Không gia hạn giảm phí trước bạ đối với ô tô nội địa

Trong danh sách 29 khoản phí, lệ phí được Bộ Tài chính gia hạn, không có giảm 50% phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Không gia hạn giảm phí trước bạ đối với ô tô nội địa

Ngày 29-11, Bộ Tài chính cho biết vừa ban hành ban hành Thông tư 112/2020 quy định việc gia hạn 29 khoản phí, lệ phí đến hết ngày 30-6-2021 nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Tuy nhiên trong những loại phí, lệ phí tiếp tục được giảm lại không bao gồm lệ phí trước bạ đối với các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nguyên nhân bởi Thủ tướng cũng đã phê duyệt đề xuất của Bộ Tài chính trước đó. Cụ thể, trong văn bản số 14246/BTC-CST báo cáo về việc thực hiện chính sách miễn giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp dưới tác động của đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính nhấn mạnh việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa là giải pháp ngắn hạn nhằm kích thích người tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã làm giảm thu ngân sách Nhà nước tới khoảng 3.700 tỷ đồng. Đồng thời, trong quá trình áp dụng, nhiều đơn vị như Đại sứ quán một số nước như Thái Lan, Indonesia và Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCharm) đã có kiến nghị tới Bộ về việc phân biệt đối xử giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu do việc giảm 50% lệ phí trước bạ giúp xe nội có lợi thế cạnh tranh áp đảo so với xe ngoại.

Do đó, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn sẽ tiếp tục thực thi theo như Nghị định 70/2020/NĐ-CP, tức có nghĩa sẽ hết hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021.

Về các loại phí, lệ phí tiếp tục được giảm theo như Thông tư mới chủ yếu hỗ trợ các ngành nghề đầu tư, xây dụng; ngân hàng; hàng không; du lịch. Theo ước tính của Bộ Tài chính, việc giảm các loại phí, lệ phí trên làm giảm ngân sách Nhà nước khoảng 1.000 tỷ đồng.