Sau Thái Lan, Honda tiếp tục đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc

Honda sẽ đóng cửa một số nhà máy sản xuất xe xăng tại Trung Quốc vào cuối năm nay để dồn trọng tâm sang sản xuất xe điện.

Theo thông tin từ Reuters, Honda đã công bố kế hoạch đóng cửa một trong những nhà máy lắp ráp và ngừng sản xuất xe tại một cơ sở khác ở Trung Quốc vào cuối năm nay.

Người phát ngôn của Honda cho biết rằng công ty sẽ đóng cửa một trong bốn nhà máy đang hoạt động thông qua liên doanh với GAC vào tháng 10. Đây là nơi lắp ráp mẫu sedan Accord, hoạt động từ hơn một thập kỷ trước và có công suất sản xuất 50.000 xe/năm.

Sau Thái Lan, Honda tiếp tục đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc

Ngoài ra, Honda cũng sẽ tạm dừng sản xuất tại một nhà máy khác đang hoạt động thông qua liên doanh với Dongfeng từ tháng 11. Nhà máy này có công suất sản xuất hàng năm là 240.000 xe, đồng nghĩa với việc năng lực sản xuất của hãng tại thị trường Trung Quốc sẽ giảm từ 1,49 triệu xe xuống còn 1,2 triệu xe.

Những biến động này được thực hiện với mục tiêu tối ưu hóa sản lượng tại Trung Quốc, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu ô tô nội địa. Tuy nhiên, Honda đã tiết lộ kế hoạch của mình là tập trung vào xe điện để lấy lại sức hút.

Honda dự định tăng sản lượng hàng năm tại Trung Quốc lên 1,44 triệu xe bằng cách bắt đầu sản xuất tại hai nhà máy xe điện hiện đang được xây dựng thông qua liên doanh với GAC và Dongfeng. Dự kiến việc sản xuất sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.

Cả 2 nhà máy GAC Honda EV và cơ sở sản xuất xe điện chuyên dụng của Dongfeng Honda mới đều có công suất sản xuất hàng năm là 120.000 xe.

Honda và Nissan đã lâu là hai trong số những thương hiệu ô tô Nhật Bản mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, vị thế của cả hai đang trở nên lung lay trước sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô nội địa. Điều này đặt ra thách thức lớn cho chiến lược phát triển trong tương lai của họ.