Honda đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan

Nhà máy Honda tại Ayutthaya đã lên kế hoạch ngừng sản xuất trong thời gian tới.

Nhằm giải quyết tình trạng dư thừa công suất và tập trung nguồn lực vào mảng ô tô điện tại Thái Lan trước sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc, Honda đã lên kế hoạch cho chiến lược mới trước sự thay đổi của thị trường.

Theo Honda, hai nhà máy tại Prachin Buri và Ayutthaya có tổng công suất hàng năm là 270.000 xe, nhưng chỉ sản xuất được khoảng 150.000 xe vào năm ngoái. Honda cho biết, hoạt động sản xuất tại nhà máy Ayutthaya sẽ ngừng vào năm tới, đồng thời sẽ tái cơ cấu để sản xuất phụ tùng.

Honda đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan - 1

Với các mẫu xe gồm Civic, Accord, CR-V, HR-V và City tại Thái Lan vẫn sẽ được Honda sản xuất, lắp ráp cả phiên bản truyền thống lẫn hybrid. Tuy nhiên hãng xe lâu đời này cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu xe Trung Quốc có nguồn lực tài chính khá mạnh, cũng như thị trường Ấn Độ cũng đang giảm việc nhập khẩu từ Thái Lan.

Một phát ngôn viên của Honda cho biết "Chúng tôi không thấy sự tăng trưởng trong thị trường ô tô ở Thái Lan như chúng tôi mong đợi, chúng tôi muốn tập trung nhiều hơn vào ô tô điện, bao gồm cả xe điện và xe hybrid và làm cho quy trình sản xuất hiệu quả hơn".

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết công ty đã cam kết duy trì khối lượng sản xuất hiện tại, mặc dù sự cạnh tranh đang gia tăng trong bối cảnh nền kinh tế địa phương trì trệ. Phó chủ tịch FTI nhận định: "Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang thay đổi ngành công nghiệp toàn cầu, buộc các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải phản ứng một cách cạnh tranh".

Honda đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan - 2

Ngoài phân khúc xe thuần điện, Honda hiện cũng đang tập trung vào phát triển các dòng xe hybrid. Công ty cho biết mảng ô tô hybrid dự kiến chiếm tới 70% tổng doanh thu của Honda trong năm nay, tăng từ mức 32% vào năm 2022. Trước đó, Honda Thái Lan cũng đã tuyên bố sẽ dồn toàn bộ nguồn lực vào mảng xe hybrid và xe thuần điện, phù hợp với chiến lược của công ty mẹ tại Nhật Bản vào năm 2021.

Hiện Honda đã đặt mục tiêu 30% tổng sản lượng xe thuần điện trong nước đến năm 20230, chính phủ Thái Lan cũng đưa ra rất nhiều chiến lược và ưu đãi hấp dẫn dành cho xe điện, thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất. Ngoài ra đến năm 2040, Honda đặt mục tiêu 100% doanh số là xe điện và xe hybrid.