Không được như tham vọng, Mercedes-Benz tiếp tục mạnh tay đầu tư cho động cơ đốt trong

Quá tham vọng với mục tiêu điện khí hóa nhưng không được như mong đợi, thương hiệu ngôi sao ba cánh tiếp tục mạnh tay đầu tư thêm vào động cơ đốt trong.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí tại Đức, Ola Källenius - CEO Mercedes cho cho biết ICE - động cơ đốt trong "sẽ tồn tại đến những năm 2030". Hiện hãng xe này đang đổ một khoản tiền khổng lồ vào ICE sau khi nhận mục tiêu điện khí hóa không được như tham vọng.

khong-duoc-nhu-tham-vong-mercedes-benz-tiep-tuc-manh-tay-dau-tu-cho-dong-co-dot-trong

Theo các báo cáo, Mercedes-Benz đã chi khoảng 15 tỷ đô la cho riêng bộ phận xe con (passenger car) trong năm nay. Khoản đầu tư này được dành cho việc phát triển động cơ đốt trong công nghệ cao, điện khí hóa và số hóa. Giám đốc điều hành cũng cho rằng đã đầu tư nhiều hơn vào ICE so với kế hoạch trước đó nhưng không nói cụ thể là bao nhiêu.

Ngoài ra, Källenius cũng đã đề cập đến mẫu S-Class và bản cập nhật giữa chu kỳ của mẫu xe đầu bảng này dự kiến ra mắt vào năm 2026: "Chúng tôi đã đầu tư nhiều hơn vào bản cập nhật mẫu S-Class động cơ đốt trong, so với số tiền chúng tôi thường chi cho một bản nâng cấp".

Ông cho biết nếu không chi nhiều tiền cho ICE, thương hiệu xe sang này sẽ bị đình trệ hoạt động kinh doanh ICE vào năm 2027 hoặc 2028. Các động cơ phải được cập nhật để chạy sạch hơn nhằm đáp ứng các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt hơn, ví dụ như Euro 7 hay China 7.

khong-duoc-nhu-tham-vong-mercedes-benz-tiep-tuc-manh-tay-dau-tu-cho-dong-co-dot-trong

Mục tiêu là Mercedes sẽ điều chỉnh tất cả "các động cơ đốt trong và các tổ hợp truyền động có liên quan" để tránh phải trả các khoản tiền phạt lớn. Källenius cho biết các động cơ đốt trong của Mercedes trong tương lai sẽ được điện khí hóa ở một mức độ nào đó, có nghĩa rằng sẽ nhiều xe hybrid được ra mắt hơn.

Mercedes cũng thừa nhận quá trình chuyển đổi sang xe điện không diễn ra như kế hoạch. Ba năm trước, hãng cho biết xe plug-in hybrid và xe thuần điện sẽ chiếm khoảng 50% doanh số bán hàng hàng năm vào năm 2025. Tuy nhiên, điều đó rất khó xảy ra. Có thời điểm, công ty thậm chí còn cho biết họ sẽ chuyển sang xe thuần điện vào năm 2030 tại một số quốc gia "nơi điều kiện thị trường cho phép".

Trước vấn đề nhu cầu về xe điện không như kỳ vọng, Mercedes-Benz buộc phải điều chỉnh lại mục tiêu của mình với kế hoạch bàn giao xe hybrid và xe điện sẽ chiếm một nửa số lượng giao hàng vào cuối thập kỷ này. Đồng thời mục tiêu dài hạn là trung hòa lượng carbon vào năm 2040 vẫn không thay đổi.

khong-duoc-nhu-tham-vong-mercedes-benz-tiep-tuc-manh-tay-dau-tu-cho-dong-co-dot-trong

Mercedes-Benz cũng bác bỏ tin đồn về việc ngừng phát triển nền tảng EQS thế hệ nối tiếp. Song song đó, hãng vẫn tiếp tục kế hoạch xây dựng 8 nhà máy pin xe điện trên toàn cầu, nhưng thời gian hoàn thành các dự án này sẽ kéo dài hơn một chút so với dự kiến ban đầu.