Nhanh tay chiếm lại quyền điều khiển từ 'hệ thống tự lái', chủ xe Tesla thoát chết trong gang tấc

Một chủ xe Tesla Model 3 đã có bài học đắt giá về khả năng của hệ thống 'tự lái' trên xe Tesla.
Nhanh tay chiếm lại quyền điều khiển từ 'hệ thống tự lái', chủ xe Tesla thoát chết trong gang tấc- Ảnh 1.

Một chủ xe Tesla Model 3 tại Mỹ mới đây đã chia sẻ đoạn video ghi lại từ camera hành trình của mình về "khả năng" của hệ thống tự lái Full Self-Driving (FSD) trên xe Tesla.

Cụ thể, đoạn video ghi nhận cảnh chiếc xe điện Tesla di chuyển trong thời tiết mù sương làm giảm đáng kể tầm nhìn. Trước mặt chiếc xe khi đó là đoàn tàu đang băng qua ở tốc độ cao, cùng với đó là đèn báo hiệu nhấp nháy liên tục. Tuy vậy, có vẻ hệ thống tự lái xe hoàn toàn không nhận ra điều này dẫn tới phanh không hề được kích hoạt.

Nhanh tay chiếm lại quyền điều khiển từ 'hệ thống tự lái', chủ xe Tesla thoát chết trong gang tấc- Ảnh 2.

Dù có khá nhiều đèn báo hiệu nhưng hệ thống tự lái dựa trên camera của Tesla không hề có dấu hiệu cho thấy sẽ rà phanh. Ảnh cắt từ video, nguồn: Reddit

Rất may cho chủ xe khi đó là họ ngồi sau tay lái và nhận ra tình huống nguy hiểm nên chiếm lại quyền điều khiển ngay phút chót. Họ kịp thời đánh lái xe sang bên đường ray tàu nên thoát nạn, dù vậy vẫn có va chạm nhẹ xảy ra với rào chắn báo hiệu. Theo chủ xe chia sẻ sau sự việc, họ chỉ bị thương tích nhẹ nhưng xe chịu thiệt hại khá đáng kể ở bánh trước bên phải, hệ thống treo và cản trước.

Vẫn theo người này chia sẻ, hệ thống tự lái FSD của Tesla đã 2 lần không nhận ra đang có tàu băng qua trước mặt trong 6 tháng người này sử dụng hệ thống trên. Tình huống đầu tiên diễn ra ở một vị trí khác với điều kiện thời tiết khác biệt và người này đang cố gắng thu thập dữ liệu hệ thống ghi nhận từ cả 2 lần để kiện Tesla.

Xe Tesla kích hoạt tự lái lao thẳng vào đoàn tàu đang băng qua

Dù có tên gọi Full Self-Driving (tự lái hoàn toàn), hệ thống FSD trên xe Tesla thực tế chỉ là tự lái cấp 2, kém 3 bậc so với định nghĩa tự lái hoàn chỉnh (cấp 5). Ở cấp độ này, xe vẫn yêu cầu người lái phải theo dõi phương tiện để chiếm lại quyền điều khiển khi cần - điều mà chủ xe Model 3 phía trên đã làm.