Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì về ống xả Honda Winner X?

Trước phản ánh nhiều người đi đường bị ống xả của xe Honda Winner X thổi thẳng vào mặt rất khó chịu, Cục Đăng kiểm đã lên tiếng về vấn đề này.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì về ống xả Honda Winner X? - 1

Ra mắt vào giữa năm 2019, Honda Winner X đã từng nhận được nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế mẫu xe mới kiểu "lai tạp" giữa hàng loạt các mẫu xe máy trước đó của chính nhà sản xuất Nhật Bản.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, mẫu xe côn tay underbone lại bị phản ánh sở hữu hình dáng ống xả không hợp lý, sẽ thổi thẳng vào mặt người đi phía sau. Đáng chú ý, những người lên tiếng về vấn đề này nhiều nhất không phải khách hàng mua xe Winner X trực tiếp của Honda Việt Nam mà là người đi đường, đặc biệt khi dừng chờ phía sau trong lúc đèn đỏ.

Dạo quanh nhiều diễn đàn, có thể dễ dàng tìm thấy những ý kiến về ống xả của Honda Winner X như: "4 lần đèn đỏ mới qua được ngã tư mà cái ống xả cứ phút thẳng vào mặt" hay "vừa bị Winner X phun thẳng vào đúng mặt, may có đeo khẩu trang nên cản được chút khói".

Hiện tại, thời tiết đang vào mùa đông nên sự khó chịu của người đi đường cũng giảm bớt phần nào nhưng nếu vào mùa hè với thời tiết oi ả và cái nắng chói chang, liệu người đi đường có còn giữ được bình tĩnh và đem lời nói của mình về nhà rồi "xả lên mạng" hay không?

Trao đổi với một vị đại diện của Honda Việt Nam về thiết kế ống xả của Winner X gây khó chịu cho người đi đường, ông cho biết: "Vấn đề này do bộ phận phía nhà máy phụ trách nên tôi sẽ hỏi bộ phận liên quan và trả lời sau".

Trong khi đó, bất cứ phương tiện nào muốn đưa ra thị trường đều phải qua được phê duyệt bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam. Honda Winner X chắc chắn không phải ngoại lệ khi mẫu xe này đã có mặt trên thị trường hơn 1 năm, với phiên bản cập nhật vừa ra mắt vào tháng 8 vừa qua.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì về ống xả Honda Winner X? - 2

Honda Winner X ra mắt vào tháng 7 năm ngoái. Liên hệ với ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (VAQ), PV Tiền Phong được thông tin về vấn đề ống xả của Honda Winner X: "Chúng tôi đang trao đổi với Honda Việt Nam về vấn đề này để hãng có cải tiến phù hợp với giao thông ở nước ta".

Theo giải thích của đại diện Cục đăng kiểm, ngoài hình dáng ống xả, vấn đề còn nằm ở giao thông và tắc đường ở Việt Nam: "Ở nước ngoài, lượng xe máy không nhiều và khoảng cách giữa các xe đủ lớn nên ít bị ảnh hưởng. Còn tại Việt Nam thường xuyên xảy ra tắc đường, khoảng cách không đủ nên gây ra sự khó chịu đó".

Đồng thời, ông cũng cho rằng hiện Việt Nam vẫn chưa có quy định nào về luồng khí thải thoát ra khỏi xe, thậm chí trên thế giới cũng như vậy: "Hiện nay chưa có quy định cụ thể về luồng khí thải ở Việt Nam và trên thế giới do nhiều loại xe thể thao phân khối lớn có thiết kế ống xả khác nhau".

Trong khi đó, để tránh bị phàn nàn và gây ra sự khó chịu cho những người đi phía sau, các khách hàng mua Honda Winner X thường mặc định sẽ mua thêm một bộ phận bên ngoài ngay khi lấy xe về để lắp lên phần đầu ống xả, có tên gọi "chụp ống xả".

Dạo quanh các sàn thương mại điện tử, có thể thấy những chiếc chụp ống xả rành riêng cho Honda Winner X được bán rất rộng rãi với giá khoảng 50 ngàn đồng. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì về ống xả Honda Winner X? - 3

Chụp ống xả Honda Winner X được bán trên một sàn thương mại điện tử ở Việt Nam. 

  Tuy nhiên, đây là một điều rất đáng nói dành cho Honda Việt Nam khi để khách hàng phải tự tay xử lý vấn đề của xe để tránh phiền phức trong khi hãng không có động thái nào dù việc này xảy ra liên tục kể từ khi Winner X ra mắt, phiên bản cập nhật hồi tháng 8 vừa qua cũng không đả động gì đến ống xả và một số chi tiết khác cũng bị "réo tên" rất nhiều.

Khoản tiền 50 ngàn đồng mà khách hàng phải chi ra tùy không quá nhiều nhưng vẫn mang lại phiền toái cho khách hàng, liệu điều này có đúng với khẩu hiệu "Tôi yêu Việt Nam" mà hãng xe Nhật Bản nhắc đi nhắc lại trên các chiến dịch truyền thông, cùng với các chuỗi sự kiện có tên gọi "Honda - Luôn vì bạn" mà hãng này tổ chức trong những năm gần đây? 

Nguồn: https://www.tienphong.vn/xe/cuc-dang-kiem-viet-nam-noi-gi-ve-ong-xa-honda-winner-x-1751011.tpo