Tham vọng doanh số và cú 'quay xe' chiến lược của Hyundai: Khách hàng liệu có được lợi?

Liệu đây có phải là bước đi khôn ngoan giúp hãng đạt được mục tiêu doanh số đầy tham vọng?

Hyundai thay đổi chiến lược, điều chỉnh giá bán xe điện

Hyundai đã quyết định từ bỏ mô hình bán xe điện Ioniq trực tuyến với giá cố định và chuyển sang cho phép thương lượng tại các đại lý. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hãng xe Hàn Quốc đang nỗ lực đạt được mục tiêu doanh số đầy tham vọng. Khách hàng giờ đây có thể thương lượng để có được mức giá tốt hơn thay vì phải trả một mức giá cố định như trước.

Tham vọng doanh số và cú 'quay xe' chiến lược của Hyundai: Khách hàng liệu có được lợi?- Ảnh 1.

Với việc lượng xe trong kho đã tăng lên đáng kể, Hyundai quay trở lại với phương thức bán hàng truyền thống cho các mẫu xe Ioniq, tương tự như cách hãng đã áp dụng thành công với Kona Electric trong 6 năm qua. Việc điều chỉnh này nhằm mục đích gia tăng sự tương tác với khách hàng và tạo điều kiện cho họ lái thử xe, điều mà mô hình bán hàng trực tuyến trước đây chưa làm được.

Hyundai từng thử nghiệm bán xe trực tuyến với số lượng giới hạn, lấy cảm hứng từ cách thức phát hành sản phẩm giới hạn. Tuy nhiên, số lượng xe ít ỏi trong mỗi đợt không đáp ứng đủ nhu cầu lớn từ thị trường, khiến xe nhanh chóng "cháy hàng" và nhiều khách hàng thất vọng. Việc Hyundai bất ngờ "quay xe" so với tuyên bố kiên định với giá cố định hồi năm 2023 khiến không ít người bất ngờ.

Tham vọng doanh số và cú 'quay xe' chiến lược của Hyundai: Khách hàng liệu có được lợi?- Ảnh 2.

Doanh số xe điện Hyundai: Tham vọng và thực tế

Đơn cử như thị trường Úc. Mục tiêu đầy tham vọng của Hyundai về doanh số xe điện Ioniq tại Úc đã gặp phải trở ngại khi chỉ bán được 1570 chiếc vào năm 2023, thấp hơn so với kỳ vọng. Điều này đặt ra câu hỏi về hiệu quả của chiến lược kinh doanh và những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đạt được.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh số của Ioniq 5 và Ioniq 6 chỉ tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, doanh số của Ioniq 6 giảm 8,3% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù mẫu xe này mới chỉ được bán ra từ đầu năm 2023. Những con số này cho thấy thách thức mà Hyundai phải đối mặt trong bối cảnh thị trường xe điện tại Úc đang có dấu hiệu chững lại.

Tham vọng doanh số và cú 'quay xe' chiến lược của Hyundai: Khách hàng liệu có được lợi?- Ảnh 3.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh số gấp đôi vào năm 2024 và gấp bốn vào năm 2025, Hyundai có kế hoạch ra mắt một mẫu SUV điện 7 chỗ và phiên bản nâng cấp của Ioniq 5. Liệu những mẫu xe mới này có đủ sức nặng để giúp Hyundai hiện thực hóa tham vọng của mình?

Bên cạnh việc ra mắt sản phẩm mới thì việc điều chỉnh chiến lược bán hàng cũng được coi là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thành công của Hyundai. Và liệu với cú quay xe chiến lược về giá bán này, doanh số của gã khổng lồ ngành ô tô Hàn Quốc sẽ có nhiều khởi sắc?