ loại bỏ tùy chọn động cơ diesel và thay thế bằng phiên bản xăng hybrid, nhưng vẫn giữ nguyên tên gọi CX-5. Như vậy càng có thêm khả năng CX-6e sẽ là một dòng xe độc lập không dính dáng đến CX-5, với công nghệ tiên tiến hơn và hoàn toàn chạy bằng điện.

Ngoài ra, nhiều nguồn tin cho rằng CX-6e có thể là phiên bản sản xuất của mẫu concept Arata, một dự án hợp tác giữa Mazda và đối tác Trung Quốc – Changan Automobile. Mẫu Arata đã được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024, với kích thước lớn hơn đáng kể so với CX-5 hiện tại.

Ban đầu, Arata cùng với một mẫu concept khác là EZ-6 được cho là sẽ chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, với việc EZ-6 đã được xác nhận sẽ sản xuất cho thị trường châu Âu, khả năng Arata (và có thể là CX-6e) sẽ xuất hiện tại các thị trường khác như châu Âu hay Úc là rất cao.

Mặc dù thông tin cụ thể về CX-6e vẫn còn hạn chế, nhưng Giám đốc điều hành Mazda Bắc Mỹ – Tom Donnelly – đã tiết lộ rằng hãng sẽ ra mắt một mẫu xe điện mới vào năm 2025. Ông cũng nhấn mạnh rằng mẫu xe này sẽ mang tên của một dòng xe hiện có và có thể là một chiếc crossover, điều này càng làm tăng tính khả thi cho giả thuyết về CX-6e.