Honda khai tử Super Cub và hàng loạt mẫu xe 50 phân khối

Honda cho biết sẽ khai tử các dòng xe máy cỡ nhỏ, động cơ từ 50cc đổ xuống bởi doanh số sụt giảm và sự ảnh hưởng bởi các quy định khí thải khắt khe hơn.

Mới đây, Honda cho biết công ty sẽ ngừng sản xuất các dòng xe máy cỡ nhỏ có dung tích động cơ từ 50cc trở xuống từ tháng 11/2025. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản siết chặt tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy. Do đặc thù động cơ công suất nhỏ, nên việc thiết kế bộ lọc khí thải cho các mẫu xe máy 50cc rất khó, cả về mặt kỹ thuật lẫn chi phí.

Với sự phát triển mạnh của xe máy điện, doanh số của xe gắn máy cỡ nhỏ sụt giảm mạnh trong vài năm qua. Theo thống kê của Nikkei Asia, doanh số của dòng xe này chỉ đạt 92.824 chiếc trong năm 2023, thấp hơn nhiều so với con số 2,78 triệu xe của thời kỳ đỉnh cao vào năm 1982. Honda hiện vẫn chiếm 80% thị phần xe gắn máy tại Nhật.

Honda Nhật Bản đang phân phối nhiều mẫu xe máy dung tích dưới 50 phân khối như Cross Cub, Benly Scooter và CRF50F và phổ biến nhất là dòng Honda Super Cub 50. Kể từ khi xuất hiện vào năm 1958, đến nay, Super Cub đã đạt doanh số lên tới 100 triệu xe trên toàn cầu và trở thành mẫu xe gắn máy bán chạy nhất lịch sử.

Mặc dù dòng 50cc huyền thoại bị khai tử, những người đam mê kiểu dáng hoài cổ của Super Cub vẫn còn một sự lựa chọn khác là Cub CT 125, với động cơ công suất 125 phân khối.

Tại Việt Nam, các mẫu xe gắn máy dung tích nhỏ của Honda được một số đại lý tư nhân nhập khẩu từ Nhật về để bán cho khách hàng trong nước. Mặc dù có mức giá lên đến cả trăm triệu đồng, nhưng những mẫu xe này vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng ưa thích kiểu dáng hoài cổ.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Carscoops