Nhiều hãng Trung Quốc áp đảo nhưng VinFast vẫn đứng top 2 xe điện trong ĐNÁ, đưa Việt Nam vượt Thái Lan về tốc độ tăng trưởng

Doanh số bán xe điện tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng hơn 400% so với cùng kỳ năm trước, qua đó đóng góp vào khoảng 17% tổng doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á.
Nhiều hãng Trung Quốc áp đảo nhưng VinFast vẫn đứng top 2 xe điện trong ĐNÁ, đưa Việt Nam vượt Thái Lan về tốc độ tăng trưởng- Ảnh 1.

Theo báo cáo mới được Counterpoint Research công bố, doanh số bán xe điện đang tăng mạnh ở Đông Nam Á, dẫn đầu là thương hiệu BYD của Trung Quốc cùng một số cái tên mới nổi khác, bao gồm VinFast của Việt Nam. Trước đó, thị trường ô tô Đông Nam Á được biết tới là nơi mà các mẫu xe xăng đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc tỏ ra không có đối thủ.

Nhiều hãng Trung Quốc áp đảo nhưng VinFast vẫn đứng top 2 xe điện trong ĐNÁ, đưa Việt Nam vượt Thái Lan về tốc độ tăng trưởng- Ảnh 2.

Xe điện đang xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: Business Today

Xe điện đang tăng trưởng trong Đông Nam Á

Counterpoint Research cho biết doanh số bán xe điện trong quý I/2024 tại khu vực Đông Nam Á đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, doanh số bán xe xăng đã giảm khoảng 7%.

"Khi các công ty sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc, những người thống trị thị trường, tỏ ra chậm chạp trong việc bắt kịp xu hướng điện khí hóa trong lĩnh vực xe, các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) của Trung Quốc đang nắm bắt cơ hội để chiếm lĩnh thị phần", chuyên gia phân tích ngành ô tô Abhik Mukherjee của Counterpoint Research cho biết.

"Những thương hiệu xe Trung Quốc hiện chiếm tới hơn 70% doanh số bán xe điện ở khu vực Đông Nam Á, trong đó dẫn đầu là BYD. Tính riêng trong quý I/2023, có tới 75% xe điện bán ra ở Đông Nam Á đến từ các thương hiệu xe Trung Quốc", ông Abhik nói thêm.

Nhiều hãng Trung Quốc áp đảo nhưng VinFast vẫn đứng top 2 xe điện trong ĐNÁ, đưa Việt Nam vượt Thái Lan về tốc độ tăng trưởng- Ảnh 3.

Các thương hiệu xe điện Trung Quốc như BYD đang chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á. Ảnh: Carscoops

Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết chi gần 1,5 tỷ USD để thành lập các cơ sở sản xuất xe điện mới, đang dẫn đầu trong việc đón nhận các mẫu xe điện tới từ Trung Quốc.

Theo đó, chỉ tính riêng trong quý đầu năm nay, số lượng xe điện mới bán ra ở Thái Lan đã chiếm tới 55% doanh số bán xe điện trong cả khu vực Đông Nam Á, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

VinFast đang góp phần giúp Việt Nam có vị thế cao ở mảng xe điện trong khu vực

Dù vậy, mức tăng trưởng này của Thái Lan vẫn đứng sau Việt Nam. Cụ thể, doanh số bán xe điện tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng hơn 400% so với quý I/2023, đóng góp vào khoảng 17% tổng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á trong cùng kỳ.

Xét trên toàn khu vực Đông Nam Á, BYD hiện vẫn là nhà sản xuất xe điện có doanh số lớn nhất, chiếm tới 47% thị phần. Đứng ở vị trí thứ hai là hãng xe điện Việt Nam - VinFast.

Nhiều hãng Trung Quốc áp đảo nhưng VinFast vẫn đứng top 2 xe điện trong ĐNÁ, đưa Việt Nam vượt Thái Lan về tốc độ tăng trưởng- Ảnh 4.

VinFast đang đứng thứ 2 về thị phần xe điện tại Đông Nam Á. Ảnh: VinFast

BYD đang đứng top 1

BYD đã đạt được những thành công nhất định ở thị trường Đông Nam Á nhờ vào quan hệ đối tác với nhiều tập đoàn lớn trong khu vực. BYD cũng là cái tên mới xuất hiện tại Việt Nam. Đáng nói, quy mô thị trường xe điện Đông Nam Á hiện vẫn còn khá nhỏ so với những nơi khác.

Một ông lớn trong lĩnh vực xe điện là gã khổng lồ Tesla của Mỹ đã chứng kiến thị phần giảm xuống chỉ còn khoảng 4% tại Đông Nam Á, dù doanh số bán xe đã tăng 37% trong quý I.

Một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan và Indonesia, đã triển khai các gói ưu đãi để kích thích nhu cầu về xe điện và thu hút những nguồn vốn đầu tư mới. Theo Counterpoint Research, những động thái này giống như một lời mời gọi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khi họ đang mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá cả tại thị trường quê nhà.

Theo Reuters

Nhiều hãng Trung Quốc áp đảo nhưng VinFast vẫn đứng top 2 xe điện trong ĐNÁ, đưa Việt Nam vượt Thái Lan về tốc độ tăng trưởng- Ảnh 5.