Loạt xe 'bom tấn' làm lu mờ Covid-19 tại Việt Nam

Năm 2020 đánh dấu sự xuất hiện của nhiều mẫu ô tô mới trên thị trường, tiêu biểu như Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross

Theo đó, trong nửa đầu năm 2020 dịch COVID-19 bùng phát phủ “bóng đen” lên toàn cầu, Việt Nam phải giãn cách xã hội, hàng loạt đại lý đóng cửa. Nhiều nhà máy như Ford, Toyota, TC Motor, Honda… phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch.

Do đó, doanh số bán xe của các đơn vị thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 107.183 xe, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái và đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua

Ngoài chính sách giảm 50% phí trước bạ, sự xuất hiện của một số mẫu xe mới như Kia Setos, hay Toyota Corolla Cross… thu hút sự quan tâm tâm của nhiều người và cũng giúp cho thị trường ô tô năm 2020 có nhiều khởi sắc.

Kia Seltos

3142-kia-seltos

Vào cuối tháng 7/2020, Thaco cho ra mắt mẫu xe hoàn tòa mới Kia Seltos với mức giá từ 599 – 719 triệu đồng. Với thiết kế trẻ trung, hiện đại và mức giá bán hấp dẫn là mẫu xe này được khách Việt lựa chọn.

Ngay sau khi ra mắt Việt Nam, Kia Seltos đã liên tục ở trong tình trạng cháy hàng, đặc biệt là phiên bản 1.4 Deluxe và 1.6 Premium. Sau hơn 4 tháng trình làng, Kia Seltos đã chứng tỏ sức hút của mình khi đã xuất hiện trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt tháng 11/2020. Theo số liệu thống kê từ VAMA, doanh số bán hàng của Kia Seltos trong tháng 11/2020 đạt 1.821 xe, tính tổng số xe giao đến khách hàng kể từ khi ra mắt đạt 4.473 xe.

Hiện Kia Seltos đang được Thaco lắp ráp và phân phối với 3 phiên bản có giá dao động từ 599 - 719 triệu đồng. Nằm trong phân khúc SUV đô thị, các đối thủ cạnh tranh của Kia Seltos gồm Ford Ecosport, Hyundai Kona và Honda HR-V.

Toyota Corolla Cross

5232-corolla-cross-1
Toyota Corolla Cross 1.8HV

Năm 2020 được xem là năm rất đặc biệt của Toyota khi liên tiếp ra mắt các phiên bản mới, gây “náo loạn” cho cả người tiêu dùng lẫn các đối thủ trong cùng phân khúc…Bên cạnh đó, hãng cũng bổ sung vào đội hình sản phẩm của mình tại Việt Nam bằng "tân binh" Toyota Corolla Cross 2020.

Ra mắt tại Việt Nam vào tháng đầu 08/2020, Corolla Cross mang đến cho khách hàng Việt 3 lựa chọn phiên bản với mức giá dao động từ 720 - 918 triệu đồng. Ngay sau khi Toyota Việt Nam chính thức công bố và ra mắt mẫu SUV cỡ nhỏ - Corolla Cross, mẫu xe được nhập khẩu từ Thái Lan và được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến đã làm người tiêu dùng chú ý và kỳ vọng.

Doanh số bán xe ngày càng tăng mạnh, tính đến đến hết tháng 11/2020 đạt 4.456 xe. Mẫu xe này cũng có màn khởi đầu khá thành công khi liên tục lọt vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 10 và tháng 11/2020. Hiện tại, Toyota Corolla Cross đang bán tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Ngoài diện mạo trẻ trung, năng động, mẫu xe này cũng sở hữu hàng loạt công nghệ và tiện nghi hiện đại, bậc nhất phân khúc. Đặc biệt, phiên bản cao cấp nhất 1.8HV còn có tùy chọn động cơ Hybrid mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

Mitsubishi Xpander Cross

4654-mitsubishi-xpander-cross-cam-ngoaithat-07
Mitsubishi Xpander Cross

Tiếp nối thành công của Xpander, tháng 7/2020 hãng xe Mitsubishi đã giới thiệu tới thị trường ô tô Việt mẫu xe "lai" giữa MPV và Crossover với tên gọi có một chút mới lạ - Mitsubishi Xpander Cross.

Tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander Cross 2020 đang được bán tại Việt Nam với duy nhất một phiên bản sử dụng động cơ MIVEC I-4 1.5L và có giá 670 triệu đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và phân phối tại Việt Nam với 4 màu sắc ngoại thất gồm Đen, Trắng, Bạc và Cam.

