Bắt gặp hàng hiếm Toyota AE86: Chỉ có 2 chiếc tại Việt Nam, mẫu xe lừng danh được dân chơi Nhật ưa chuộng

Tại Việt Nam hiện chỉ có 2 chiếc Toyota AE86 được đưa về nước và đều cùng 1 chủ.

Toyota AE86 - mẫu xe truyền cảm hứng cho xe thể thao phổ thông Nhật Bản. Video: AB.

Bắt gặp hàng hiếm Toyota AE86: Chỉ có 2 chiếc tại Việt Nam, mẫu xe lừng danh được dân chơi Nhật ưa chuộng - Ảnh 2.

Một xưởng độ tại Sài Gòn vừa hoàn thành bản độ Toyota AE86 cực hiếm. Toyota AE86 là tên gọi chung của hai mẫu xe Toyota Corolla Levin (Hatchback) và Toyota Sprinter Trueno (Coupe), được sản xuất trong những năm từ 1983 - 1987. Chiếc Toyota AE86 trong bài thuộc bản coupe.

Bắt gặp hàng hiếm Toyota AE86: Chỉ có 2 chiếc tại Việt Nam, mẫu xe lừng danh được dân chơi Nhật ưa chuộng - Ảnh 3.

Toyota AE86 thuộc nhóm những mẫu xe JDM đình đám, bên cạnh một số cái tên khác như Nissan GT-R, Toyota Supra, Mitsubishi Lancer Evo,... Trong tên xe, chữ "A" bắt nguồn từ động cơ 4A Series mà Toyota Corolla đời cũ sử dụng. Chữ "E" đại diện cho dòng xe Toyota Corolla. Số "8" ám chỉ thế hệ thứ 5 của dòng Toyota Corolla. Và cuối cùng là số "6" cho biết đây là phiên bản thứ 6 của dòng Toyota Corolla.

Bắt gặp hàng hiếm Toyota AE86: Chỉ có 2 chiếc tại Việt Nam, mẫu xe lừng danh được dân chơi Nhật ưa chuộng - Ảnh 4.

Toyota AE86 được sản xuất từ năm 1983 đến 1987. Xe trang bị động cơ 4 xy-lanh, cam đôi, dung tích 1.587 cc, cho công suất 130 mã lực và mô-men xoắn 150 Nm. Đây là động cơ cũng được dùng cho Toyota MR2 thế hệ thứ nhất là Celica GT-R, cũng như GT Carina. Tuy nhiên, bản độ đã được thay thế động cơ mới mạnh mẽ hơn.

Bắt gặp hàng hiếm Toyota AE86: Chỉ có 2 chiếc tại Việt Nam, mẫu xe lừng danh được dân chơi Nhật ưa chuộng - Ảnh 5.

Xe là nguồn cảm hứng để phát triển dòng xe thể thao dẫn động cầu sau GT86, FT86, Scion FR-S và Subaru BRZ ngày nay. Toyota AE86 sở hữu đèn pha mắt ếch. Khi bật công tắc, đèn pha sẽ được nâng lên.

Bắt gặp hàng hiếm Toyota AE86: Chỉ có 2 chiếc tại Việt Nam, mẫu xe lừng danh được dân chơi Nhật ưa chuộng - Ảnh 6.

Dưới nắp capo, xe đang gắn động cơ 4A-GE I4 DOHC mua riêng từ nước ngoài, dung tích 2,0 lít, 4 xy-lanh thẳng hàng, có khả năng đạt vòng tua cực đại là 11.000 vòng/phút. Xe dẫn động cầu sau kết hợp với hộp số sàn 5 cấp. Cùng với động cơ, chiếc Toyota AE86 này cũng được thay mới toàn bộ dàn gầm, nội thất, chỉ riêng phần thân xe được giữ nguyên.

Bắt gặp hàng hiếm Toyota AE86: Chỉ có 2 chiếc tại Việt Nam, mẫu xe lừng danh được dân chơi Nhật ưa chuộng - Ảnh 7.

Bộ vành của xe cũng đã được độ lại so với nguyên bản, kích thước 15 inch được sơn vàng. Đặc biệt hơn là bộ lốp dày chuyên dụng cho bộ môn drift.

Bắt gặp hàng hiếm Toyota AE86: Chỉ có 2 chiếc tại Việt Nam, mẫu xe lừng danh được dân chơi Nhật ưa chuộng - Ảnh 8.

Theo chia sẻ của chủ xưởng độ, tổng thời gian thi công, lắp ráp riêng khối động cơ mới đã tốn khoảng 7-8 tháng. Sau đó mất thêm một thời dài để căn chỉnh lại khối động cơ sao cho phù hợp với chiếc xe.

Bắt gặp hàng hiếm Toyota AE86: Chỉ có 2 chiếc tại Việt Nam, mẫu xe lừng danh được dân chơi Nhật ưa chuộng - Ảnh 9.

Ở phía sau, chiếc xe được gắn thêm một cánh gió cố định nhằm tăng tính thể thao cho xe.

Bắt gặp hàng hiếm Toyota AE86: Chỉ có 2 chiếc tại Việt Nam, mẫu xe lừng danh được dân chơi Nhật ưa chuộng - Ảnh 10.

Bên trong nội thất, hai ghế trước được thay thế sang loại dạng ghế đua của Recaro.

Vô-lăng 3 chấu thiết kế tối giản đặc trưng của bộ môn drift. Phía sau vô-lăng là một màn hình kỹ thuật số mới, hiển thị nhiều thông tin về xe. Trong quá trình phát triển, chủ xưởng độ đã mang xe vào trường đua Đại Nam (Bình Dương) để thử nghiệm và hoàn thiện bản độ.

JDM là chữ viết tắt của cụm từ Japanese Domestic Market (thị trường nội địa Nhật Bản). Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ các sản phẩm xe hơi xuất xưởng từ Nhật Bản mà không hề bị thay đổi, sửa đổi cho phù hợp với thị trường nhập khẩu (hay còn gọi là thuần Nhật).