Hãng xe Trung Quốc Great Wall sắp trở lại Việt Nam?

Sau Thái Lan, nhiều khả năng hãng xe Trung Quốc Great Wall sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong năm nay
Haval H6 PHEV 2022

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Nikkei Asia, ông Elliot Zhang, chủ tịch của Great Wall khu vực Đông Nam Á và Thái Lan, đã hé lộ kế hoạch này. "Trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh ở khu vực ASEAN với Thái Lan là địa điểm đặt trụ sở chính. Nhằm mở rộng sự hiện diện trong khu vực ASEAN, chúng tôi lên kế hoạch có mặt tại 4 quốc gia nữa, đó là Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore", ông Zhang cho biết. Trước 4 quốc gia kể trên, Great Wall hiện đã bán xe tại những thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia và Brunei.

Sau khi mua lại nhà máy Rayong của General Motors (GM) hồi tháng 2/2020, cũng là nhà máy thứ ba ở nước ngoài, GWM từng lên kế hoạch sản lượng hàng năm 80.000 xe. Sản phẩm từ đây sẽ phục vụ thị trường nội địa Thái Lan cũng như xuất đi các thị trường khác ở ASEAN, Australia và Nam Phi.

Đến nay, hãng xe Trung Quốc này vẫn giữ lại ý định biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất xe dành cho khu vực Đông Nam Á của mình. "Chúng tôi đã có nhà máy ở Rayong và sẽ tiếp tục đầu tư để biến nơi đây thành trung tâm sản xuất các mẫu xe của mình dành cho khu vực ASEAN", ông Zhang nói thêm.

Hiện ông Zhang chưa hé lộ thông tin về kế hoạch bán xe tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ không ngạc nhiên nếu Great Wall mang 2 mẫu xe hiện đang bán tại Thái Lan, bao gồm SUV cỡ B Haval Jolion và SUV hạng C Haval H6, đến với Việt Nam.

Tại thị trường Thái Lan, Haval Jolion hiện có giá dao động từ 879.000 - 999.000 Baht (khoảng 592 - 673 triệu đồng). Nếu về Việt Nam, xe sẽ cạnh tranh với Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Hyundai Kona, Honda HR-V và Ford EcoSport.

Giá xe Haval H6 Hybrid tại Thái Lan dao động từ 1,149 - 1,249 triệu Baht (khoảng 824 - 895 triệu đồng). Trong khi đó, giá xe Haval H6 PHEV vẫn chưa được công bố. Nếu về Việt Nam, Haval H6 sẽ đối đầu với Honda CR-V, Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.

Trước đó, Great Wall đã đăng ký bản quyền cho dòng xe Poer tại Việt Nam. Cụ thể, phía nhà sản xuất đã nộp đơn đăng ký từ tháng 2/2019 và được cấp chứng nhận vào tháng 3/2020. Mẫu bán tải Great Wall Poer vốn đã bị rút khỏi thị trường Việt Nam từ rất lâu và mới đây Great Wall lại bất ngờ đăng ký sở hữu trí tuệ kiểu dáng mẫu xe này tại Việt Nam

Xe Trung Quốc

Tuy nhiên, phiên bản đăng ký tại Việt Nam lại là bản thương mại dành cho nhóm khách hàng kinh doanh chở hàng hoặc phục vụ trong những công trường. Dòng xe bán tải này được định vị nằm trong phân khúc cỡ trung, ngang tầm với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu Mu-X. Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào được hé lộ thêm về mẫu Great Wall Poer.

Tại Việt Nam, những thương hiệu ô tô Trung Quốc hiện đã không còn quá xa lạ. Trước Great Wall, đã có những thương hiệu xe Trung Quốc có mặt tại Việt Nam như BAIC hay Zotye. Sự xuất hiện của Great Wall dự kiến sẽ khiến thị trường ô tô Việt Nam thêm sôi động trong năm 2022 này.