Xe hybrid đạt doanh số kỷ lục tại Australia, nhiều chuyên gia lo ngại

Hiệp hội Ô tô Australia - AAA vừa công bố doanh số bán xe hybrid, loại xe kết hợp giữa động cơ xăng và điện tại Australia đã đạt mức cao kỷ lục.

Cụ thể trong quý 2/2024, Australia có hơn 46.727 xe hybrid được bán ra, đạt kỷ lục khi tăng 110 % so với mức hơn 22.212 xe trong quý 2 năm ngoái. Nhờ đó chiếm 14,9 % tổng doanh số 312.889 xe được bán ra tại Australia, tăng so với mức 6,2 % trong ba tháng đầu năm 2023.'

xe-hybrid-dat-doanh-so-ky-luc-tai-australia-nhieu-chuyen-gia-lo-ngai

Trong khi đó, thị phần của động cơ đốt trong ICE đã giảm từ 86,4% xuống còn 75,4%. Theo các phân tích thì xe hybrid thường tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe sử dụng nhiên liệu truyền thống nhưng dữ liệu vẫn vẽ ra một bức tranh phức tạp về việc giảm phát thải quốc gia. Khoảng 10% lượng khí thải nhà kính ở Australia vấn đến từ ôtô chở khách.

Đáng chú ý, vai trò của xe hybrid trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông không phát thải là một vấn đề gây tranh cãi. Theo đó, các chuyên gia lo ngại việc doanh số bán xe hybrid đã nhanh chóng vượt xa doanh số bán xe thuần điện sẽ làm chậm quá trình giảm khí thải trong giao thông vận tải của Australia.

Mặt khác, doanh số xe điện không có mức tăng trưởng kỷ lục, nhưng các chuyên gia vẫn lạc quan cho rằng thị trường chỉ chậm lại, chưa đến mức sụp đổ.