Chính phủ yêu cầu tạo giải pháp cho doanh nghiệp taxi chuyển sang xe điện

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sang xe năng lượng sạch.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4093/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh taxi chuyển đổi sang xe điện.

chinh-phu-yeu-cau-tao-giai-phap-cho-doanh-nghiep-taxi-chuyen-sang-xe-dien

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp vận tải sớm chuyển đổi phương tiện kinh doanh đường bộ sang sử dụng năng lượng sạch. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng cần nghiên cứu, đề xuất, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải carbon và bảo vệ môi trường bền vững.

Theo ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp tiên phong sử dụng xe điện đang góp công lớn trong thực hiện cam kết của Chính phủ thì phải sớm được hưởng chính sách hợp lý. Doanh nghiệp thấy được chính sách hỗ trợ để kinh doanh có lãi sẽ sẵn sàng chuyển đổi sang xe điện.

Có thể thấy, chỉ đạo này được đưa ra khi thị trường taxi đang dần có có xu hướng chuyển sang các loại xe năng lượng sạch nhiều hơn, trong đó tiên phong là Xanh SM kế đến là các doanh nghiệp taxi tại các địa phương. Mới đây nhất là ông lớn Vinasun một đơn vị lớn ở miền Nam.

chinh-phu-yeu-cau-tao-giai-phap-cho-doanh-nghiep-taxi-chuyen-sang-xe-dien

Cụ thể, Toyota Việt Nam và Vinasun cũng đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược cho kế hoạch đầu tư 2.000 xe Toyota hybrid trong năm 2025. Trong đó bao gồm các loại xe như: Yaris Cross Hybrid, Corolla Altis Hybrid, Innova Cross Hybrid, đây cũng là các mẫu xe chủ lực của Toyota.

Tại sự kiện này, Tổng giám đốc Vinasun Taxi phát biểu: “Theo nghiên cứu và tính toán của chúng tôi, tại thị trường Việt Nam còn đang trong quá trình hoàn thiện về cơ sở hạ tầng cũng như những vấn đề rủi ro về việc xử lí rác thải pin thì Vinasun quyết định chọn dòng xe Hybrid vì có thể giảm tới 50% nhiên liệu so với xe xăng, đồng thời không mất chi phí cơ hội thời gian chờ sạc điện”.

Một đơn vị taxi lớn khác là Mai Linh cũng đã hợp tác với Toyota trong dự án đầu tư 9.999 xe hybrid, kỳ vọng hoàn thành trong vòng 3 năm. Theo lý giải từ nhiền đơn vị thì taxi điện chưa tối ưu tại thị trường Việt bởi các lý do như hạ tầng trạm sạc, rủi ro liên quan đến rác thải pin,….

Thế nên dòng xe hybrid hiện vẫn là lựa chọn tối ưu cho việc kinh doanh của nhiều đơn vị. Bởi có thể đáp ứng mục tiêu bảo vệ môi trường, giảm khí thải CO2, không cần sạc pin và có thể đổ xăng/diesel tại các trạm nhiên liệu bình thường.