Xpander Cross phát triển dựa trên Xpander và kế thừa những đặc điểm nổi bật về thiết kế mà đặc trưng nhất ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield hiện đại. Tuy nhiên, so với "đàn anh", Xpander Cross lại tỏ ra yếu thế hơn khi không nhận được sự ưu ái của khách Việt.

Mặc dù chưa rõ số lượng xe Xpander Cross đã tiêu thụ trên thị trường cho đến thời điểm hiện tại là bao nhiêu nhưng phía đại lý cho biết có khá ít xe Xpander Cross được bán ra và lượng xe bán ra cũng chỉ bằng một phần nhỏ của Xpander. Hiện, doanh số bán của Xpander và Xpander Cross hiện được gộp chung là Xpander trong báo cáo của VAMA.

Suzuki XL7

1325-suzuki-xl7-35
Suzuki XL7

Trước đó, vào cuối tháng 04/2020, Suzuki XL7 đã chính thức trình làng thị trường Việt Nam trong âm thầm mà không có bất cứ sự kiện ra mắt nào do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Tương tự Xpander Cross, Suzuki XL7 cũng là một mẫu xe "lai" giữa MPV và Crossover, được phát triển dựa trên chiếc MPV "đàn anh" Suzuki Ertiga.

Ở thời điểm ra mắt, Suzuki XL7 chỉ có một phiên bản với giá 589 triệu đồng, đến đầu tháng 7/2020 vừa qua, mẫu xe này được thêm cho khách hàng một phiên bản XL7 sử dụng ghế da với giá 599 triệu đồng.

So với mẫu xe Suzuki Ertiga, XL7 sở hữu diện mạo khỏe khoắn và cá tính hơn hẳn. Các trang bị, tiện nghi trên xe cũng tương tự Ertiga với 3 hàng ghế rộng rãi cho 7 người ngồi trưởng thành, màn hình trung tâm cảm ứng 10 inch, điều hoà tự động phía trước, vô-lăng dạng D-Cut, khởi động bằng nút bấm,...

Hiện cả 2 phiên bản của XL7 đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và và hưởng thuế nhập khẩu 0%. Doanh số bán của XL7 kể từ khi ra mắt đến hết tháng 11/2020 đạt 3.204 xe.

Bộ đôi MG HS và ZS

1819-mg-13

Cũng trong tháng 7/2020 bộ đôi MG HS và ZS 2020 trình làng khách Việt, đánh dấu cột mốc hãng xe Anh Quốc quay trở lại Việt Nam sau thời gian dài vắng bóng. Cả 2 mẫu xe này đều được Tan Chong Motor nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc và phân phối đến thị trường Việt. Tuy nhiên, do tâm lý "xe của Trung Quốc" vẫn còn ẩn hiện trong tư tưởng của nhiều người nên hai mẫu xe này vẫn chưa thực sự để lại dấu ấn nổi bật trong lòng khách Việt.

Hiện MG HS 2020 được phân phối tới khách Việt với 2 phiên bản có giá lần lượt là 788 triệu động và 999 triệu đồng. Trong khi đó, MG ZS được bán ra với 3 phiên bản có giá dao động từ 518 - 639 triệu đồng. Nếu như MG HS được định vị trong phân khúc CUV để cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V thì mẫu xe "đàn em" MG ZS lại hướng đến phân khúc SUV đô thị, đấu với Ford Ecosport, Hyundai Kona và Honda HR-V tại thị trường Việt.

VinFast President

Cũng trong năm 2020, hãng xe Việt cũng cho ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới mang tên VinFast President. Được biết, mẫu xe "chủ tịch" này chỉ được sản xuất giới hạn 500 chiếc dành riêng cho thị trường Việt và bán với giá 4,6 tỷ đồng.

VinFast President được phát triển dựa trên chiếc SUV Lux SA2.0 nhưng vẫn sở hữu nhiều đặc điểm riêng biệt nổi trội. Mẫu xe này được trang bị khối động cơ V8 6.2L hút khí tự nhiên mạnh mẽ, mang đến công suất 420 mã lực và mô-men xoắn cực đại 624 Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.

Với trục cơ sở dài hơn 200 mm so với Lux SA2.0, President đem đến một không gian nội thất rộng rãi và thoải mái dành cho hành khách ngồi trong xe. Đặc biệt, hàng ghế thứ 2 có khoảng duỗi chân vô cùng thoải mái và cửa sổ trời dành riêng cho hàng ghế ông chủ phía sau.