Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy từ Vành đai 3 vào nội đô từ năm 2025

Hà Nội dự kiến cấm xe máy từ Vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 vào trung tâm từ năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.
Cấm xe máy vào nội đô từ năm 2025
Cấm xe máy từ Vành đai 3 vào nội đô từ năm 2025

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết số 04 ngày 4-7-2017 của HĐND TP về việc thông qua đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030.

Trong năm 2021 này, vẫn còn 31 điểm ùn tắc, trong đó 6 điểm đã xử lý và phát sinh thêm 7 điểm mới. Các điểm ùn tắc giao thông phát sinh thêm chủ yếu tập trung ở các công trình đang thi công, dự kiến các điểm này sẽ được xử lý triệt để khi công trình hoàn thành.

Cũng Theo UBND TP Hà Nội, hiện nay tổng lượng xe buýt trên 140 tuyến là 18.888 lượt xe, tương đương với năng lực cung ứng chỉ đạt 31%. Vì vậy tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm, các dịp lễ, tết, sự kiện tập trung đông người. Việc di dời các cơ quan trung ương trong nội thành cũng chưa được lên lộ trình cụ thể.

Trong thời gian tới, UBND TP sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm nội thành bằng 2 nội dung gồm:

Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường";

Đề án "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030."

Trong đó, liên quan đến đề án thứ hai, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã giao các đơn vị liên quan nghiên cứu dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3, đường Trường Sa, Hoàng Sa, và Quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố từ năm 2025; tiến tới việc dừng hoàn toàn hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và vành đanh 3 đối với khu vực bắc sông Hồng từ năm 2030.