Pháp chi hơn 2 tỉ Euro trợ giá nhiên liệu cho người dân

Pháp sẽ áp dụng mức giảm giá 0,15 euro (0,16 USD) cho mỗi lít nhiên liệu vận tải để giúp các tài xế đối phó với việc giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục
Xăng

Theo thông báo của Thủ tưởng Pháp, biện pháp này sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 1/4, Chính phủ dự kiến ​​sẽ chi hơn 2 tỷ euro để thực hiện gói hỗ trợ này. Đối tượng được hưởng khoản giảm giá này sẽ bao gồm: các hộ gia đình cũng như các tài xế xe tải và nông dân.

Ước tính, biện pháp này sẽ giúp người lái xe tiết kiệm được 9 euro cho một bình xăng dung tích 60 lít. Dự chi của Chính phủ Pháp cho biện pháp này là hơn 2 tỉ euro.

Đồng thời, Thủ tướng Castex đồng thời kêu gọi các nhà phân phối nhiên liệu cần hỗ trợ các biện pháp của chính phủ bằng cách giảm giá bán lẻ của mình.

Giá dầu thế giới đã đồng loạt tăng hơn 3% sau khi Nga tuyên bố sẽ tiến hành một "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine hồi cuối tháng 2 vừa qua. Bên cạnh đó, nhu cầu dầu tăng mạnh từ các nền kinh tế khi các nước thực hiện chiến dịch mở cửa trở lại, phục hồi kinh tế hậu đại dịch cũng là nguyên nhân đầu tiên khiến giá dầu tăng cao.

Theo giới quan sát, đây là một phần trong nỗ lực ủng hộ những người lái xe ở Pháp của Tổng thống Emmanuel Macron, người đang vận động tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trong các cuộc bầu cử vào tháng tới. Tổng thống Macron cho biết chính phủ của ông đã chi 20 tỉ euro/năm để điều hòa chi phí xăng và điện cho người dân.