Đề xuất giảm tốc độ tối đa trong đô thị xuống 50km/h

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hiếu cho biết, việc giới hạn tốc độ trong đô thị có thể giảm khoảng 10% số vụ va chạm giao thông trực tiếp liên quan đến tốc độ
50km/giơ

Tại Hội thảo các giải pháp trọng tâm nâng cao ATGT đường bộ tại VN do Quỹ Phòng chống thương vong châu Á phối hợp với UBATGTQG tổ chức, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hiếu đã đề xuất phương án “Giảm tốc độ tối đa trong đô thị xuống 50km/h”.

Theo ông, một trong những bất cập lớn nhất khiến tình trạng tai nạn giao thông tại đô thị diễn biến phức tạp như thời gian qua là do việc quy định tốc độ tối đa trong đô thị là 60km/h, trong khi ngưỡng mà nhiều quốc gia áp dụng là 50km/h và đây cũng là ngưỡng được khuyến cáo bởi Tổ chức Y tế thế giới.

“Chúng ta cần có quy định thống nhất tốc độ trong đô thị và nên giảm xuống, không phải 60 nữa mà nên là 50km/h – ngưỡng được khuyến cáo bởi Tổ chức Y tế thế giới, các nước phát triển cũng như một số nước đang phát triển áp dụng. Sẽ là tốt hơn nếu chúng ta có một văn bản duy nhất mà người dân có thể tiếp cận một cách thống nhất và dễ hiểu," ông Nguyễn Minh Hiếu cho biết.

Việc bổ sung các quy định mới và tổ chức thực hiện tốt việc giới hạn tốc độ trong đô thị có thể giảm khoảng 10% số vụ va chạm giao thông trực tiếp liên quan đến tốc độ, tương đương giảm khoảng 2.000 vụ và 700 người thiệt mạng do va chạm giao thông, theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Hiếu.

Đề xuất của Tiến sĩ Nguyễn Minh Hiếu đưa ra đã dẫn đến nhiều cuộc tranh cãi. Theo đó, đối với các khu vực kiểm soát giao thông tốt, tốc độ phù hợp để giao thông lưu thông nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, phát triển kinh tế - xã hội là điều cần thiết. Tuy nhiên, tại các khu vực đông dân cư, trường học, khu vực có nhiều trẻ em cần nghiên cứu để có các giải pháp tổ chức giao thông, trong đó quy định quản lý tốc độ chặt chẽ hơn.

Hiện thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định tốc độ cho phép của các loại xe khi tham gia giao thông đường bộ, trong đó có xe ô tô trong đô thị, khu dân cư như sau:

1. Quy định tốc độ xe ô tô trong đô thị, khu dân cư

Khi lưu thông trên đường đôi (có dải phân cách giữa), đường một chiều có 2 làn xe trở lên: Tốc độ xe tối đa là 60 km/h.

Khi lưu thông trên đường hai chiều không có dải phân cách giữa, đường một chiều có 1 làn xe: tốc độ xe tối đa là 50 km/h.

2. Quy định tốc độ xe ô tô trong khu vực thưa dân cư

Đối với ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ (ngoại trừ xe buýt), ô tô tải trọng dưới 3,5 tấn: tốc độ tối đa tại đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn là 90 km/h, tốc độ tối đa tại đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách là 80 km/h.

Đối với ô tô trên 30 chỗ ngồi (ngoại trừ xe buýt), ô tô tải trọng trên 3,5 tấn: tốc độ tối đa tại đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn là 80 km/h, tốc độ tối đa tại đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách là 70 km/h.

Đối với ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, xe buýt hoặc ô tô chuyên dùng: tốc độ tối đa tại đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn là 70 km/h, tốc độ tối đa tại đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách là 60 km/h.