Toyota, Honda, Mazda,... tuyên bố dừng sản xuất và xuất khẩu sang Nga

Trước tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine, các hãng xe Nhật Bản gồm Toyota, Honda và Mazda cũng tạm dừng hoạt động tại Nga
Toyota

Sau khủng hoảng Ukraine nổ ra từ ngày 24/2 vừa qua, Nga đã liên tục bị các quốc gia trừng phạt. Không dừng lại ở đó, còn có hàng loạt hãng ô tô lớn dần quay lưng với thị trường này. Mới đây, các hãng xe Toyota, Honda và Mazda sẽ tạm dừng hoạt động cũng như ngừng xuất khẩu xe sang Nga. Thông tin này đã được ba hãng xe Nhật Bản xác nhận vào hôm qua, ngày 2/3/2022.

"Là một công ty đang hoạt động tại Nga và Ukraine, chúng tôi ưu tiên với việc giải quyết cuộc khủng hoảng này để đảm bảo sự an toàn của toàn bộ nhân viên, đội ngũ bán lẻ cũng như các đối tác cung cấp linh phụ kiện", đại diện hãng Toyota khẳng định. "Chúng tôi cũng đang theo sát tiến trình trên toàn cầu và đưa ra những quyết định khi cần thiết".

Trong khi đó, Honda cho biết hãng sẽ ngừng xuất khẩu ô tô, mô tô và những sản phẩm khác sang Nga. Hiện Honda không có nhà máy tại Nga mà xuất khẩu sản phẩm từ Mỹ, Nhật Bản cũng như cá quốc gia khác vào thị trường này. Quyết định của Honda được đưa ra là do khủng hoảng Ukraine khiến việc vận chuyển trở nên khó khăn.

Về phần mình, Mazda Motor, công ty có nhà máy liên doanh 50-50 tại Vladivostok, thủ phủ và trung tâm hành chính của vùng liên bang Viễn Đông thuộc Nga, với nhà sản xuất ô tô Sollers của Nga, cũng đang lên kế hoạch cho việc ngừng xuất khẩu các bộ phận sang nước này trong những ngày tới.

Một ông lớn trong ngành ô tô khác là Mitsubishi Motors cho biết việc sản xuất có thể bị tạm dừng tại một liên doanh của Nga. Riêng Nissan đã bắt đầu giảm sản lượng bằng cách điều chỉnh vận hành ở nhà máy tại Nga do những khó khăn trong việc vận chuyển linh phụ kiện. Tuy nhiên, hãng Nissan dự định sẽ tiếp tục sản xuất và bán xe tại Nga vào thời điểm này.

Trong số các nhà sản xuất ô tô, Daimler Truck và Volvo hôm thứ Hai đã cho biết họ sẽ tạm ngừng các hoạt động tại Nga, trong khi Honda Motor, BMW và Jaguar Land Rover đã tạm dừng các chuyến hàng xuất khẩu đến nước này.

Những quyết định này không chỉ phản ánh mối lo ngại về rủi ro danh tiếng và khả năng vi phạm các lệnh trừng phạt, mà còn là khó khăn ngày càng tăng trong việc tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường khi các liên kết chuỗi cung ứng bị cắt đứt. Các ông lớn trong ngành vận tải biển bao gồm AP Moller Maersk và MSC đã tạm dừng hầu hết việc đặt hàng đến và đi từ Nga.

Vào hôm thứ ba, ngày 1/3/2022, hãng Ford lên tiếng: "Ford quan ngại sâu sắc về việc tấn công Ukraine cũng như những mối đe dọa kéo theo đối với hòa bình và sự ổn định". Không những tạm ngừng hoạt động tại các nhà máy liên doanh ở Nga, hãng xe Mỹ còn ám chỉ việc rút khỏi liên doanh.

"Nếu dư luận quốc tế không cho phép hoạt động ở Nga nữa, chúng tôi sẽ cân nhắc xem có tiếp tục kinh doanh ở thị trường này hay không", giám đốc của một công ty ô tô Nhật Bản nói với phóng viên Nikkei Asia.