Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Thủ tướng Campuchia vừa thông báo hãng xe ôtô điện Trung Quốc BYD đang có kế hoạch xây dựng nhà máy tại quốc gia này.
Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Theo đó, kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô điện đã được công bố trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Hun Manet và Liu Xueliang, Tổng giám đốc Bộ phận bán ô tô Châu Á - Thái Bình Dương của BYD tại Cung điện Hòa bình vào ngày 15/7.

“BYD có kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện tại Campuchia với công suất tối đa 20.000 xe mỗi năm để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu quốc tế”, Thủ tướng Hun Manet chia sẻ.

“Đối với tôi, kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện của BYD hay bất cứ hãng xe nào khác đều góp phần tiến tới mục tiêu của Chính phủ Hoàng gia nhằm đưa Campuchia trở thành trung tâm sản xuất và lắp ráp ô tô phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài", tiến sĩ Tech nói và cho biết mọi dự án xây dựng nhà máy tại nước này sẽ hỗ trợ vào chương trình đào tạo tay nghề cho 1,5 triệu thanh niên Campuchia.

Kế hoạch xây dựng nhà máy BYD tại Campuchia được công bố ngay sau khi chính phủ nước này ban hành Chính sách Quốc gia về Phát triển Xe Điện 2024 - 2030.

Chính sách này sẽ góp phần phát triển ngành công nghiệp xe điện ở Campuchia, khuyến khích người dân sử dụng xe điện và thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Trong đó, Chính phủ Campuchia đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 800.000 xe điện vận hành trên đường.

Trước đó, hồi tháng 5/2023, BYD đã dự kiến chi khoảng 250 triệu USD để xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện tại Việt Nam.

Đến khoảng cuối tháng 3/2024, BYD bất ngờ tuyên bố hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam vì có những sự thay đổi trong chiến lược và tình hình suy thoái chung của thị trường xe điện toàn cầu.

Hiện tại, BYD đã chính thức khởi động sự hiện diện ở thị trường Việt Nam bằng sự kiện lái thử “Tuần lễ BYD - Technology Green Future” với 3 dòng xe Dolphin, Atto 3 và Seal. Hãng chưa công bố giá cả mà muốn người dùng cảm nhận xe trực tiếp và có cái nhìn khách quan.