Xe điện Tesla Model 3 bốc cháy khi đang cắm sạc, nguyên nhân tới từ đâu?

Dựa trên các thông tin hình ảnh về sự việc, một số ý kiến cho rằng lửa có thể đã xuất phát từ cáp sạc hoặc nguồn sạc bị lỗi.
Xe điện Tesla Model 3 bốc cháy khi đang cắm sạc, nguyên tới từ đâu?

Một sự cố liên quan đến chiếc xe điện Tesla Model 3 vừa xảy ra tại Hy Lạp khi xe bốc cháy trong lúc đang sạc tại bãi đậu xe của một siêu thị. Tuy nhiên, theo những thông tin ban đầu, ngọn lửa không bắt nguồn từ bộ pin của xe, một yếu tố thường được lo ngại khi xảy ra hỏa hoạn với xe điện.

Vụ cháy diễn ra vào ngày 22/09/2024 tại Agia Paraskevi, một vùng ngoại ô của thủ đô Athens. Chiếc Tesla Model 3 phiên bản Highland màu đen đã được cắm sạc tại trạm sạc của siêu thị khi ngọn lửa bất ngờ bùng phát.

Một bức ảnh chụp lại hiện trường, được chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) bởi người dùng dionysis_bdroid, cho thấy phần đuôi xe bị thiêu rụi hoàn toàn. Các cửa sổ phía sau bị vỡ và lốp xe tan chảy, dấu hiệu rõ ràng của nhiệt độ cao, trong khi trạm sạc cũng bị hư hỏng nặng.

Cơ quan cứu hỏa địa phương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và dập tắt ngọn lửa. Một đại diện từ đơn vị cứu hỏa cho biết, mặc dù nguyên nhân của vụ cháy vẫn đang được điều tra, ngọn lửa chỉ ảnh hưởng đến phần đuôi xe và không lan sang bộ pin của Tesla Model 3. Điều này đã giúp cho công tác dập lửa trở nên dễ dàng hơn.

Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra, nhưng nhiều giả thuyết ban đầu tập trung vào khả năng lỗi ở cáp sạc hoặc nguồn điện. Dù xe điện được đánh giá là ít có nguy cơ cháy nổ hơn so với xe chạy xăng hay dầu, nhưng một khi sự cố xảy ra, việc kiểm soát đám cháy lại là bài toán nan giải.

Cụm pin lithium-ion, nguồn năng lượng chính của xe điện, có thể bốc cháy dữ dội và khó dập tắt do phản ứng dây chuyền giữa các tế bào pin. Thực tế này khiến nhiều bãi đỗ xe ngần ngại cho phép xe điện vào, thậm chí có nơi đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn.

Do tính chất đặc thù của các vụ cháy xe điện, nhiều cơ sở cứu hỏa trên toàn cầu đã triển khai các khóa huấn luyện chuyên biệt nhằm trang bị kỹ năng cho lính cứu hỏa trong việc đối phó với tình huống này.

Tuy nhiên, việc dập tắt một vụ cháy liên quan đến pin EV có thể mất nhiều thời gian và công sức hơn so với các vụ cháy xe thông thường. Điều này cũng là một phần nguyên nhân khiến một số bãi đỗ xe kín trên thế giới cấm đỗ xe điện, do lo ngại về nguy cơ cháy nổ từ bộ pin có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Thống kê từ EV FireSafe, một tổ chức chuyên nghiên cứu về an toàn cháy nổ xe điện, cho thấy 15% vụ cháy xe điện xảy ra trong quá trình sạc pin. Trong 14 năm qua, đã có 78 trường hợp xe điện bốc cháy khi đang kết nối với nguồn điện, trên tổng số 490 vụ cháy được ghi nhận.

(Tổng hợp)