Ba hãng xe Mỹ nên rời Trung Quốc để có lợi nhuận

Các nhà phân tích cho rằng Ford, GM và Stellantis nên rời thị trường Trung Quốc để tập trung vào lợi nhuận.

Báo cáo thường niên mới nhất của Bank of America Securities (BofA) tóm tắt tình hình hiện tại của ngành công nghiệp ô tô, trong đó có sự nhầm lẫn về việc cung cấp hệ thống truyền động nào và nhu cầu giảm chi phí xe điện. Tuy nhiên, một cảnh báo từ nhà phân tích nghiên cứu John Murphy của BofA Securities có thể khiến một số người ở Detroit phải chú ý.

1719839281830.png


Murphey khuyến nghị rằng bộ ba Detroit, bao gồm Ford, General Motors và Stellantis, nên rời khỏi Trung Quốc “càng sớm càng tốt”. Nhìn bề ngoài, lời kêu gọi này nghe có vẻ đáng ngạc nhiên, vì thị trường Trung Quốc thường là thị trường quan trọng, với hơn 22 triệu xe được bán ra hàng năm. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các doanh nghiệp trong nước, hàng nhập khẩu đang chịu áp lực lớn hơn bao giờ hết.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc đã chứng kiến những hãng như BYD, Geely và SAIC đều tranh giành miếng bánh. Trong khi đó, thị phần của GM tại Trung Quốc đã giảm từ 15% năm 2015 xuống chỉ còn 8,6% vào năm 2023. CNBC báo cáo rằng thu nhập của công ty tại Trung Quốc đã giảm từ mức cao nhất trong năm 2014 xuống 78,5% vào năm ngoái. Còn có thêm những mối đe dọa về hành động trả đũa từ Trung Quốc khi Mỹ tăng thuế xe điện.

Murphey gợi ý rằng những hãng xe Mỹ sẽ tìm thấy lợi nhuận khi tìm cách giúp xe điện sinh lời trong khi vẫn tập trung vào các mẫu xe cốt lõi như xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Điều này cũng giống như khi GM bán hết các thương hiệu châu Âu của hãng vào năm 2017.

Năm ngoái, hơn 120 thương hiệu đã cung cấp ít nhất một chiếc xe điện nên sự cạnh tranh rất khốc liệt. Cạnh tranh gay gắt đến mức thương hiệu xe điện Aiways của Trung Quốc quyết định rời thị trường quê nhà và thay vào đó tập trung vào châu Âu. Và mặc dù các giám đốc điều hành của GM vẫn nghĩ rằng họ có thể xoay chuyển tình thế bằng các sản phẩm điện mới, Murphey không chắc chắn lắm.

Không giống như một thương hiệu như Tesla, vốn đã cố gắng giảm chi phí linh kiện, ba hãng xe tới từ Detroit vẫn chưa có mức giá linh hoạt tương tự. Murphy cho biết: “Có một khoảng chênh lệch chi phí linh kiện là 17.000 USD, ít nhất là theo ước tính của chúng tôi, giữa Tesla và các hãng xe điện đương nhiệm của họ”.

Phát biểu với Auto News, Murphey tiếp tục nói: “Các công ty đương nhiệm còn rất nhiều việc phải làm để giảm chi phí xe điện và duy trì khả năng cạnh tranh với Tesla”.

1719839429553.png


Tuy nhiên, ba ông lớn tập trung rất nhiều vào thị trường Trung Quốc. GM sẽ tập trung vào các mẫu xe cao cấp và hạng sang, trong khi Ford cho biết họ đã có lãi và có kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh xuất khẩu với sự thành công của các mẫu xe như Mustang, Bronco và F-150. Mặc dù Stellantis đã ngừng sản xuất xe Jeep ở Trung Quốc nhưng hãng này gần đây đã đầu tư vào Leapmotor, đồng thời thành lập một liên doanh để bán sản phẩm trên phạm vi quốc tế.