VinFast đạt doanh thu gần 160 tỷ đồng sau gần một năm bán xe tại Mỹ

Mới đây, VinFast đã công bố doanh thu chi tiết của công ty trên các thị trường Việt Nam, Mỹ và Canada trong năm 2023.

VinFast vừa nộp bản cáo bạch chi tiết lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, công bố chi tiết doanh thu trên từng thị trường của công ty. Theo đó, hãng xe điện tới từ Việt Nam đạt doanh thu hơn 28.700 tỷ đồng, tăng 92% so với năm 2022.

Việt Nam tiếp tục là thị trường chính của VinFast với doanh thu đạt gần 28.000 tỷ đồng, chiếm 97,8%. Tiếp đến là thị trường Canada, với doanh thu đạt khoảng 578 tỷ đồng. Trong khi đó, thị trường Mỹ chỉ mang lại doanh thu 159 tỷ đồng cho VinFast trong năm ngoái.

Ở Mỹ, VinFast còn đang tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên dành cho thị trường Bắc Mỹ. Dự án này có mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD với quy mô lớn và tỷ lệ tự động hóa cao, thể hiện tham vọng mạnh mẽ của VinFast tại thị trường quốc tế.

VinFast cũng đang rất tích cực đẩy mạnh việc đẩy mạnh mạng lưới phân phối xe tại thị trường Mỹ. Hãng xe điện này có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas, với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới. Theo kế hoạch, VinFast sẽ có khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024.

Báo cáo cũng cho thấy XanhSM đang chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu doanh thu của VinFast. Lượng xe của XanhSM đặt mua có giá trị khoảng 19.000 tỷ đồng, tương đương 66% doanh thu hãng xe. Theo dữ liệu từ Mordor Intelligence – công ty nghiên cứu thị trường uy tín có trụ sở tại Ấn Độ, XanhSM hiện chỉ đứng sau Grab về thị phần dịch vụ taxi tại Việt Nam. Ngoài Xanh SM, các doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái của VinGroup như Vinhomes, Vinbus, Ecology cũng mua hàng từ VinFast.

Về mục tiêu trong năm tài chính 2024, VinFast hướng tới việc tối ưu hóa chi phí và tiếp tục tăng trưởng doanh thu. Trong đó, việc tối ưu hóa chi phí sản xuất và nguyên vật liệu được công ty đặc biệt chú trọng. Đồng thời, hãng cũng cho biết sẽ đầu tư một cách có chiến lược vào các thị trường có tiềm năng lớn.

Thành công ở các thị trường quan trọng như Việt Nam, Mỹ hay Canada sẽ giúp VinFast gia tăng lợi thế cạnh tranh ở những thị trường khác, đặc biệt là tại khu vực châu Á. Hãng xe này đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh sang nhiều quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Pháp, Đức, Hà Lan…

Thái Sơn (Tuoitrethudo)