Đây là mức phạt cho lỗi xe máy chuyển làn không bật đèn xi nhan

Phần lớn người đi xe máy thường không có thói quen bật đèn tín hiệu khi chuyển làn đường, gây nguy hiểm cho người di chuyển cùng.

Khoản 7, Điều 3, Luật giao thông đường bộ 2008 định nghĩa: "Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn."

Làn đường chính là một phần của phần đường, một phần đường có thể có một hoặc nhiều làn đường, các làn đường được phân tách bởi dải phân cách. Theo quy định khi các phương tiện giao thông đường bộ chuyển làn cần phải bật đèn tín hiệu, tuy nhiên phần lớn người đi xe máy lại không có thói quen này. 

Đây là mức phạt cho lỗi xe máy chuyển làn không bật đèn xi nhan - 1

Nhiều người điều khiển xe máy không có thói quen bật đèn xi nhan khi chuyển làn. 

Theo quy định tại Điểm i, Khoản 1, Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) sẽ phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

"i) Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;"

Như vậy, khi chuyển làn đường mà người điều khiển xe máy không bật đèn xi nhan thì mức phát tối đa là 200.000 đồng. Việc chuyển làn mà không bật đèn xi nhan gây bất ngờ cho người đi phía sau khiến mất an toàn, thậm chí gây nguy hiểm nếu người chạy làn chuyển sang đang di chuyển với tốc độ cao. 

Chính vì thế, khi có ý định chuyển làn thì người điều khiển xe máy cần có động tác bật đèn tín hiệu theo hướng chuyển, quan sát các phương tiện cùng di chuyển và điều chỉnh tốc độ để chuyển làn an toàn, không gây ảnh hưởng tới các phương tiện cùng di chuyển.